Around Town

Thailand Franchise Award 2020 รางวัลแห่งศักยภาพแฟรนไชส์ไทย สู่การต่อยอดโอกาสในตลาดสากล

1 Mins read

ธุรกิจแฟรนไชส์ นับเป็นอีกหนึ่งประเภทธุรกิจในด้านอุปโภค บริโภค ที่น่าจับตามองในยุคนี้หากใครก็ตามที่สนใจริเริ่มสร้างธุรกิจของตนเอง ด้วยความเสี่ยงจากการลงทุนที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับคุณภาพของสินค้า บริการ และการบริหารจัดการที่ตั้งอยู่บนมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดในกลุ่มผู้ได้รับอนุญาตให้จัดจำหน่าย ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ในแต่ละกลุ่มสินค้าและบริการมีโอกาสเติบโตและสร้างเครือข่ายนักลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพแฟรนไชส์ของไทยตั้งแต่ขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดย่อมให้มีขีดความสามารถเพียงพอต่อการเติบโตในตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ ก้าวสู่การแข่งขันสอดรับเทรนด์วิถีชีวิตปกติแบบใหม่ New Normal จึงเกิดเป็นโครงการประกวดรางวัลแฟรนไชส์ไทย (Thailand Franchise Award : TFA 2020)

โดยใช้หลักเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ (Total Franchise Quality Management – TQFM) กำหนดประเภทรางวัลแบ่งออกเป็น 5 ประเภทรวม 13 รางวัล คือ

[catlist id=58 numberposts=5 excludeposts=this]

ประเภทที่ 1 รางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ไทยยอดเยี่ยมตามขนาด 3 รางวัล

– Best Small Franchise รางวัลแฟรนไชส์ไทยขนาดย่อมยอดเยี่ยม

– Best Medium Franchise รางวัลแฟรนไชส์ไทยขนาดกลางยอดเยี่ยม

– Best Large Franchise รางวัลแฟรนไชส์ไทยขนาดใหญ่ยอดเยี่ยม

ประเภทที่ 2 รางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ไทยยอดเยี่ยมรายอุตสาหกรรม 5 รางวัล

– Best Food Franchise รางวัลแฟรนไชส์ไทยอาหารยอดเยี่ยม

– Best Beverage Franchise รางวัลแฟรนไชส์ไทยเครื่องดื่มยอดเยี่ยม

– Best Service Franchise รางวัลแฟรนไชส์ไทยบริการยอดเยี่ยม

– Best Retail Franchise รางวัลแฟรนไชส์ไทยค้าปลีกยอดเยี่ยม

– Best Education Franchise รางวัลแฟรนไชส์ไทยการศึกษายอดเยี่ยม

ประเภทที่ 3 รางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ไทยที่มีความโดดเด่นเฉพาะด้าน 2 รางวัล

– Best Innovation Franchise รางวัลแฟรนไชส์ไทยนวัตกรรมยอดเยี่ยม

– Best Export Franchise รางวัลแฟรนไชส์ไทยโกอินเตอร์ยอดเยี่ยม

ประเภทที่ 4 รางวัลสุดยอดธุรกิจแฟรนไชส์ไทยแห่งปี 2 รางวัล

– Franchise of The Year รางวัลสุดยอดแฟรนไชส์ไทย

– Franchise Shining Star รางวัลสุดยอดแฟรนไชส์ไทยดาวรุ่ง

ประเภทที่ 5 รางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศ 1 รางวัล

– Best Overseas Franchise รางวัลแฟรนไชส์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

โดยส่วนหนึ่งของผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับรางวัล มีความภาคภูมิใจที่ได้พัฒนาตราสินค้าและบริการมาอย่างต่อเนื่องจนได้รับการยอมรับ และประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบัน  ได้ให้ความคิดเห็นต่อรางวัลและการสร้างโอกาสจากรางวัลเพื่อความแข็งแกร่งและเติบโตของธุรกิจต่อไปในอนาคต  

Pizza Company pic for scoop

คุณชัยรัตน์ ภัทรพิทักษ์ ผู้จัดการทั่วไป The Pizza Company จาก บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาซน) เจ้าของรางวัลธุรกิจสุดยอดแฟรนไชส์ไทยขนาดใหญ่ยอดเยี่ยม (BEST LARGE FRANCHISE) รางวัลสุดยอดแฟรนไชส์ไทยอาหารยอดเยี่ยม (BEST FOOD FRANCHISE) และรางวัลสุดยอดแฟรนไชส์ไทย (FRANCHISE OF THE YEAR) เปิดเผยว่า การได้รับรางวัล TFA 2020 ครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ The Pizza Company และจะทำให้ เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ดฯ ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในการสนับสนุนแฟรนไชส์ธุรกิจอื่น ๆ แบ่งบันข้อมูล องค์ความรู้ เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ตั้งแต่ขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดย่อม ช่วยสร้างจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในการขยายธุรกิจ และพร้อมที่จะสร้างแบรนด์ไทย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จึงอยากเชิญชวนให้ธุรกิจแฟรนไชส์อื่น ๆ ที่เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาขีดความสามารถ เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจไทย และทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าก็มีข้อมูลพร้อมที่จะสนับสนุนอย่างแน่นอน 

