Around Town

ข้อควรรู้ ! ก่อนปลูกผม ‘นพ.ธิติวัฒน์ วีรโรจน์รัชกุล’ แนะปลูกผมก่อนวัย ระวัง! ผลเสียระยะยาว

1 Mins read

มีคำกล่าวที่ว่า ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง เชื่อเหลือเกินว่าถ้าคนเราได้รับการแต่งเติมให้ดูดีย่อมทำให้เสริมความมั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น ปัญหาเรื่องผมร่วง ผมบางศีรษะล้าน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คนไทยพบเจอ ไม่ว่าคุณผู้หญิง หรือคุณผู้ชาย ก็มีโอกาสเป็นได้เช่นกันหมด ทำให้บางคนสูญเสียความมั่นใจในตัวเองไป แต่หากท่านใดที่คิดว่าไม่เป็นไรก็ถือว่าดีไป แต่คนที่คิดว่าทำให้สูญเสียความมั่นใจก็มักจะหาวิธีในการรักษา และทำให้ดีขึ้นด้วยวิธีการปลูกผม หรือวิธีอื่น ๆ ที่ตัวเองเห็นว่าอยากลองทำ โดยปัญหาดังกล่าวอาจมาจากเรื่องของกรรมพันธุ์ หรือจากปัญหาสิ่งแวดล้อมภายนอกที่ทำให้ผมร่วงจนกลายเป็นศีรษะล้านในที่สุด

นพ.ธิติวัฒน์ วีรโรจน์รัชกุล MHC 1

[catlist id=24 numberposts=5 excludeposts=this]

เลือกคลินิกปลูกควรอิงเว็บต่างประเทศ

เรื่องนี้ นพ.ธิติวัฒน์ วีรโรจน์รัชกุล นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการปลูกผม แห่ง Million Hair Transplant Center หรือ MHC จะมาให้ความรู้คนที่กำลังคิดจะปลูกผม หรือคนที่กำลังหาข้อมูลในการปลูกผมว่า ควรหาความรู้ หรือทำการบ้านให้ดีก่อนที่จะเลือกตัดสินใจเลือกรักษากับคลินิกปลูกผมที่ใดที่หนึ่ง เพราะหากทำแล้วเสียหายจะทำให้เกิดผลกระทบกับลูกค้าในระยาว หรือจะต้องใช้เวลาในการแก้ไขที่ยาก เสียค่าใช้จ่ายสูงขึ้น โดยแนะนำว่าให้หาความรู้เรื่องคลินิก และตัวคุณหมอที่จะรักษาเราผ่านเว็บไซต์หน่วยงานที่น่าเชื่อถือได้ และเป็นกลาง ไม่ว่าจะเป็นจากต่างประเทศ หรือในประเทศ อย่างเช่น สมาคมปลูกผมนานาชาติ( International Society Hair Restoration Surgery, ISHRS ) หรือองค์กรที่ให้ความรู้เรื่องการปลูกผมที่เป็นกลางพอสมควร หรือสมาคมศัลยแพทย์ปลูกผมแห่งประเทศไทย, หรือจากโรงเรียนแพทย์ เช่น ศิริราช หรือ จุฬาฯ เป็นต้น 

คิดปลูกผมอย่าดูแค่รีวิว

ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ไปศึกษาข้อมูลจากคลินิกโดยตรงเสียทีเดียว เพราะบางที่อาจมีการโฆษณาเกินจริง โอ้อวดสรรพคุณเกินไป ทำให้ลูกค้าเข้าใจคลาดเคลื่อน หรือบางที่ใช้รูปคนดังมารีวิว จุดนี้ต้องคิดว่าบางทีอาจมีการรีทัชภาพ หรือตกแต่งรูปเยอะเกินความเป็นจริง และจงจำขึ้นใจว่าแต่ละคนการรักษา และวิธีการจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นผลลัพธ์ที่ได้ของแต่ละคนก็จะได้ไม่เหมือนกัน

