Around Town

ออกกำลังกายหลังการฉีดโบท็อกซ์ได้หรือไม่?

1 Mins read

michiko cover 02

โบท็อกซ์ (Botox) ถือเป็นนวัตกรรมลดริ้วรอยและปรับใบหน้า ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มคนที่ต้องการให้ใบหน้ากระชับและเต่งตึงมาหลายสิบปี เป็นสารสกัดในรูปแบบที่บริสุทธิ์ของสารโบทูลินัมท็อกซินเอ (Botulinum toxin type A) จากแบคทีเรียสายพันธุ์คลอสตริเดียมโบทูลินัม (Clostridium Botulinum)

โดยโบท็อกซ์สามารถนำมาใช้ในปริมาณเล็กน้อยเพื่อช่วยในเรื่องของริ้วรอยอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังสามารถนำมารักษาอาการกล้ามเนื้อคอกระตุกกล้ามเนื้อตากระตุกปวดไมเกรนปัญหาผู้มีเหงื่อออกมากผิดปกติรวมไปถึงอาการตาเหล่ตาเขได้เช่นกัน หลังจากการฉีดโบท็อกซ์คุณควรปฏิบัติตามแพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการและไม่เกิดผลข้างเคียงอื่นตามมาซึ่งสามารถปฏิบัติได้โดยง่ายไม่วุ่นวายไม่ได้ดูแลยากอย่างที่หลายคนเข้าใจโดยเบื้องต้นไม่ควรถูหรือนวดบริเวณที่ฉีดและไม่นอนราบในช่วง 3-4 ชั่วโมงหลังการฉีดเพราะอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายหรือไหลไปยังบริเวณอื่นทำให้อาจมีปัญหาอื่นตามมาอีกทั้งยังควรงดใช้ยาแก้ปวดยาแอสไพรินยาต้านการอักเสบและวิตามินที่ทำให้เลือดหยุดยาก

michiko cover 03

สำหรับสาย Healthy ที่ต้องการออกกำลังกายนั้นควรงดออกกำลังกายหลังการฉีดโบท็อกซ์อย่างน้อย 24 ชั่วโมงหลังจากนั้นสามารถออกกำลังกายเบาๆได้ทันทีโดยไม่ส่งผลต่อการกระจายตัวโบท็อกซ์แต่ในช่วง 2 สัปดาห์แรกจำเป็นต้องงดการประคบร้อนหรือโดนความร้อนในบริเวณที่ฉีดงดการเข้าซาวน่าและการอบไอน้ำเพราะประสิทธิภาพของโบท็อกซ์อาจยังออกฤทธิ์ได้ไม่สมบูรณ์

ภายหลังการฉีดโบท็อกซ์ 2 สัปดาห์คุณสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ตามปกติทั้งหมดโดยคุณควรไปพบแพทย์ตามนัดเพื่อติดตามผลลัพธ์และประเมินผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากสารโบทูลินัมท็อกซินเอมีความเสี่ยงต่อระบบประสาทไม่มากก็น้อย ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้คุณจึงควรเลือกฉีดโบท็อกซ์โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสถานพยาบาลที่น่าเชื่อถือ และใช้ปริมาณโบท็อกซ์ที่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยลดความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงของตัวคุณเองและได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจ

คุณสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกซ์ได้ที่Michiko Clinicซึ่งมีแพทย์ผู้มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 11 ปีโดยคุณหมอเน้นการดูภาพรวมของใบหน้าฉีดให้เข้ากับรูปหน้าอย่างเป็นธรรมชาติอีกทั้งยังสามารถมั่นใจได้ในเรื่องของความปลอดภัย