Around Town

จับตากระแสนิยายไทย มุ่งผลักดันผลงานสู่เวทีโลก

1 Mins read

จับตากระแสนิยายไทย มุ่งผลักดันผลงานสู่เวทีโลก

สำหรับใครที่เป็นนักอ่านตัวยง คงจะคุ้นเคยกับนิยายแปลจากภาษาต่างประเทศกันเป็นอย่างดี เนื่องจากมีให้เห็นกันได้ทั่วไปตามร้านหนังสือ หรือแม้กระทั่งตามแพลตฟอร์มนิยายออนไลน์ก็ตาม  แต่ในทางกลับกัน เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมนิยายไทยที่มีมากมาย กลับมีน้อยเรื่องเหลือเกินที่ถูกหยิบยกไปแปลเป็นภาษาต่างประเทศให้ชาวต่างชาติได้เชยชม เมื่อเทียบกับปริมาณของนิยายไทยในปัจจุบันที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างก้าวกระโดด

แท้จริงแล้ว ผลงานนิยายฝีมือคนไทยไม่ได้ด้อยไปกว่านิยายต่างประเทศเลย ในหลายๆผลงานมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่องซึ่งนั้นก็แสดงให้เห็นแล้วว่านักเขียนไทยมีศักยภาพมากพอที่จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานนิยายดีๆ ออกมาได้ไม่แพ้นิยายต่างประเทศ แต่ด้วยอุปสรรคต่างๆ ที่เป็นเหมือนกำแพงคอยกั้นความสามารถของนักเขียนไทยทำให้การส่งออกนิยายนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายดายนัก

กำแพงภาษา และการแปลนิยาย

                ปัญหาหลักที่สำคัญที่สุดคือการแปลบทนิยายให้เป็นภาษาอังกฤษ เนื่องจากการแปลวรรณกรรมประเภทนิยายเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ดังนั้นการจะหานักแปลนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะนอกจากต้องสามารถถ่ายทอดเรื่องราวให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับแล้ว การแปลให้มีสำนวนภาษาที่ถูกต้อง และมีภาษาที่สละสลวยเป็นไปในแนวทางเดียวกันตลอดทั้งเรื่องก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

ความแตกต่างทางวัฒนธรรม

                ด้วยวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างกันแบบสุดขั้วทำให้บางครั้งมุมมองของตัวละครในวัฒนธรรมไทยอาจจะกลายเป็นสิ่งที่สามารถเข้าใจได้ยากในมุมมองของนักอ่านต่างประเทศที่ไม่ได้เข้าใจบริบทของสังคมและวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง แต่ในข้อด้อยก็ยังสามารถเป็นข้อดีได้เช่นกันเพราะผลงานนิยายสามารถเป็นสื่อกลางสำหรับเผยแพร่วัฒนธรรมให้ต่างประเทศได้เรียนรู้จนเกิดเป็นความสนใจในประเทศไทยได้เช่นเดียวกัน

ช่องทางเผยแพร่ผลงาน

                หลังจากมีผลงานแล้ว การจะหาช่องทางในการเผยแพร่ผลงานนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องจากว่าหากเราเป็นเพียงนักเขียนตัวเล็กๆ การจะไปลงบนแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงก็อาจจะทำได้ไม่สะดวกมากนัก เนื่องจากข้อกำหนดต่างๆที่ค่อนข้างซับซ้อน และส่วนแบ่งรายได้ของแต่ละแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันตามแต่ละช่องทางที่จะไปลง

ต้นทุนสูง

                ในขั้นตอนการแปลผลงานนิยาย หากนักเขียนมีความต้องการจะแปลนิยายออกมาให้มีคุณภาพตามแบบฉบับต้นฉบับในภาษาไทยนั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีนักแปลมืออาชีพ ซึ่งการจะสรรหานักแปลมืออาชีพรวมถึงกระบวนการแปลล้วนมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงมาก ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่รวมถึงการโปรโมทนิยาย และทำการตลาดให้นักอ่านรู้จักนิยายของเราซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งต้นทุนที่จำเป็นอย่างเลี่ยงได้ยาก

โอกาสของนิยายไทย มีมากแค่ไหน ?

                อุปสรรคต่างๆเหล่านี้ทำให้นักเขียนหลายคนขาดโอกาสในการส่งผลงานนิยายของตนเองสู่สายตาชาวโลก แต่หากสังเกตดูดีๆจะพบว่ากระแสนิยายไทยโดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้กำลังพีคขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่มีแพลตฟอร์มนิยายถือกำเนิดขึ้นมาอย่างมากมายซึ่งเป็นพื้นที่ให้นักเขียนจำนวนมากได้นำผลงานนิยายมาเผยแพร่สู่สายตานักอ่าน จนกลายเป็นนิยายที่ประสบความสำเร็จก็มีมาให้เห็นกันอย่างไม่ขาดสาย

หนึ่งในแพลตฟอร์ม Startup อ่าน-เขียนนิยาย หนังสือออนไลน์อย่าง Glory หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ Kawebook.com ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของนักเขียนไทย จึงได้จับนิยายในกระแส ที่เรียกได้ว่าเป็นนิยายระดับ Top โดยฝีมือคนไทยของแต่ละหมวดนิยาย มุ่งผลักดันไปสู่แพลตฟอร์มต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสให้กับนักเขียนไทยให้มีที่ยืนในเวทีโลก โดยเริ่มจากนิยายไทยจำนวน 15 เรื่อง และจะมีการสรรหานิยายเรื่องใหม่ๆ ต่อไปอีกหลังจากนี้ โดยรายชื่อนิยายทั้ง 15 เรื่องในเซตแรกที่จะถูกส่งออกไปสู่สายตาชาวโลก มีดังนี้

จับตากระแสนิยายไทย มุ่งผลักดันผลงานสู่เวทีโลก 002

• Deva Wizard – เซียนจอมเวทย์                         • เนตรมารสะท้านฟ้า

• กำเนิดราชันย์แห่งจอมเวท                                 • คุณแม่ฝากรัก

• Deep Ocean #ฉลามคลั่งรัก                             • 7 การ์ดราชันครองพิภพ

• ระบบเปลี่ยนชีวิต                                              • ชะตาพ่าย นางร้ายข้ามภพ

• จอมยุทธ์ซุปตาร์                                                • ไพรด์ ออนไลน์

• เหนือพิภพ สยบสวรรค์                                      •  Age of Summoner

• อสูรมังกรฟ้า เล้งซาน                                        • ชีวิตใหม่ของผม ได้โปรด จืดจางลงหน่อยเถอะครับ

• 7 วันจองเวร

                ทั้งหมดนี้ นับว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่นิยายไทยจะถูกนำไปเผยแพร่สู่สายตาชาวโลกและมีแพลตฟอร์ม Startup Kawebook (Glory) คอยผลักดันเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับผลงานชาวไทย ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราจะได้เห็นเทรนด์นิยายไทยที่เป็นกระแสไปทั่วโลกก็เป็นไปได้