Around Town

Sorarus ชวนรู้จักกับประโยชน์ของการติดตั้งโซลาร์เซลล์โรงงาน

1 Mins read

หากพูดถึงโซลาร์เซลล์ เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึงแผงพลังงานสำหรับรับแสงจากอาทิตย์ที่จะเป็นตัวช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าภายในบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่า แผงโซลาร์เซลล์เหล่านี้ไม่ได้นิยมใช้ในครัวเรือนเท่านั้น เพราะโรงงานอุตสาหกรรมไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ต่างก็เลือกใช้เช่นกัน เพราะจุดเด่นสำคัญของแผงโซลาร์เซลล์ คือ ช่วยประหยัดการใช้ไฟฟ้า นอกจากนี้การติดตั้งโซลาร์เซลล์โรงงานยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง ซึ่งSorarus จะชวนไปทำความรู้จักประโยชน์ของการติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่เชื่อว่าต้องส่งผลดีต่อเจ้าของธุรกิจอย่างแน่นอน

PIC 01 1

ทำความรู้จักแผงโซลาร์เซลล์คืออะไร

ก่อนจะไปดูประโยชน์ของการติดตั้งโซลาร์เซลล์โรงงาน ขอแนะนำให้รู้จักกับโซลาร์เซลล์กันสักนิด โดยโซลาร์เซลล์ คือ ระบบที่สามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์มาเก็บใน “แผงโซลาร์เซลล์” ก่อนที่พลังงานจากแสงอาทิตย์เหล่านั้นจะถูกเปลี่ยนไปเป็นพลังงานไฟฟ้า จากนั้นจะถูกแจกจ่ายไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งจุดเด่นของแผงโซลาร์เซลล์ คือ ช่วยให้ประหยัดค่าไฟ จึงทำให้นิยมนำมาใช้ทั้งในครัวเรือน และในโรงงานอุตสาหกรรม เพราะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้เป็นอย่างดี

หลากหลายประโยชน์ของการติดตั้งโซลาร์เซลล์โรงงาน

1. คุ้มต่อการลงทุนระยะยาว

แม้การติดตั้งโซลาร์เซลล์โรงงานจะใช้งบประมาณค่อนข้างสูง แต่ปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการติดตั้งกลับถูกลงกว่าแต่ก่อนเป็นอย่างมาก ดังนั้น การติดตั้งโซลาร์เซลล์โรงงานจึงคุ้มค่าเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ เพราะโรงงานสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากขึ้น ซึ่งค่าไฟฟ้าสำหรับโรงงานนั้นเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ และเมื่อรายจ่ายส่วนนี้ลดลง ก็จะทำให้เจ้าของธุรกิจมีผลกำไรมากขึ้น

2. รับสิทธิ์งดเว้นภาษีตามเงื่อนไข

ประโยชน์น่าสนใจของการติดตั้งโซลาร์เซลล์โรงงาน คือ การได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้ตามเงื่อนไขที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI (Board of Investment) กำหนด เพราะถือว่าโรงงานมีส่วนสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนอย่างโซลาร์เซลล์ ซึ่งส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

3. ใช้พื้นที่บนดาดฟ้าให้เป็นประโยชน์

พื้นที่ชั้นดาดฟ้าของโรงงานส่วนใหญ่ถูกปล่อยเป็นพื้นที่โล่ง และไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์เท่าที่ควร ดังนั้น การติดตั้งโซลาร์เซลล์โรงงานบนดาดฟ้า จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเปลี่ยนพื้นที่ว่างเปล่าให้กลายเป็นพื้นที่ผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์

4. ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ในแต่ละปีโรงงานต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมาก และการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมหาศาล ทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติ อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อมลภาวะ ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดภาวะโลกร้อน แต่การหันมาติดตั้งโซลาร์เซลล์โรงงานที่เป็นพลังงานสะอาด จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี นอกจากจะส่งผลดีต่อธุรกิจแล้วยังส่งผลดีต่อโลกอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ คือ ประโยชน์ของการติดตั้งโซลาร์เซลล์โรงงาน ซึ่งไม่ได้มีดีแค่การเป็นตัวช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น เพราะยังส่งผลถึงเรื่องผลประกอบการในระยะยาว และการใช้พื้นที่ในโรงงานอย่างคุ้มค่า รวมถึงการได้รับสิทธิพิเศษในการลดหย่อนภาษีตามเงื่อนไข ที่สำคัญการติดตั้งโซลาร์เซลล์ยังมีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า และส่งผลดีต่อโลกของเราในระยะยาวอีกด้วย