ปลูกผมตั้งแต่เด็กระวังเจอปัญหาระยะยาว

นอกจากนี้คุณหมอ ยังมีคำแนะนำว่า เด็กที่อายุน้อย ต่ำกว่า 30 ปี ที่มีภาวะผมร่วง ศีรษะล้านไม่ควรที่จะทำการปลูกผมเร็วเกินไปเพราะจะส่งผลเสียในระยะยาวหากเป็นที่กรรมพันธุ์ยังไงก็จะกลับมาเกิดขึ้นอีก แพทย์ควรที่จะให้ความรู้ว่าการปลูกผมไม่ได้ช่วยให้จบแค่ครั้งเดียว เพราะหากเป็นเรื่องกรรมพันธุ์ก็จะทำให้มีโอกาสที่ผมจะกลับมาร่วงได้อีก ผมในส่วนที่ไม่ได้ปลูกก็มีโอกาสร่วง ทำให้ปัญหากลับมาอีก หรือแม้แต่การให้ความรู้ เรื่องการปลูกผมแนวต่ำเกินไป หรือใช้จำนวนกราฟปลูกผมครั้งแรกมากเกินไปจนทำให้ผมที่จะสามารถนำมาใช้ในครั้งต่อไปเหลือน้อย และจะทำให้แก้ไขในครั้งต่อไปได้ยาก ประเด็นนี้หากเจอคนไข้คุณหมอต้องอธิบายให้คนไข้เข้าใจ

จำนวนกราฟเยอะไม่ได้หมายความว่าดี

ทั้งนี้หากใครที่จะปลูกผม แนะนำให้ศึกษาข้อมูลให้ดี รอบด้าน ไม่ควรปลูกผมในแนวต่ำเกินไป ไม่ควรทำจำนวนกราฟที่มากจนเกินไป แล้วจงจำไว้เสมอว่าปัญหาผมร่วงที่เกิดจากกรรมพันธุ์ทำให้เรามีโอกาสผมร่วงไปตลอดชีวิต ยกเว้นวันหนึ่งมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งวันนี้ก็ยังไม่มี ไม่เพียงเท่านี้หมอต้องอธิบายให้คนไข้เข้าใจด้วยว่าการปลูกเป็นการย้ายรากผมมา  อาจมีการทิ้งร่องรอยไว้เยอะพอสมควร จะแตกต่างจากการทำศัลยกรรมอื่นๆ

จรรยาบรรณของศัลยแพทย์สำคัญ

อย่างไรก็ตามการทำการปลูกผมต้องปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ และให้คำนึงถึงเรื่องความเป็นธรรมชาติ คุณหมอจะต้องอธิบายผลระยาวให้คนไข้ฟังด้วย คำนึงจริยธรรมของแพทย์ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง จะต้องบอกถึงว่าถ้าทำแล้วจะส่งผลอย่างไรกับลูกค้าในอนาคต สำหรับวิธีการเลือกคลินิกปลูกผมก็ให้ดูเป็นคลินิกที่มีความรู้ มีประสบการณ์เฉพาะด้านจริง ๆ มีคนไข้มารักษามากพอสมควร หากเป็นไปได้อยากให้คนไข้ไปคุยถึงปัญหากับคุณหมอโดยตรง ไม่ค่อยแนะนำซื้อผ่านเซลล์เพราะกลุ่มนี้จะเน้นขายเป็นหลักทั้งที่ยังไม่รู้ปัญหา และอาการของคนไข้ที่แท้จริง ดังนั้นต้องไปขอคำปรึกษาคุณหมอประจำคลินิกว่าคุณหมอมีความคิดเห็นอย่างไร 

เลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์

ต่อมาท้ายสุดสิ่งสำคัญคือจะต้องไปศึกษาว่าคุณหมอมีประสบการณ์ยังไงมาบ้าง มีอะไรมารองรับความเชี่ยวชาญของคุณหมอหรือไม่ เช่น วุฒิบัติต่าง ๆ ควรหาความรู้หลาย ๆ ที่แล้วไปคุยกับคุณหมอ ดูผลงานของคลินิกนั้น ๆ จากที่ผ่านมา ข้อควรระวังคือ บางคลินิกอาจใช้รูปภาพโปรโมทของต่างประเทศที่เกินจริง เราต้องตรวจสอบให้ดี หากทำแล้วก็ต้องมีการติดตามผลต่อเนื่อง อยู่ในความดูแลของคุณหมอตลอด