Around Town

Airbnb เผยนักเดินทางจองที่พักระยะยาวเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับเทรนด์ Work From Anywhere

1 Mins read

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คน ทั้งการใช้ชีวิต การทำงาน หรือการเดินทาง หลายคนเริ่มมองหาสถานที่พักผ่อนใหม่ๆ ที่สามารถทำงานได้ทุกที่ เพราะการทำงานไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ที่ออฟฟิศอีกต่อไป Airbnb ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มในการเข้าถึงสถานที่ต่างๆ ของคนเหล่านี้หรือที่เราเรียกกันว่า Digital Nomad

ในขณะที่การท่องเที่ยวยังถูกจำกัด Airbnb เห็นว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปคือ นักเดินทางเลือกจองที่พักในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น สอดคล้องกับผลการสำรวจของ New York Times และ Morning Consult ล่าสุดที่ระบุว่า หนึ่งในสามของพนักงานที่สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ หรือที่เรียกว่า Remote Working (ทำงานจากระยะไกล) มีความคิดว่าจะย้ายไปเมืองใหม่ๆ หากว่ายังคงต้องทำงานในลักษณะนี้ต่อไป

ไม่ว่าการย้ายสถานที่ทำงานแบบชั่วคราวนี้จะเป็นการย้ายเพื่อให้ได้ใกล้ชิดกับครอบครัวมากขึ้นหรือเพื่อพาตัวเองออกสำรวจสิ่งใหม่ๆ ในแต่ละชุมชน ข้อมูลของ Airbnb แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าพักมีการใช้แพลตฟอร์มเพื่อช่วยหาสถานที่สำหรับทำงานระยะไกลและย้ายสถานที่ชั่วคราวเพิ่มมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่า Airbnb ได้กลายมาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าพักระยะยาว ซึ่งพวกเขาคือพนักงานผู้โชคดีที่สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้

ปัจจุบันมีที่พักบนแพลตฟอร์ม Airbnb กว่า 6 ล้านแห่งที่เปิดให้นักเดินทางสามารถเข้าพักระยะยาวหรือรายเดือน โดยมียอดการจองเข้าพักระยะยาวเช่นนี้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในประเทศไทยเองก็มีที่พัก Airbnb กว่า 60,000 แห่งที่ให้บริการในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

เมื่อ Work From Home หมายถึงการทำงานจากที่ไหนก็ได้ Airbnb อยากขอแนะนำที่พักที่เหมาะกับ Workcation พร้อมสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ดังนี้

[catlist id=28 numberposts=5 excludeposts=this]

รับแรงบันดาลใจจากแสงสีในเมืองใหญ่

ถ้าหากตอนนี้คุณนั่งทำงานจากต่างจังหวัดและรู้สึกโหยหาสีสันบรรยากาศในตัวเมือง ลองย้ายตัวเองมาทำงานย่านทองหล่อ บ้านที่เต็มไปด้วยศิลปะแห่งนี้จะทำให้คุณเกิดแรงบันดาลใจจากผลงานของศิลปินชื่อดังระดับโลกที่ถูกประดับตกแต่งอยู่ทุกห้องของบ้าน ทั้งแอนดี้ วอร์ฮอล, วินเซนต์ แวน โก๊ะ, ฟรีดา คาห์โล  หรือจะเลือกวิลล่าแบบครอบครัวอันแสนสงบที่มีบริเวณทำงานให้เลือกหลากหลาย และยังมีโต๊ะกินข้าวตรงระเบียงเปิดโล่ง แถมด้วยสวนสีเขียวเพื่อผ่อนคลาย การเดินทางก็สะดวกสบายเพราะใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือหากคุณกำลังมองหาสถานที่ทำงานควบคู่กับการใช้ชีวิตสโลวไลฟ์ ลองทำงานไป ชมวิวแม่น้ำไหลผ่านหน้าไปที่บ้านริมคลองหลังนี้ มันอาจกระตุ้นไอเดียใหม่ๆ ให้หลั่งไหลเข้ามาเหมือนสายน้ำก็เป็นได้

Family Villa m

รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ

ประเทศไทยโชคดีที่มีสถานที่ทางธรรมชาติสวยงามมากมาย จึงเป็นเรื่องง่ายหากคุณกำลังมองหาความสมดุลระหว่างการทำงานและการพักผ่อนหย่อนใจ หากขึ้นเหนือไปยังอำเภอปาย ลองนั่งทำงานท่ามกลางธรรมชาติในบังกะโลหลังน้อยบนเนินเขาที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ หรือหากการติดต่อพบปะผู้คนคือสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ บ้านพักในชุมชนศิลปะ “บ้านข้างวัด” อาจทำให้คุณได้พบกับคนที่มีแนวคิดสร้างสรรค์สุดเก๋ แถมยังเดินทางสะดวกเพราะอยู่บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพและไม่ไกลจากถนนนิมมานเหมินทร์ แหล่งเที่ยวสุดฮิปในเชียงใหม่ นับว่าเป็นโลเคชั่นสำหรับการทำงานจากบ้านที่เหมาะที่สุด

อีกหนึ่งทางเลือกของคนรักธรรมชาติคือขับรถไปยังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศของบ้านเล็กในป่าใหญ่ในบ้านไม้สไตล์วินเทจที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ที่ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อาจเป็นตัวกระตุ้นความคิดชั้นเยี่ยมให้กับคุณ

Cottage in the Bang Kang Wat m

รับแรงบันดาลใจจากบรรยากาศสดชื่นริมชายหาด

ลมทะเลเย็นๆ ที่แสนสดชื่นจะช่วยเยียวยาให้จิตใจปลอดโปร่งและเติมพลังให้กับคุณได้ ลองเปลี่ยนสถานที่ทำงานไปยังเกาะทางภาคใต้ของไทย ตื่นเช้าขึ้นมารับอรุณในสระว่ายน้ำส่วนตัวที่วิลล่าหลังใหญ่ ซึ่งอยู่ห่างจากหาดชื่อดังของภูเก็ตอย่างหาดในหานเพียง 2.5 กิโลเมตร หรือลงใต้ไปอีกนิดแล้วนั่งเรือข้ามไปยังเกาะลันตา เพื่อชมวิวทะเลแสนสวยขณะทำงานที่วิลล่าริมหาดแห่งนี้

เปลี่ยนบรรยากาศพาตัวเองไปทำงานที่วิลล่าส่วนตัวบนเกาะสมุยถือเป็นอีกทางเลือกของคนรักทะเล ที่นี่มีพื้นที่กว้างขวางให้คุณเลือกทำงานได้ทั้งภายในและนอกบ้าน มาพร้อมกับวิวสวยทั้งต้นไม้ในป่าหรือวิวทะเล นอกจากนั้นยังมีห้องเล่นเกมส์และโรงภาพยนตร์ส่วนตัวให้ได้ผ่อนคลายหลังจากทำงานอีกด้วย

มีความไม่แน่นอนอีกมากมายรอเราอยู่ในปีหน้า แต่สิ่งที่ Airbnb มองเห็นอย่างชัดเจนตอนนี้คือการเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตและการทำงานของผู้คน แม้ว่าการแพร่ระบาดอาจจะจบลง แต่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะยังคงอยู่ต่อไปอีกนาน ทั้งนี้ Airbnb จะยังคงมองหาและพัฒนาวิธีการใหม่ๆ เพื่อช่วยเหลือชุมชนเจ้าของที่พัก ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ และนักเดินทางต่อไปอย่างดีที่สุด