ไจแอ้น pic for scoop

คุณอนพ วัฒนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อร่อยระเบิด จำกัด ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “ไจแอ้นลูกชิ้นระเบิดเถิดเทิง” เจ้าของรางวัลธุรกิจสุดยอดแฟรนไชส์ไทยขนาดย่อม (BEST SMALL FRANCHISE) กล่าวว่า รางวัล TFA 2020 สามารถต่อยอดธุรกิจในด้านการพัฒนาแบรนด์และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่สนใจร่วมลงทุนกับแฟรนไชส์ของเรา นำไปสู่การขยายเครือข่ายผู้ลงทุน ขยายสาขา เพื่อส่งต่อความอร่อยถึงมือผู้บริโภค และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก ก็จะเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของเรายิ่ง ๆ ขึ้นไป ในฐานะธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับรางวัล TFA 2020 ในปีนี้ อยากเชิญชวนให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการฯ ในปีต่อไป เพื่อยกระดับแฟรนไชส์ของไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดสากลทั้งจากนักลงทุน และผู้บริโภค 

Kamu Kamu pic for scoop

คุณทินกฤต สินทัตตโสภณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คามุ คามุ จำกัด ผู้ก่อตั้งแฟรนไชส์ชานมไข่มุก Kamu Kamu เจ้าของรางวัล รางวัลยอดแฟรนไชส์ไทยเครื่องดื่มยอดเยี่ยม (BEST BEVERAGE FRANCHISE) กล่าวว่า รางวัลที่ได้รับก็ถือว่าเป็นตัวแทนของคนไทย ที่มีธุรกิจที่สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของคนไทย และเชื่อว่ารางวัล TFA 2020 จะเพิ่มศักยภาพ เพิ่มความมั่นใจ ความน่าเชื่อถือให้กับคนไทยสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งสายตาของนักลงทุนประเทศอื่นๆ จะเห็นว่าเรามีระบบในการทำเฟรนไชส์ที่ดี มีระบบในการสร้างนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์หลายๆ ด้าน ก็จะช่วยทำให้ประเทศไทยเราเองได้มีโอกาสเติบโตเทียบแบรนด์ต่างชาติได้ ขอเชิญชวนหลายๆ แบรนด์ที่มีวัตถุดิบ หรือปัจจัยใด ๆ ก็ตาม แต่อาจจะขาดเรื่องของช่องทางในการพัฒนาหรือต่อยอดธุรกิจ ให้โอกาสตนเองเข้ามาไม่ว่าจะเป็นของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเอง หรือสมาคมเฟรนไชส์ ถ้าคนไทยเข้ามาร่วมกันผนึกกำลังจะทำให้แฟรนไชส์ของไทย มีศักยภาพและเป็นที่รู้จักในตลาดแฟรนไชส์สากลมากขึ้น 

Mango Mania pic for scoop

คุณการัญญา จารุธาณินทร์ เจ้าของแบรนด์ Mango Mania ผู้คว้ารางวัลสุดยอดแฟรนไชส์ไทยโกอินเตอร์ยอดเยี่ยม (BEST EXPORT FRANCHISE) เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ ได้วางแผนการขยายสาขาไปยังต่างประเทศ ที่จะเป็น Master Friendchise ที่ฮ่องกง 10 สาขา Main Land China ประเทศจีนอีกกว่า 100 สาขา และยังมีสาขาที่อินเดียแบ่งเป็น Master Friendchise 7 สาขา ส่วนแผนต่อไปคือการเปิดตลาด ยุโรปและอเมริกา นั่นหมายความว่ารางวัล TFA 2020 จะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์ Mango Mania ให้เป็นที่ยอมรับและน่าสนใจในสายตานักลงทุนชาวต่างชาติ ด้วยรางวัลที่การันตีโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และอยากให้ทุกเฟรนไชส์เข้าร่วมโครงการในปีต่อไป อย่างน้อยก็ได้เข้ามาศึกษาถึงเกณฑ์การประเมินธุรกิจเพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงต่อไป เพื่อมาตรฐานเฟรนไชส์ไทยจะได้ทัดเทียมของต่างประเทศมากขึ้น

“แฟรนไชส์” ถือเป็นรูปแบบธุรกิจอย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างการเติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่การจะผลักดันธุรกิจเข้าไปสู่ระบบแฟรนไชส์และประสบความสำเร็จได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การพัฒนาศักยภาพธุรกิจแฟรนไชส์ไทยให้มีความเข้มแข็ง ถือเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการ และภาคการศึกษาที่ต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับรูปแบบการลงทุน วิธีการทำธุรกิจแฟรนไชส์ที่ถูกต้องจะได้เป็นการพัฒนาในเชิงคุณภาพมากกว่าเชิงปริมาณธุรกิจที่จะก้าวไปสู่การเป็นแฟรนไชส์ต้องมีความพร้อมและแข็งแกร่งในระดับหนึ่ง เพราะไม่เช่นนั้นอาจสร้างปัญหาให้กับผู้ที่มาซื้อแฟรนไชส์ รวมถึงตัวเองได้ในอนาคต

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1570, โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5953 ,e-Mail : [email protected] และ www.dbd.go.th