Around Town

สุดยอดนวัตกรรม AI “รถรับพัสดุอัจฉริยะ” ไอเดียสุดครีเอทีฟของผู้รับพัสดุ “ยุคไฮเทค” ที่บริษัทขนส่งพัสดุด่วนต้องจับตามอง

1 Mins read

BEST Express (เบสท์ เอ็กซ์เพรส) ผู้ให้บริการ รับ-ส่ง พัสดุด่วนทั่วไทย ไปไหน ไปกัน Everywhere, with you อดชื่นชมไม่ได้กับความไฮเทคของลูกค้า หลังจากที่มีคลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่คูเรียร์ BEST Express เข้าไปส่งพัสดุที่บ้านลูกค้าแห่งหนึ่งและเซอร์ไพรส์กับสิ่งประดิษฐ์สุดไฮเทค ที่เรียกว่า “รถรับพัสดุอัจฉริยะ” ซึ่งสร้างมาเพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และแก้ปัญหาผู้รับพัสดุไม่อยู่บ้าน โดยทาง BEST Express ได้รุดหน้าเข้าสัมภาษณ์เจ้าของไอเดียสุดบรรเจิด “รถรับพัสดุอัจฉริยะ” ที่กำลังเป็นกระแสใน TikTok ขณะนี้ กับคุณอ๋อง หรือ นายสถิตย์ กันทะวงค์ (เจ้าของคลิปวิดีโอ “รถรับพัสดุอัจฉริยะ”) ซึ่งเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ทำงานเกี่ยวกับป้ายโฆษณาและสื่อโฆษณาต่าง ๆ ตลอดจนมีอาชีพเสริมซ่อมจักรยานไฟฟ้า สกู๊ตเตอร์ และเซกเวย์ โดยทาง BEST Express ได้เจาะลึกถึงไอเดียของการประดิษฐ์ “รถรับพัสดุอัจฉริยะ” ดังนี้

P1 3

จุดเริ่มต้น “รถรับพัสดุอัจฉริยะ”

          นายสถิตย์ กันทะวงค์ (เจ้าของไอเดีย รถรับพัสดุอัจฉริยะ) ให้สัมภาษณ์ว่า“รถรับพัสดุอัจฉริยะมีจุดเริ่มต้นไอเดียจากการไปเจอคลิปในโลกโซเชียล ที่มีคนเอามาโพสต์เกี่ยวกับพฤติกรรมของพนักงานส่งพัสดุที่โยนของ ทำให้ของมีการแตกหัก เสียหาย เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เลยมาคิดว่าจะทำยังไงไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้พนักงานส่งพัสดุโยนของที่เราสั่งมา แต่ทำให้ของมาอยู่ในจุดที่ปลอดภัยที่เรากำหนดไว้ จึงได้คิดและลงมือทำ รถรับพัสดุอัจฉริยะ ขึ้นมา

ขั้นตอนการประดิษฐ์และการทำงานของ “รถรับพัสดุอัจฉริยะ”

นายสถิตย์ ให้สัมภาษณ์ว่ารถรับพัสดุอัจฉริยะ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการคิดและประกอบ ที่นานเพราะติดเรื่องของโครงสร้างที่ออกแบบแล้วแต่ยังไม่เจอสิ่งที่ถูกใจ วันหนึ่งได้ไปเดินในห้างสรรพสินค้าเดินผ่านโซนตะกร้าเสื้อผ้า ก็เลยไปสะดุดตากับตะกร้าเสื้อผ้า 2 ชั้น ภาพไอเดียการประดิษฐ์ในหัวก็ผุดขึ้นมา เมื่อใส่อุปกรณ์ลงไปก็สามารถใช้งานได้ จึงซื้อตะกร้ามาแล้วก็เริ่มประกอบ

ซึ่งรถตัวต้นแบบสามารถรองรับน้ำหนักได้ 1-2 กิโลกรัม ซึ่งตัวผมเองรู้สึกว่าเพียงพอแล้วในการสั่งของ เพราะของที่ผมสั่งส่วนมากจะเป็นพวกอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ หรือ แบตเตอรี่ ถ่าน  โดยปกติแล้วผมจะสั่งของประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับงานว่ามีเยอะแค่ไหน บางสัปดาห์มีงานเยอะก็จะสั่งทุกวัน วันละครั้ง

