Around Town

สวทช. อว. อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จัดกิจกรรม “Easy Startup ฉบับขนมหวาน” ดึงนวัตกรรมไทย ปั้นผู้ประกอบการสายขนม สู่เมนูสร้างอาชีพ

1 Mins read

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ SMS Corporation CO.,Ltd. จัดสัมมนาในหัวข้อ “Easy Startup ฉบับขนมหวาน” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ณ อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี เพื่อให้ความรู้และคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจเริ่มต้นประกอบธุรกิจเกี่ยวกับขนม ทั้งทางด้านของวัตถุดิบหลักได้แก่ แป้งรวมถึงด้านการตลาด และการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย โดยมี นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เป็นประธาน โดยภายในงานมีาคเอกชน ผู้ประกอบการ startup  และหน่วยงานที่เป็นสมาชิกประชาคมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เข้าร่วมกว่า 70 ราย

02 Mrs. Suwipa Wanasathop

          นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย กล่าวว่า ในปัจจุบันประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ทั้งระบบเศรษฐกิจ หรือโรคอุบัติใหม่ เช่น การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งส่งผลในหลาย ๆ ด้าน ปัญหาหนึ่งที่ประเทศไทยกำลังเผชิญคือ มีประชากรจำนวนมากที่ยังตกงาน โดยเฉพาะนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ ซึ่งในตลาดงานนั้นมีอัตราการจ้างงานที่น้อยมาก ทำให้เกิดการแข่งขันสูงตามมา สวทช. อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ในฐานะที่เป็นศูนย์รวมของการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ครบวงจร เป็นสถานที่ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจที่ใช้ความรู้เป็นองค์ประกอบ สามารถกำเนิด เติบโต และเจริญรุ่งเรืองได้อย่างยั่งยืน จึงมองเห็นหนทางที่จะช่วยเหลือโดยไม่ต้องพึ่งตลาดงานเพียงอย่างเดียว นั้นคือการเป็นผู้ประกอบการที่มีความสามารถและมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาดได้ ซึ่งจากการได้พูดคุยกับนักวิจัยพบว่ามี 75% ของสินค้าที่ออกสู่ตลาดแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จ ฉะนั้นนอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ มีสูตรลับเป็นของตนเองอาจไม่เพียงพอ ผู้ประกอบการจะต้องมีความรู้ในเรื่องของกลยุทธ์ การตลาด และการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์โดนใจผู้บริโภคด้วย จึงเป็นที่มาของกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

08 Laddawan Sandee

          โดยในงานนี้ได้รับเกียรติจาก คุณลัดดาวัลย์ แสนดี ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด SMS Corporation CO.,Ltd. เป็นวิทยากรในการให้ความรู้ทางด้านการตลาด ทั้งในเรื่องของการศึกษากลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการตั้งเป้าหมายทางธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังมีการให้ความรู้ในเรื่องของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยคุณนันทนัช เจียรมณีทวีสิน Business Development จาก Image Quality Lab Co.,Ltd. ที่มาให้ความรู้เรื่อง เทรนด์ของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่กำลังเป็นที่นิยม รวมถึง เทรนด์ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ในปี 2564 เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค จนกลายเป็นผู้ประกอบการที่มีพร้อมทั้ง สินค้า สูตรลับ และกลยุทธ์ทางการตลาดและบรรจุภัณฑ์ ช่วยให้เกิดการสร้างรายได้ และสร้างตลาดของตนเองได้ในประเทศ นอกจากนี้ในตอนท้ายยังมีกิจกรรม workshop เคล็ดไม่ลับสูตรไข่มุก DIY และ ไดฟุกุ DIY จากคุณอาภากร แซ่เอี้ย และคุณศรัญญา วิจิตรบุญชูวงศ์ ซึ่งเป็น Food Innovation Researcher SMS Corporation CO.,Ltd. ที่ให้ผู้ประกอบการได้ทดลองทำไข่มุกสำหรับใส่เครื่องดื่ม รวมถึงการทำขนมไดฟุกุด้วยตนเองจากแป้งที่เป็นสูตรลับพิเศษของทางบริษัท สยาม มอดิฟายด์ สตาร์ช จำกัด ที่ได้มีการนำมาเปิดเผยในงานครั้งนี้อีกด้วย