Around Town

ททท.และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัด FAM Trip ที่ชุมชนลีเล็ด จ.สุราษฎร์ธานี สัมผัสเสน่ห์วิถีชุมชน โปรโมตเส้นทางท่องเที่ยว “ชนบทที่รัก”

1 Mins read

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เชิญกลุ่มบริษัทนำเที่ยวสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยววัย 50+ หรือ Silver Age อาทิ บริษัทอาเดลี จำกัด บริษัทอูดาชี จำกัด และบริษัททัวร์ฟ้าใส จำกัด บล็อกเกอร์ Silver Age ทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงสื่อมวลชน เข้าร่วมแฟมทริป (FAM Trip) ลงพื้นที่ชุมชนลีเล็ด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 19-20 เดือนกันยายน ที่ผ่านมา เพื่อร่วมสัมผัสประสบการณ์และโปรโมตการท่องเที่ยวชุมชนทางวัฒนธรรมของไทยไปสู่กลุ่ม Silver Age ทั่วโลก

           FAM Trip เส้นทางชนบทที่รัก ในครั้งนี้ จัดขึ้นที่ชุมชนลีเล็ด จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นซึ่งผูกพันอยู่กับระบบนิเวศ จับปู ปลา หาหอย ลิ้มรสอาหารพื้นเมือง ทำขนมจาก สานตะกร้า ทำกะปิจากกุ้งหัวมันที่เลื่องชื่อ กลางวันล่องเรือชมป่าชายเลน ดูนกทะเลหลากหลายสายพันธุ์ กลางคืนชมหิ่งห้อยนับล้านตัว ฯลฯ  

นอกเหนือไปจากการสัมผัสเสน่ห์ชุมชนลีเล็ดเพื่อเรียกน้ำย่อยกันไปแล้ว ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยังมี 16 ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ ความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวรุ่นใหญ่ วัย 50+ ทั้งในเรื่องของที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวก อาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ มานำเสนอด้วยเช่นกัน ครบทั้ง 5 ภาค ตามรายชื่อดังนี้

FamTripลีเล็ด 364

ภาคกลาง

กลุ่มวิสาหกิจวนเกษตรดงเย็น จังหวัดสุพรรณบุรี

ชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ จังหวัดสมุทรสงคราม

ชุมชนแหลมผักเบี้ย (บ้านดอนใน) จังหวัดเพชรบุรี

ภาคตะวันออก

ชุมชนตะเคียนเตี้ย จังหวัดชลบุรี

ชุมชนท่องเที่ยวบ้านทะเลน้อย ระยองฮิ จังหวัดระยอง

ชุมชนประแสโฮมสเตย์ จังหวัดระยอง

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ชุมชนบ้านโคกเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี

ภาคเหนือ

ชุมชนโฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง จังหวัดเชียงราย

ชุมชนปางห้าโฮมสเตย์ จังหวัดเชียงราย

ชุมชนศิลาเพชรโฮมสเตย์ จังหวัดน่าน

ชุมชนไตลื้อเมืองลวงเหนือ จังหวัดเชียงใหม่

ภาคใต้

วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทุ่งหยีเพ็ง จังหวัดกระบี่

วิสาหกิจกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลม จังหวัดนครศรีธรรมราช

ชุมชนลีเล็ดนำเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

วิสาหกิจชุมชนโฮมสเตย์เพื่อการท่องเที่ยวชุมชนตะโหมด จังหวัดพัทลุง

FamTripลีเล็ด 507

    นางสาวอัจฉราพร พงษ์ฉวี รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า “สำหรับแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเรามีการทำมานานแล้ว พอมาถึงปีนี้เราก็คัดเลือกชุมชนที่มีศักยภาพ คัดเลือกขึ้นมา 16 ชุมชน ที่จะพัฒนาต่อ ซึ่งการท่องเที่ยวเรามีหลายระดับ ปีนี้เราก็มาเน้นเป็นกลุ่ม Silver Age เป็นกลุ่มที่มีกำลังในการท่องเที่ยว โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับโครงการ Thailand Village Academy Season 2 ได้คัดเลือกแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมในชุมชนมาออกแบบสร้างสรรค์ใหม่ให้ตอบโจทย์ความสนใจของกลุ่ม Silver Age สิ่งหนึ่งที่เรากำลังนำเสนอก็คือ มรดกทางปัญญาที่จับต้องไม่ได้ อย่างเช่นที่เราลงไปที่แหล่งท่องเที่ยว ชุมชนลีเล็ด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งนี้ที่เราไปดูการทำ “กะปิ” ซึ่งกะปิเราได้ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของจังหวัด ซึ่งตรงนี้ได้ประโยชน์ถึงสองเรื่องคือ เรื่องเศรษฐกิจชุมชนที่ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น และนักท่องเที่ยวที่ได้เรียนรู้ในภูมิปัญญาเป็นวัฒนธรรมของคนไทยในพื้นที่นั้น ๆ อีกด้วย ซึ่งการจัด FAM TRIP ครั้งนี้เป็นการสรุปบทเรียนในการทำงานทั้งหมด เป็นการปรับปรุงโปรแกรมแหล่งท่องเที่ยว เราพบว่าการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเหมาะกับกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงวัยที่มีความพร้อมที่ชอบท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ก็เลยเกิดโปรแกรมปีที่สองขึ้นมา ซึ่งร่วมกับ ททท.ด้วย”