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

แรก ๆ ที่นำมาลองใช้งาน เจ้าหน้าที่ของ BEST Express ก็สามารถหย่อนพัสดุลงตะกร้าของรถรับพัสดุอัจฉริยะ เองเลย ทั้งที่ผมไม่ได้บอก โดยสังเกตจากเซนเซอร์รถที่อยู่ข้างบนตะกร้า พอเจ้าหน้าที่เห็นเขาก็บอกปากต่อปากในขนส่ง เขาจะรู้ว่าเมื่อมาถึงบ้านผมจะมีรถรออยู่ในรั้วเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถหย่อนกล่องพัสดุได้ง่าย หลังจากที่หย่อนกล่องแล้วทางเจ้าหน้าที่ก็จะคอยดูว่ารถรับพัสดุอัจฉริยะนี้ได้นำพัสดุไปส่งถึงจุดที่ปลอดภัยแล้วหรือเปล่า และไม่หล่นกลางทาง ซึ่งผมก็ยังไม่เคยเห็นใครทำพัสดุเสียหายในระหว่างส่งของมาถึงผมนะครับ เพราะทางร้านที่สั่งจะแพ็คพัสดุมาอย่างดี”

P2 1

คิดว่าอนาคต “รถรับพัสดุอัจฉริยะ” จะช่วยเรื่องการรับพัสดุและต่อยอดได้อย่างไร

นายสถิตย์ ให้สัมภาษณ์ว่าในมุมมองของผมคิดว่าน่าจะช่วยได้ประมาณพอสมควร ที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ เวลาที่พนักงานมาส่งของต้องโทรแจ้งก่อนพอมาถึงหน้าบ้านต้องมากดกริ่งเรียก ต้องใช้เวลารอกว่าเจ้าของบ้านจะออกมารับได้ แต่กลับกันถ้ามีรถรับพัสดุอัจฉริยะนี้อยู่หน้าบ้าน เขาแค่หย่อนลงไปในตะกร้า แล้วค่อยโทรบอกว่าได้ทำการจัดส่งให้เรียบร้อยแล้ว ยังไงพัสดุก็ต้องไปอยู่ในจุดที่เจ้าของพัสดุได้กำหนดไว้อยู่แล้ว

ถ้าจะพัฒนาเป็นอีกเวอร์ชั่น ก็อาจจะติดกล้องเพิ่ม เพื่อใช้ในการถ่ายภาพแบบเรียลไทม์ส่งไปในกรุ๊ปไลน์ ในมุมของผู้ส่งจะได้มีหลักฐานว่าได้ส่งของให้ผู้รับแล้ว และในมุมมองของผู้รับจะได้รู้ว่าของที่เอามาส่งสภาพของเป็นยังไง จะได้นึกภาพว่าสั่งอะไรไปบ้าง 

“และสุดท้ายนี้ผมขอฝากถึงผู้รับพัสดุที่ชื่นชอบความไฮเทค และผู้ที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่มีกำลังทรัพย์ มีความสามารถที่จะเอาไปทำต่อยอดไอเดียผม ก็สามารถเอาไปทำได้เลย ถ้าติดปัญหาอะไรหรืออยากปรึกษา ก็สามารถแอดไลน์มาที่ 0993217390 หรือโทรมาปรึกษาได้ตลอดครับ

P3 1

และหากใครที่กำลังอยากส่งพัสดุ วันนี้ BEST Express พร้อมให้บริการแล้วในราคาใหม่ เริ่มต้นที่ 25 บาท (ปกติ 30 บาท) (ส่งเยอะกว่าก็ยิ่งคุ้มกว่า) แถมยังรับพัสดุน้ำหนักได้มากถึง 50 กิโลกรัม และต้องไม่พลาดที่จะใช้บริการ “กดเรียกเข้ารับพัสดุ ถึงหน้าบ้าน ฟรี! ไม่มีขั้นต่ำ ผ่าน Line Official Account : @BESTExpressTH กดแอด Line ก็สามารถเรียกใช้บริการ BEST Express ได้เลย เพียงคลิกเป็นเพื่อนที่ลิงก์นี้ http://nav.cx/yKWubHS เพื่อเข้าสู่ช่องทาง Line หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ Call Center ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร 02-108-8000