Around Town

พาไป! เรียนรู้ 5 สิ่งสำคัญ E-Commerce Trend

1 Mins read

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดการบรรยายสุดพิเศษ หัวข้อ 5 สิ่งสำคัญ E-Commerce Trend โดยได้รับเกียรติจาก คุณป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com มาร่วมถ่ายทอดความรู้และแชร์ประสบการณ์ตรง ในคลาส e-Commerce #2 by SPU โดย อาจารย์สุเมธ สันติกุล จากสาขาวิชา Digital Marketing  คณะบริหารธุรกิจ ม.ศรีปทุม ได้เข้าร่วมรับฟังการบรรยายครั้งนี้  ซึ่งเป็นการบรรยายที่ดีมากๆ คุ้มค่าทุกนาทีที่ได้ฟัง จึงขอสรุปประมวลความ 5 สิ่งสำคัญ E-Commerce Trend เพื่อเป็นประโยชนแก่ทุกท่านพอเป็นสังเขป ดังนี้

1. ใน E-Commerce ตอนนี้ ตลาดในส่วน B2B มี Market Share มากที่สุด ธุรกิจอาหาร เติบโตไวสุด และ E-Commerce ในจีนมีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

2. E-Commerce จะทำให้โลกเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น คุณจะสามารถมีลูกค้าได้จากทั่วโลก และในขณะเดียวกัน คุณจะต้องแข่งขันกับคนทั้งโลกด้วยเช่นกัน

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

3. E-Commerce ไม่ใช่แค่การทำ Facebook / IG / Shopee / Lazada แต่มันคือความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ทั้งหมด ทั้งการซื้อสินค้ามาขาย การขายสินค้า การเก็บเงิน การจ่ายเงิน การส่งของ การทำการตลาด ทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็น E-Commerce ทั้งสิ้น

4. แบรนด์ใหญ่ๆกำลังทำ D2C (Direct to Consumer) มันคือการที่แบรนด์ใหญ่ๆพยายามขายของให้ลูกค้าโดยตรง โดยไม่ต้องขายผ่านคนกลางต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านค่าปลีก ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ฯลฯ อีกต่อไป ลูกค้าจะได้ของในราคาที่ถูกขึ้น แบรนด์ก็ได้กำไรมากขึ้น และยังได้เก็บข้อมูลลูกค้าไปทำการตลาดต่อได้ด้วย

5. คุณต้องพูดในสิ่งที่ลูกค้าอยากฟัง ไม่ใช่พูดในสิ่งที่เราอยากบอก และพยายามพูดถึงสิ่งที่ลูกค้าจะได้ประโยชน์ถ้าเค้าใช้บริการของเรา อย่างเช่น ถ้าคุณจะขายทัวร์ไป Hong Kong คุณไม่ต้องบอกลูกค้าก็ได้ว่า Hong Kong อยู่ห่างจากไทยกี่กิโล แต่คุณควรบอกว่าตอนนี้ที่ Hong Kong กำลังลดราคาทั้งเกาะ กระเป๋าแบรนด์เนมลดกันเกือบ 50% นี่คือสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้ และจะทำให้คุณขายของได้