FamTripลีเล็ด 510

        นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “แคมเปญ “ชนบทที่รัก” ทำขึ้นเพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวชุมชนให้กับกลุ่ม “Silver Age” เป็นการขยายผลเพื่อต่อยอดการท่องเที่ยวชุมชน สำหรับกลุ่ม “Silver Age” ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติออกเดินทางท่องเที่ยวชุมชนกันมากยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยให้ชุมชนมีรายได้ต่อไปอย่างยั่งยืน ซึ่งชุมชนลีเล็ด จังหวัดสุราษฎร์ธานี และอีก 15 ชุมชนก็พร้อม แล้วที่จะต้อนรับชาว “Silver Age” ทุกท่าน ให้มาสัมผัสความเป็น “ชนบทที่รัก” ในเมืองไทยของเรา อยากจะบอกว่าความเป็นชุมชนในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน อย่างกะปิลีเล็ด กับกะปิทะเลน้อย ก็ไม่เหมือนกัน รสชาติต่างกัน เรื่องราวต่างกัน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความแตกต่าง ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใครของแต่ละชุมชน แต่ละภูมิภาค รับรองว่าแต่ละที่มีทีเด็ดแตกต่างกันแน่นอนครับ”

[catlist id=26 numberposts=5 excludeposts=this]

          นางสาวนิตินุช นุชนาคา Founder บริษัท อาเดลี จำกัด บริษัทนำเที่ยวของการเดินทางเพื่อคนวัยเก๋า กล่าวว่า“การท่องเที่ยวชุมชนมีเสน่ห์สำหรับนักท่องเที่ยวทุกวัยอยู่แล้วค่ะ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงวัยด้วยแล้ว การท่องเที่ยวชุมชนดูจะเป็นเสน่ห์ดึงดูดมากยิ่งขึ้นไปอีก ชุมชนลีเล็ด จังหวัดสุราษฎร์ธานีเอง เป็นชุมชนที่มีความเป็นธรรมชาติสูงเพราะให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ในส่วนของ บริษัท อาเดลี จำกัด เริ่มส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนสำหรับผู้สูงวัย เพราะเห็นว่าเป็นรูปแบบที่มีมูลค่าทางจิตใจสูงสำหรับผู้สูงวัย ในขณะเดียวกันก็ได้ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืนด้วย ขอขอบคุณโครงการดีๆ แบบนี้ที่ช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ สร้างประสบการณ์ให้ผู้สูงวัยได้ท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมชุมชน พร้อมกับประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนลีเล็ดค่ะ”

          นางสาวชัญญาภัธต์ แก้วโสภา จากเพจอีหล้าพาลุย เพจท่องเที่ยวสำหรับ “Silver Age” กล่าวว่า “ในฐานะ “Silver Age” ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว โครงการชนบทที่รัก ช่วยให้เรามีจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ ในประเทศไทย มีที่ที่เราไม่เคยไป ไม่เคยสัมผัสอยู่เต็มไปหมด ชุมชนเล็ก ๆ ในชนบทที่มีเสน่ห์ น่าค้นหา มีความเป็นธรรมชาติ มีความน่ารักของคนในชุมชน มันเป็นสิ่งที่เราชอบ และสุขใจที่ได้มาเที่ยวชุมชนแบบนี้ หลังจากที่ไปมาทุกที่ ท่องเที่ยวชุมชนก็เป็นที่ที่ตั้งใจว่าจะไปตามเก็บให้ครบเลยค่ะ”

รายละเอียดโปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนสำหรับ Silver Age

สามารถเข้าดูได้ที่ www.ชนบทที่รัก.com  (http://bit.ly/silverage50)

หรือ Facebook ชนบทที่รัก : @Chonnabotteerak