Around Town

6 เคล็ดลับการทำความสะอาด ที่ช่วยให้บ้านของคุณปลอดเชื้อโรค

1 Mins read

เชื้อโรคเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราอย่างที่ใครหลาย ๆ คนคาดไม่ถึง ยิ่งในช่วงที่ผ่านมาที่ไวรัส COVID-19 กำลังระบาด ก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาทำความสะอาดบ้านมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นวิธีการทำความสะอาดในรูปแบบเดิม ๆ ที่คุณเคยทำอย่างที่ผ่านมาอาจไม่สามารถตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจุบันได้แล้ว ดังนั้นในวันนี้เราก็เลยจะมาแนะนำเคล็ดลับการทำความสะอาดบ้านให้ปลอดเชื้อโรคกัน โดยมีวิธีต่าง ๆ ดังนี้

1.ใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ทันสมัย

อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ทันสมัยในปัจจุบันส่วนใหญ่มักมีฟังก์ชั่นที่สามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคให้หมดไปได้ ดังนั้นหากเป็นไปได้แนะนำให้ใช้อุปกรณ์สำหรับการทำความสะอาดที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทันสมัย และได้มาตรฐาน เช่น เครื่องดูดฝุ่น หรือแม้แต่เครื่องฆ่าเชื้อโรค เพื่อให้สามารถฆ่าเชื้อโรคได้อย่างหมดจด ให้บ้านของคุณปลอดเชื้อโรคได้อย่างแท้จริงด้วยมาตรฐานที่เชื่อถือได้

2.ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อบนสิ่งของ

หากไม่ได้มีการใช้เครื่องฆ่าเชื้อสำหรับการทำความสะอาดอย่างที่แนะนำไปในข้อแรก อย่างน้อย ๆ ก็ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคบนสิ่งของต่าง ๆ ที่เรา หรือคนในครอบครัวมักสัมผัส หรือหยิบจับกันอยู่เป็นประจำ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต รีโมท และอื่น ๆ โดยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่แนะนำคือ แอลกอฮอล์ที่มีระดับความเข้มข้น 70-90% จะสามารถป้องกันและฆ่าเชื้อโรคได้ดีที่สุด

3.ซักผ้า เครื่องนุ่งห่มต่าง ๆ ด้วยน้ำร้อน

เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม รวมถึงของใช้ต่าง ๆ ที่ทำจากผ้า เช่น ผ้าม่าน ผ้าห่ม หรือผ้าเช็ดตัว เป็นสิ่งที่เรา หรือคนรอบข้างมีการจับต้องสัมผัสกันอยู่บ่อย ๆ จึงควรซักทำความสะอาดให้ถูกวิธีเพื่อกำจัดเชื้อโรคให้หมดไปด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 60-90 องศาเซลเซียส โดยใช้เวลาอย่างน้อย 25 นาที เพื่อให้สามารถฆ่าเชื้อโรคออกจากเนื้อผ้าได้อย่างหมดจด วิธีการนี่สามารถใช้ผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้าทั่วไปได้ตามปกติ

[catlist id=24 numberposts=5 excludeposts=this]

4.เน้นทำความสะอาดห้องที่พื้นที่ส่วนรวม

ห้องที่เป็นพื้นที่ส่วนรวมอย่างห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขกจัดได้ว่าเป็นห้องที่เป็นแหล่งรวมของเชื้อโรคเป็นอันดับต้น ๆ ของบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นพื้นที่ ๆ มีการเข้ามาใช้งานกันหลายคนทั้งคนในบ้านเอง หรือแม้แต่แขกที่มาเยี่ยมที่อาจพกไวรัสหรือเชื้อโรคต่าง ๆ ติดตัวมาด้วย ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ภายในห้องให้สะอาดหมดจดตั้งแต่โต๊ะ เก้าอี้ ปุ่มกด ลูกบิด ราวบันได ที่วางแขน พนักพิง สวิตซ์ไฟ และโซฟา โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค เครื่องฆ่าเชื้อโรค จนไปถึงวิธีการง่าย ๆ อย่างการใช้สูตรน้ำยาฟอกผ้าขาว

5.ฆ่าเชื้อโรคบนอุปกรณ์ทำความสะอาด

เชื่อว่าจุดนี้เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมองข้าม และไม่เคยนึกถึงมาก่อนสำหรับการทำความสะอาดบ้านให้ปลอดเชื้อโรค นั่นก็คือ การทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรคบนอุปกรณ์ทำความสะอาดหลังใช้งานเสร็จทุกครั้ง โดยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อมาเช็ดทำความสะอาด แช่อุปกรณ์ทำความสะอาดในน้ำร้อนหรือน้ำยาฟอกขาว เสร็จแล้วก็อย่าลืมน้ำมือด้วยสบู่ให้สะอาดทุกครั้งก่อนไปสัมผัสกับอย่างอื่นต่อ หากคุณไม่ทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านั้นสิ่งสกปรก และเชื้อโรคต่าง ๆ ก็จะไปสะสมอยู่ที่อุปกรณ์ทำความสะอาดเหล่านั้นแทน ทำให้ต่อให้คุณทำความสะอาดบ้านบ่อยแค่ไหนก็ไม่มีทางหนีจากเชื้อโรคได้เลย

6.มั่นทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์ มู่ลี่ และมุ้งลวดบ่อยๆ

แผ่นกรองแอร์ มู่ลี่ และมุ้งลวด เป็นส่วนที่มีไว้ใช้สำหรับการดักฝุ่นหรือเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ จึงทำให้ส่วนนี้ กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ดังนั้นจึงต้องมั่นทำความสะอาดกันอยู่บ่อย ๆ เพื่อให้บ้านของคุณสะอาดปลอดเชื้อโรค โดยการนำออกมาล้างทำความสะอาด ส่วนมู่ลี่แนะนำให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาด จากนั้นให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกรอบ เพื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำในตอนท้ายเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เป็นอย่างไรกันบ้าง หวังว่าบทความในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะทำความสะอาดบ้าน หรือกำลังมองหาวิธีการที่จะช่วยทำให้บ้านปลอดเชื้อโรคเพื่อตัวของคุณเอง และคนที่คุณรัก ก็สามารถนำเคล็ดลับที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ไปลองใช้ตามดูกันได้ สำหรับบทความหน้าจะเป็นเรื่องอะไรก็รอติดตามกันได้เลย