Around Town

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจับมืออาลีเพย์และฟลิกกี้ เชิญชวนชาวจีนในไทยท่องเที่ยวในประเทศกับ Amazing Thailand

1 Mins read

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดแคมเปญพิเศษร่วมกับอาลีเพย์ (Alipay) แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลชั้นนำในประเทศจีนซึ่งดำเนินงานโดยแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) พร้อมด้วยฟลิกกี้ (Fliggy) แพลตฟอร์มการให้บริการท่องเที่ยวออนไลน์ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ และเร่งการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามวัตถุประสงค์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

แคมเปญร่วมกันครั้งนี้มีชื่อว่า Local Chinese Expats Domestic Travel (泰国游游) เป็นแคมเปญในประเทศไทยครั้งแรก ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้ชาวจีนในไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศภายใต้ Amazing Thailand และสร้างโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจค้าปลีก การบริการ อาหารและเครื่องดื่ม และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอื่นๆ

แคมเปญร่วมนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างรัฐบาลไทยและอาลีบาบาอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศในด้านต่างๆ รวมถึงการท่องเที่ยว อี-คอมเมิร์ซ การฝึกอบรม และดิจิทัลโลจิสติกส์

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาด และมาตรการล็อคดาวน์ ขณะที่การเดินทางไปต่างประเทศยังคงหยุดชะงัก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกระตุ้นการเดินทางในประเทศเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยว แคมเปญนี้เป็นแคมเปญล่าสุดที่เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการ และโครงการต่างๆ ที่ททท.จัดขึ้นเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง”

“ชาวจีนที่อาศัย ทำงาน และศึกษาอยู่ในประเทศไทยนับเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญของเราในการส่งเสริมให้พวกเขาเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งอาลีเพย์และฟลิกกี้เป็นแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์และท่องเที่ยวที่ได้ความนิยมในชาวจีน ซึ่งนับเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งสำหรับททท. เรามั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ธุรกิจการท่องเที่ยวเชื่อมกับชาวจีนที่อาศัยอยู่ในไทย และช่วยสร้างประสบการณ์ที่สนุกและแปลกใหม่สำหรับการท่องเที่ยวในประเทศ” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ภายใต้แคมเปญดังกล่าว ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และมีบัญชีอาลีเพย์จะได้รับข้อเสนอสุดพิเศษจากโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการเมื่อจองที่พักในประเทศไทยผ่านฟลิกกี้ สำหรับการจองในแต่ละครั้งนักท่องเที่ยวจะได้รับคูปองดิจิทัลอาลีเพย์มูลค่า 368 หยวน (ประมาณ 1,661.8 บาท) สำหรับใช้กับโรงแรมและซื้อสินค้าและบริการจากห้างร้านต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ

Example of Digital coupons Final cut

เชอรี่ หวง หัวหน้าฝ่ายการท่องเที่ยวทั่วโลกของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน รวมไปถึงชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ในฐานะแพลตฟอร์มดิจิทัลเพย์เมนต์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน อาลีเพย์มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของชาวจีนที่อาศัยในต่างประเทศผ่าน Alipay local life platform (本地生活平台) เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยจะมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวสุดประทับใจภายใต้แคมเปญนี้”

“ความร่วมมือกับ ททท.ในครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการฟื้นธุรกิจท่องเที่ยวของไทย เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ รวมถึงได้รับความไว้วางใจและการสนับสนุนจากพันธมิตรภาคธุรกิจต่างๆ ที่มีความสนใจในการเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก โดยพร้อมจะนำเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษและประสบการณ์ที่น่าดึงดูดใจแก่นักท่องเที่ยว” เชอรี่ หวง กล่าว

โรงแรมและธุรกิจต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ เดอะ เพนนินซูล่า กรุงเทพ, บันยันทรี ภูเก็ต, คอนราด กรุงเทพ, Klook, เซ็นทรัลช้อปปิ้งมอลล์, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, Fly-Food และอื่นๆอีกมากมาย

แคมเปญร่วมนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างรัฐบาลไทยและอาลีบาบาซึ่งมีการลงนามข้อตกลงร่วมกันเมื่อปี 2661 โดยหน่วยงานภาครัฐของไทยและหน่วยงานธุรกิจส่วนต่างๆ ของอาลีบาบาทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในหลายๆ ด้าน เช่น อี-คอมเมิร์ซ ดิจิทัลโลจิสติกส์ การท่องเที่ยว และการฝึกอบรม