Around Town

ม.มหิดล ผลักดัน นศ.ICT ร่วมพัฒนา Hungry Ghost Game ส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมเปิดตัวให้เล่นได้ทั่วโลกในวันฮาโลวีนนี้

1 Mins read

เกม” เป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในโลกยุคปัจจุบัน โดยไม่มีภาษาหรือวัฒนธรรมเป็นอุปสรรคหากแต่สามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

อาจารย์ ดร.พัฒนศักดิ์ มงคลวัฒน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล (MUICT) กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยพัฒนาเกมออกมามากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องการเพิ่มขึ้นทั่วโลก แต่ประเทศไทยยังต้องการปัจจัยสนับสนุนทางด้านบุคลากร และเทคโนโลยีในการพัฒนาดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งนอกจากการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาเกม เพื่อความบันเทิงแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา อาทิ การจำลองฝึกปฏิบัติแบบเสมือนจริงทางการแพทย์ หรือการนำเทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริง และความเสมือนจริงเข้าด้วยกัน ด้วยการใช้ระบบซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ โดยจะแสดงผลในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติอยู่เหนือพื้นผิวจริง เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาทางคณะฯ ได้มีการฝึกทักษะการเป็นผู้พัฒนาเกม (Game Developer) ให้กับนักศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีในชั้นปีที่ 3 – 4 โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้ร่วมกับ กองวิเทศสัมพันธ์มหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนา Hungry Ghost Game เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยมีกำหนดเปิดตัวให้สามารถเล่นได้พร้อมกันทั่วโลกในวันเทศกาลฮาโลวีน วันที่ 31 ตุลาคม 2563 ที่จะถึงนี้

image1 10

อาจารย์ ดร.พิสิฐ ไพรวัฒนา อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล (MUICT) ที่ปรึกษาและควบคุมทีมกล่าวเสริมว่า ในการออกแบบและพัฒนาเกม ได้สอนให้นักศึกษาตีโจทย์ว่าเล่นอย่างไร เล่นเพื่ออะไร และความท้าทายของการเล่นคืออะไร ซึ่ง Hungry Ghost Game เป็นเกมที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย โดยได้มีการประยุกต์เอาประเพณี “ชิงเปรต” ของทางภาคใต้ของไทยมาพัฒนาเนื้อหาให้ออกมาในรูปแบบของเกมที่เล่นง่าย โดยผู้เล่นสามารถมีส่วนร่วมในเกม สนุกกับการถ่ายและแชร์ภาพที่มี filters ซึ่งผู้พัฒนาเกมออกแบบขึ้น ซึ่งต่อไปจะพัฒนาให้สามารถต่อยอดเพื่อใช้กับคาแรกเตอร์เกมในแบบอื่นๆ ด้วย

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

image0 8

นายอัชวัฒน์ ศิลาโชติ “ต้น” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล (MUICT) กล่าวในฐานะหัวหน้าทีมนักศึกษาผู้ออกแบบและพัฒนา Hungry Ghost Game ว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้สร้างสรรค์ผลงานที่ช่วยส่งเสริมในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยให้ทั่วโลกได้รู้จัก โดยได้ใช้ความรู้ที่ไม่ใช่แต่เพียงจากในห้องเรียน มาพัฒนาเกมที่สามารถเล่นได้จริงทั่วโลก ได้ทำตามความฝันที่เคยตั้งใจไว้ว่าอยากจะพัฒนาเกมขึ้นด้วยตนเอง

นางสาวอัญชิสา สุขล้อม แสตมป์” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล (MUICT) กล่าวในฐานะผู้ออกแบบด่านต่างๆ ใน Hungry Ghost Game ซึ่งมีทั้งหมด 25 ด่านว่า นับเป็นความท้าทายที่ได้รับผิดชอบในการทำงานในส่วนดังกล่าว ซึ่งความยากง่ายของเกมอยู่ที่ความเร็วของสิ่งของ (items) ที่หล่นลงมาให้ผู้เล่นกดรับ ซึ่งประกอบด้วยขนมที่ใช้ในประเพณี เช่น ขนมลาข้าวพอง ขนมกง เป็นต้น ซึ่งการได้ร่วมออกแบบและพัฒนา Hungry Ghost Game นับเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้เรียนรู้ถึงการทำงานร่วมกับผู้อื่น

และ นางสาวนรินดา อาดัม อมานี” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล (MUICT) กล่าวในฐานะผู้ออกแบบกราฟิกดีไซน์ตัวการ์ตูนใน Hungry Ghost Game ว่า ตนมีความสนใจด้านการทำแอนิเมชั่น ออกแบบภาพกราฟิกดีไซน์ จึงได้มาร่วมพัฒนาโปรเจคดังกล่าว ซึ่งจากการทดลองให้ผู้เล่นทั้งที่อยู่ในวัยเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุเล่นแล้วพบว่าได้รับความสนใจ และ feedback ที่ดี และหวังว่าคงจะได้รับความสนใจจากทั่วโลกเช่นกัน เมื่อได้มีการเปิดให้เล่นจริงทั่วโลกในวันเทศกาลฮาโลวีน วันที่ 31 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ทาง FB: Opinter Mahidol