Around Town

คอนโทรเลอร์สัมผัสหน้าจอตระกูลใหม่ด้วยมาตรฐานความปลอดภัย อันดับหนึ่งของโลกสู่ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

1 Mins read

เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดไฟไหม้บริเวณห้องครัวและการเกิดน้ำท่วมบริเวณของห้องซักรีด ข้อกำหนดมาตรฐาน IEC 60730 ของยุโรป และมาตรฐาน UL 60370 ของสหรัฐอเมริกา กำหนดให้มีกลไกเพื่อความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน อาทิ เตาอบ เตาเหนี่ยวนำ เครื่องซักผ้า และเครื่องอบผ้า เป็นต้น และเพื่อเป็นการช่วยให้ผู้ออกแบบตะหนักถึงมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าในระบบจอสัมผัส บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด (Nasdaq: MCHP) ได้ประกาศขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ maXTouch ด้วยตัวควบคุมหน้าจอสัมผัสในตระกูล MXT336UD-MAUHA1 ซึ่งถือเป็นคอนโทรลเลอร์หน้าจอสัมผัสหนึ่งเดียวเท่านั้นในตลาดที่มี เฟิร์มแวร์ Class B ที่ได้รับการรับรองมาแล้ว  โดยผลิตภัณฑ์ในตระกูลนี้ประกอบไปด้วยตัวควบคุมหน้าจอสัมผัส 3 ตัวด้วยกันคือ MXT112UD-MAUHA1 MXT228UD-MAUHA1 และ MXT336UD-MAUHA1 ซึ่งในแต่ละตัวมีหน้าจอที่มีขนาดแตกต่างกัน ตั้งแต่ 2 ถึง 8 นิ้ว

200925 HMID PR ATMXT336UD ATHA1 9x5 Oven

ตัวควบคุมหน้าจอ Class B ให้ความปลอดภัยเป็นพิเศษด้วยระบบปิดการทำงานจากปุ่มสัมผัสบนหน้าจอ โดยไม่จำเป็นที่ต้องใช้ปุ่มหยุดการทำงานหรือปุ่มยกเลิกที่อยู่นอกตัวเครื่อง และอุปกรณ์ควบคุมขนาดเล็ก นอกจากนี้ คอนโทรเลอร์ดังกล่าวยังทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้สามารถตรวจจับการสัมผัส หรือข้อผิดพลาด และการหยุดทำงานอัตโนมัติด้วยระบบการตรวจติดตามในตัวที่หลากหลาย เช่น กรณีที่มีการแตกร้าวบนเตาเหนี่ยวนำ หน้าจอจะมืดลงและหยุดการทำงานของเครื่องเพื่อป้องกันอุบัติเหตุความเสียหายภายในบ้าน  ในขณะที่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ทำงานโดยระบบสัมผัสมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ตัวควบคุมหน้าจอสัมผัสในตระกูล MXT336UD-MAUHA1 ได้ปรับฟังก์ชั่นการทำงานเพื่อป้องกันอันตรายที่จำเป็นให้เป็นเพียงการใช้ระบบสัมผัสบนหน้าจอที่ช่วยให้บรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด

“จากความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้อันเนื่องมาจากอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจะต้องเพิ่มฟังก์ชั่นความปลอดภัยให้แก่ตัวเครื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์คอนโทรเลอร์จอสัมผัสตระกูล MXT336UD-MAUHA1 ได้รับการรับรองตามมาตรฐานต่างๆดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว” นาย Fanie Duvenhage รองประธานกลุ่มงานงานสัมผัสและส่วนต่อประสานระหว่างมนุษย์กับเครื่อง (HMI) ของไมโครชิพ กล่าว “การรวมเอามาตรฐานการรับรอง Class B ไว้ในคอนโทรเลอร์หน้าจอสัมผัสของเราช่วยลดความยุ่งยากในการออกแบบและกระบวนการผลิตเพื่อให้ได้คุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้งานโดยระบบสัมผัส ที่คำนึงถึงความปลอดภัย ในขณะเดียวกันยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายและตอบโจทย์ผู้ใช้งานกับระบบที่ทันสมัย”

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

นอกจากนั้น คอนโทรเลอร์ตระกูลใหม่นี้ สามารถตรวจจับและติดตามการสัมผัสได้อย่างเสถียรด้วยอัตราสัญญาณต่อคลื่นรบกวน (SNR) ในระดับสูง และด้วยระบบการใช้งานร่วม (differential mutual acquisition scheme) ซึ่งทำให้ตัวเครื่องมีการตรวจจับและติดตามที่เชื่อถือได้จากการสัมผัสด้วยนิ้วมือหลายนิ้วบนหน้าจอในสภาพที่มีละอองน้ำ น้ำ คราบมัน และอื่นๆ หรือแม้กระทั่งในตอนที่ผู้ใช้สวมถุงมือ

200929 HMID PR MXT336UD HA Press Photo 5x9 1
Laundry room interior with washing machine near wall

เครื่องมือสนับสนุนการพัฒนา

ไมโครชิพมีเครื่องมือสนับสนุนทั้งในรูปแบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ โดยเครื่องมือซอฟต์แวร์ ประกอบด้วย maXTouch Studio และ maXTouch analyser ส่วนอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ประกอบด้วย ชุดอุปกรณ์ประเมิน (evaluation kit) ตามที่ต้องการ

ราคาและการวางจำหน่าย

คอนโทรเลอร์จอสัมผัสตระกูล MXT336UD-MAUHA1 มีการผลิตในจำนวนมากเพื่อจำหน่ายในราคาตั้งแต่ 1.82 ดอลลาร์สหรัฐ ใน 10,000 ยูนิต

สำหรับข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อตัวแทนฝ่ายขายของโมโครชิพ ผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตทั่วโลก หรือที่ เว็บไซต์ของไมโครชิพ หากต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระบุโปรดกดที่ click to order now หรือติดต่อผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต