Around Town

รวมเหตุผลที่ต้องแก้คาง พร้อมเทคนิคดูแลตัวเองหลังผ่าตัด

1 Mins read

Pic01 06 2022 Veanna แก้ คาง

การศัลยกรรมเสริมคาง นับเป็นการศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาโครงหน้าสั้นและต้องการเนรมิตโครงหน้าให้เรียวยาว ดูสมส่วน และนอกจากเหตุผลด้านความงามแล้ว การศัลยกรรมคางยังเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาคางสั้น คางถอย คางบุ๋ม รวมถึงยังช่วยแก้ปัญหาผู้มีโครงหน้าไม่ได้สัดส่วน แม้การเสริมคางช่วยแก้ปัญหาโครงหน้าได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหาหลังการศัลยกรรมจนต้องใช้วิธีผ่าตัดแก้คาง เพื่อแก้ไขรูปทรงคางให้สวยได้รูปตามต้องการอีกครั้ง

เพราะอะไรจึงต้องผ่าตัดแก้คาง

  1. แก้ไขรูปทรงคางไม่สวยงาม

เหตุผลอันดับต้น ๆ ที่ทำให้หลายคนตัดสินใจผ่าตัดแก้คางคือ เมื่อศัลยกรรมเสริมคางแล้วกลับไม่ได้ผลลัพธ์ในแบบที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเพราะคางยาวไป คางสั้นไป บางรายอาจเจอปัญหาคางแหลม ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ทำให้ต้องผ่าตัดแก้คางด้วยการเหลาซิลิโคนเพื่อให้ได้ทรงคางใหม่ และแม้ว่าการเสริมคางจะสามารถผ่าตัดแก้ไขได้แต่ถึงอย่างนั้นต้องขอคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อให้แพทย์พิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพราะการแก้คางจะยากกว่าการเสริมคาง เพราะฉะนั้นแพทย์จึงต้องเห็นชอบและพิจารณาอย่างละเอียด

2. นำสารเติมเต็มออกจากคาง

เพราะการเสริมคางมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี การฉีดสารเติมเต็มบริเวณคางก็เป็นวิธีหนึ่งในการเนรมิตคางให้แหลมหรือดูยาวขึ้น แต่เมื่อต้องการนำสารเติมเต็มนี้ออก วิธีการคือต้องผ่าตัดเปิดแผลเพื่อขูดออกตามด้วยการเย็บบาดแผล แต่ต้องบอกว่าแม้จะขูดเอาสารเติมเต็มออกถึงอย่างนั้นแพทย์ส่วนใหญ่ก็ไม่แนะนำให้เอาออกทั้งหมดเพราะการหลงเหลือสารเติมเต็มอยู่บ้างจะช่วยทำให้คางดูเป็นธรรมชาติขึ้น

3. ปัญหาคางทะลุคางเบี้ยว

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ต้องผ่าตัดแก้คางนั่นคือเมื่อเสริมคางมาแล้วแต่เจอปัญหาคางเบี้ยว คางทะลุ อันเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น การเลือกใช้ซิลิโคนขนาดไม่พอดีกับโครงสร้างใบหน้าทำให้คางดูใหญ่และเบี้ยว หรือบางคนคางอาจยังไม่เข้าที่แต่กลับได้รับการกระแทกอย่างแรงจนทำให้คางเบี้ยวจึงทำให้ต้องแก้ไขด้วยการผ่าตัดถอดซิลิโคนเพื่อเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้คางกลับมาได้รูปทรงที่ต้องการอีกครั้ง

สำหรับวิธีดูแลตัวเองหลังจากแก้คาง จะคล้ายกับการเสริมคางครั้งแรก นั่นคือ ต้องประคบเย็น 3-4 วัน เพื่อลดอาการบวม จากนั้นตามด้วยการประคบร้อนต่ออีก 4-5 วัน เวลานอนควรนอนยกศีรษะสูง งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ แนะนำให้ทานอาหารอ่อนเพื่อไม่ให้กระทบกระเทือน รวมถึงยังไม่ควรแปรงฟันแต่ใช้วิธีบ้วนน้ำเกลือเพื่อทำความสะอาดช่องปากแทน และหลังจากแก้คางแล้ว คางจะกลับมาเข้ารูปทรงสวยหลังจากแก้คางประมาณ 2-4 เดือน