Around Town

ประโยชน์ของการเคลือบโพลียูรีเทน

1 Mins read

โพลียูรีเทน (Polyurethane) เป็นสารที่มีความยืดหยุ่นสูง มีหลากหลายประเภท และแต่ละตัวมีการใช้งานที่เฉพาะตัว ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้แทนยางในปี 1940 โพลียูรีเทนนั้นใช้งานง่ายและสามารถนำมาแก้ไขปัญหาในอุตสาหกรรมต่างๆได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังถูกใช้เป็นสารเคลือบสำหรับพื้นผิวหรือวัสดุต่างๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม

9990

การเคลือบโพลียูรีเทนนั้นเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่ใช้ในอาคารและอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากถึง 26% จากผลิตภัณฑ์โพลียูรีเทนทั้งหมด เนื่องจากโพลียูรีเทนมีคุณสมบัติในการป้องกันการกัดกร่อนและทำให้วัสดุนั้นมีความทนทานมากยิ่งขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมต่างๆใช้โพลียูรีเทนในการเคลือบผิววัสดุ โดยส่วนมากจะใช้ในการเคลือบพื้นผิวคอนกรีต เหล็ก และโลหะอื่นๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ชะลอการเกิดสนิม และยังทำให้อาคารดูสวยงามอีกด้วย

อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่นิยมใช้การเคลือบโพลียูรีเทน และใช้กันอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่การใช้เป็นสีที่ทนต่อการขีดข่วนบนรถยนต์ไปจนถึงการเคลือบกระจกหน้ารถเพื่อให้กระจกแข็งแรงขึ้น นอกจากการใช้งานในอุตสาหกรรมการก่อสร้างและอุตสาหกรรมยานยนต์แล้ว การเคลือบโพลียูรีเทนนั้นยังใช้ในการเคลือบเฟอร์นิเจอร์, สิ่งทอ เช่น เสื้อผ้าที่กันน้ำ, อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เพื่อป้องกันความเสียหายจากความชื้นและสภาพแวดล้อม เป็นต้น

แต่หนึ่งในปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของการใช้การเคลือบโพลียูรีเทนนั่นก็คือ การที่คุณจะไม่สามารถซ่อมแซมวัสดุที่ถูกเคลือบไปได้ หากมีสิ่งผิดปกติกับวัสดุเหล่านั้น จะต้องทำการเปลี่ยนส่วนประกอบนั้นทันทีโดยไม่สามารถซ่อมแซมได้

ประโยชน์ของการเคลือบโพลียูรีเทนให้กับวัสดุ

โพลียูรีเทนนั้นมีประโยชน์หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการก่อสร้าง ซึ่งมีประโยชน์หลักๆดังนี้

●         การเคลือบโพลียูรีเทน สามารถใช้ได้กับหลากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นโลหะ ไม้ พลาสติก แทบจะใช้ได้กับพื้นผิวของวัสดุทุกประเภท เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้โพลียูรีเทนเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย

●         ช่วยเพิ่มความทนทาน เป็นรอยได้ยาก และยืดอายุการใช้งานให้กับวัสดุที่ถูกเคลือบ

●         มีความยืดหยุ่นสูง จึงยากที่จะแตกหักหรือหลุดลอก

●         มีคุณสมบัติในการกันน้ำ ป้องกันความชื้น น้ำจะสามารถกลิ้งออกจากพื้นผิวที่ถูกเคลือบโพลียูรีเทนได้ทันที

●         ยึดติดแน่นกับพื้นผิวที่โดนเคลือบ จึงไม่เกิดฟองอากาศหรือพื้นที่ว่างระหว่างวัสดุ

●         ช่วยลดเสียงรบกวน

●         มีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากโพลียูรีเทนไม่ปล่อยไอระเหยที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม แต่ต้องระมัดระวังในการใช้งาน เพราะเป็นอันตรายหากมีการรับประทานเข้าไป

09099

อย่างที่กล่าวมา โพลียูรีเทนนั้นถูกใช้งานอย่างแพร่หลายมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และมีประโยชน์ที่ชัดเจนอย่างมากมายในอุตสาหกรรมต่างๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่โพลียูรีเทนจะกลายมาเป็นตัวเลือกหลักของการเคลือบเพื่อป้องกันพื้นผิวของวัสดุ

ทาง Duragroup เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย น้ำยาโพลียูริเทน และเคมีภัณฑ์ ให้บริการ ครบวงจรมากว่า 25 ปี  และพร้อมที่จะเป็น “บริษัทแรกที่ลูกค้าเรียกใช้บริการด้านโพลียูริเทน ” และ “นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า”

Website : https://www.duragroup.co/services/polyurethane

Line : https://line.me/R/ti/p/%40507saaqq