Around Town

OPPO จัดแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยี Ray Tracing และ Heterogeneous Computing ที่งานประชุม SIGGRAPH 2022

1 Mins read

image001 4

 OPPO แบรนด์เทคโนโลยีระดับโลก ประกาศเข้าร่วมงานประชุม SIGGRAPH 2022 โดยในระหว่างงานประชุม OPPO จะจัดแสดงนวัตกรรมชั้นนำของอุตสาหกรรมในด้านต่างๆ เช่น Ray Tracing, Heterogeneous Computing, AR และ Digital Humans พร้อมให้ผู้ชมร่วมสัมผัสประสบการณ์เทคโนโลยีเหล่านี้ด้วยตนเอง

OPPO Ray Tracing

OPPO ได้เผยแผนเทคโนโลยี Ray Tracing เป็นครั้งแรกที่งาน ODC 2021 โดยในระหว่างงานประชุม SIGGRAPH 2022 OPPO จะประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์ส Ray Tracing ในรูปแบบ Physray Engine 1.0 ซึ่งจะสามารถสร้างประสบการณ์การมองเห็นที่ก้าวไปอีกขั้นร่วมกับพันธมิตรระดับโลก ในขณะเดียวกัน แอปพลิเคชันระบบ Ray Tracing แบบเรียลไทม์บนสมาร์ตโฟนรุ่นแรกของโลกที่สร้างโดย OPPO ColorOS Ray Tracing 3D Wallpaper จะได้รับการอัปเกรด โดยผู้ใช้ OPPO สามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน OPPO App Store และผู้ใช้ยังสามารถสัมผัสกับวอลเปเปอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยกลไกฟิสิกส์ซึ่งพัฒนาโดย OPPO และ Tai Chi เพื่อสร้างสรรค์เอฟเฟกต์ที่น่าทึ่งได้อีกด้วย

OPPO จะสาธิตความก้าวหน้าทางเทคนิคล่าสุดของ Ray Tracing ด้วย Physray Engine 2.0 กลไกใหม่ที่ผสานรวมความสามารถ Ray Tracing ขั้นสูง อย่างเอฟเฟกต์ Ray Tracing ที่เป็นเอกสิทธิ์ของ OPPO, ไปป์ไลน์การเรนเดอร์ระดับโลก และการติดตามเส้นทางแบบเต็มรูปแบบ ความสามารถใหม่เหล่านี้จะพร้อมใช้งานสำหรับนักพัฒนาทุกคนในอนาคตอันใกล้นี้ โดยภายในงาน OPPO จะจัดแสดง War Zone ซึ่งเป็นฉากเกมแอคชั่นขนาดใหญ่ที่อิงจาก Physray Engine 2.0 ซึ่งเป็นแอนิเมชั่นที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการติดตามเส้นทางแบบเต็มรูปแบบบนสมาร์ตโฟน

PPO Heterogeneous Computing System

OPPO ได้มีการลงทุนในเทคโนโลยี Heterogeneous Computing มาอย่างยาวนานเพื่อสำรวจแอปพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ที่ใช้แกนประมวลผลที่แตกต่างกัน เทคโนโลยี Heterogeneous Computing ของ OPPO ได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบและเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน ช่วยให้นักพัฒนาสามารถแก้ปัญหาด้านประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันและพัฒนาโปรแกรมที่สามารถทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยในงานประชุม SIGGRAPH 2022 OPPO จะแสดงการสาธิตการเล่นเกมล่าสุดที่ทำงานบนระบบคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะย้ายการเรนเดอร์ 2D ทั้งหมดจาก GPU ไปยัง DSP ซึ่งลดการใช้พลังงานในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพการโหลดของระบบ ในแง่ของการประมวลผลประสิทธิภาพสูง OPPO จะเปิดตัว Inference framework ที่มีน้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพซึ่ง OPPO เป็นผู้พัฒนาขึ้นเอง และจะสาธิตเครื่องมือแปลงรูปแบบวิดีโอที่อ้างอิงมาจากเทคโนโลยีนี้

OPPO Digital Human

OPPO Digital Human คือเทคโนโลยีมนุษย์ดิจิทัลที่มีความสมจริงอย่างมากที่ OPPO เป็นผู้พัฒนาขึ้นเอง เทคโนโลยีนี้มอบประสบการณ์การโต้ตอบที่สมจริงและเป็นเอกลักษณ์ ด้วยรูปลักษณ์และบุคลิกที่เหมือนจริงซึ่งสร้างขึ้นจากความสามารถของ AI เช่น การจดจำความหมาย การจดจำคุณสมบัติ การสังเคราะห์เสียง การลิปซิงค์ และการแสดงออกแบบไดนามิก OPPO Digital Human ได้รับการออกแบบมาเพื่อพัฒนาความฉลาดผ่านการฝึกอบรม AI อย่างต่อเนื่อง ทำให้เทคโนโลยีนี้สามารถทำหน้าที่ที่มีแค่มนุษย์ที่ทำได้เช่น การบริการลูกค้า

OPPO AR Glass 2021

OPPO AR Glass 2021 เปิดตัวครั้งแรกในงาน OPPO INNO Day 2020 โดย OPPO AR Glass 2021 เป็นผลิตภัณฑ์แว่นตา AR รุ่นที่สองของบริษัท โดดเด่นด้วยดีไซน์แบบแยกส่วนที่เบากว่ารุ่นก่อนเกือบ 75% ทำให้สวมใส่สบายได้นานยิ่งขึ้น โซลูชันออปติคัล Birdbath ที่เป็นเอกลักษณ์เพิ่มคอนทราสต์ได้ 53% เพิ่มความสม่ำเสมอของความสว่าง 98% และพิกเซลต่อองศา 40% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน มอบภาพที่คมชัดและละเอียดยิ่งขึ้น โดย OPPO AR Glass 2021 ยังมาพร้อมฟีเจอร์การแปลภาษา AR แบบครบวงจรครั้งแรกของอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิทัศน์ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรมากมาย ซึ่งรองรับการแปลระหว่างภาษาต่างๆ เช่น จีน อังกฤษ ญี่ปุ่น และเกาหลี

“คุณภาพของการเรนเดอร์กราฟิกบนสมาร์ตโฟนใกล้ประสบความสำเร็จแล้ว” Dr. Hongyu Sun, Head of the OPPO Seattle Engineering Team กล่าว “ฮาร์ดแวร์สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่และเทคโนโลยีการเรนเดอร์ขั้นสูงต่างๆ จะมอบความสมจริงและรายละเอียดที่มากขึ้นสำหรับกราฟิกบนสมาร์ตโฟนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่ง OPPO ได้มีการลงทุนอย่างมหาศาลในด้านนี้ เราต้องการแบ่งปันความคืบหน้าล่าสุดของเรากับผู้เข้าร่วมงาน SIGGRAPH ในปีนี้ และผมหวังว่าคุณจะสามารถเพลิดเพลินไปกับ Ray Tracing, เทคโนโลยี Heterogeneous Computing , การติดตามเส้นทาง,  AR glass และการสาธิตการเรนเดอร์ตามหลักการฟิสิกส์ที่เราเตรียมไว้สำหรับงานประชุม SIGGRAPH” 

สัมผัสนวัตกรรมล่าสุดด้านกราฟิกบนสมาร์ตโฟนของ OPPO ได้ที่บูธ 811, Vancouver Convention Center ที่งานประชุม SIGGRAPH 2022 ตั้งแต่วันที่ 8-11 สิงหาคม 2565