Around Town

สจด. ร่วมกับสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย สร้างพนักงานให้การดูแล (Nurses’aides/Caregivers) รองรับตลาดสุขภาพ

1 Mins read

         ด้วยพระวิสัยทัศน์ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่ทรงเล็งเห็นถึงปัญหาของประชากรผู้สูงอายุที่มีจำนวนสูงขึ้น ทั้งจำนวนของพยาบาลในการดูแลไม่เพียงพอจึงก่อให้เกิดหลักสูตรการสร้างพนักงานให้การดูแล (Nurses’aides/Caregivers) ขึ้น ภายใต้ความร่วมมือของสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาและสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย ในการจัดโครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรพนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/Caregivers) เพื่อสร้างพนักงานให้การดูแลสู่ตลาดแรงงาน จนนำมาสู่การลงนามความร่วมมือเพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

         รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ อธิการบดีกล่าวว่า สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาและสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย ได้ร่วมมือกันจัดโครงการอบรมพนักงานให้การดูแลนำร่องแล้ว 1 รุ่นและกำลังจัดการอบรมในรุ่นที่ 2 โดยเป็นการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ความรู้และฝึกปฏิบัติจริง ทั้งนี้เพื่อให้โครงการมีความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

สถาบันจึงลงนามความร่วมมือในการจัดโครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรพนักงานให้การดูแล (Nursesaides/Caregivers) กับสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย เพื่อผลิตบุคลากรให้เป็นพนักงานให้การดูแล เป็นการสนองตอบกับประชาชนผู้มีภาวะพึ่งพิงที่ปัจจุบันมีเพิ่มขึ้น เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการช่วยเหลือดูแลบุคคลขั้นพื้นฐานทั้งในสถานพยาบาล ที่บ้านและชุมชน

ด้านสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทยจะสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการอบรมโดยให้ความร่วมมือในการเป็นแหล่งฝึกในการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการพยาบาล เพื่อเป็นการฝึกทดลองปฏิบัติรวมไปถึงจัดวิทยากรกำกับดูแลการฝึกภาคปฏิบัติตลอดหลักสูตรร่วมกับสถาบัน เรามุ่งหวังว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการที่ช่วยสร้างแรงงานไทยเพื่อรองรับตลาดสุขภาพที่เติบโตขึ้นทุกปี ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และดูแลคุณภาพชีวิตของบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง ผู้สูงอายุ ต่อไปในอนาคต