Around Town

4 ข้อห้าม อย่าหาทำ!! สำหรับการทำ SEO

1 Mins read

การทำ SEO เป็นสิ่งที่ดี เพราะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณสามารถขึ้นมาอยู่ที่หน้าแรก ๆ ของหน้าค้นหาเมื่อมีการเสิร์จด้วยคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการได้ จึงทำให้การทำ SEO กลายมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อการโปรโมต รวมถึงการขายสินค้าของหลาย ๆ องค์กร ซึ่งการทำ SEO นั้นก็ต้องทำอย่างระมัดระวังด้วย เพราะหากทำพลาดคะแนนคุณภาพของเว็บไซต์อาจลดฮวบ ดิ่งลงเหวได้เลย หากเป็นแบบนั่นก็อาจเป็นเรื่องยากที่จะกู้คะแนนคุณภาพของเว็บไซต์กลับมาให้มีคุณภาพในสายตาของ Google อีกครั้ง ดังนั้น วันนี้ SEO Thailand เลยจะมาแนะนำถึง 7 ข้อห้ามที่อย่าหาทำถ้าอยากให้เว็บไซต์ของคุณติด SEO หน้าถึงได้เรื่อย ๆ ไม่ร่วงลงไปอยู่หน้าท้าย ๆ

1. Copy บทความของเว็บไซต์อื่นมาลงที่เว็บของตัวเอง

หนึ่งในวิธีการทำ SEO ให้สำเร็จ คือการเขียนบทความลงบนเว็บไซต์ของคุณเพื่อให้ทางกูเกิลสามารถเข้ามาเก็บคีย์เวิร์ดได้มากขึ้น จึงทำให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์ หรือการเขียนบทความกันมากขึ้น ส่วนบางคนที่เขียนบทความไม่เก่ง ไม่อยากลงทุนจ้างนักเขียนและคิดว่าก็อปจากเว็บอื่นมาลงก็ได้ทำไมต้องจ้างให้เสียเงินก็ขอเตือนด้วยความหวังดีว่าอย่าหาทำ เพราะมันจะทำให้เว็บไซต์ของคุณถูก Google มองว่าเป็นเว็บไซต์ไร้คุณภาพที่ก็อปบทความจากเว็บไซต์อื่นมาใช้ ส่งผลให้คะแนน SEO ของเว็บไซต์ลดฮวบจนอาจไม่สามารถกลับมาติดหน้าแรกของการค้นหาได้อีกนานเลย

2. หัวข้อ ไม่ตรงกับเนื้อหาบทความหรือคอนเทนต์ (Clocking)

มีหลาย ๆ เว็บไซต์พยายามใช้หัวข้อที่น่าสนใจเชิญชวนให้คนกดคลิกเข้ามาอ่านเนื้อหาภายในเว็บไซต์ แต่พอกดเข้าไป อ้าว!! เนื้อหาไม่เห็นตรงกับหัวข้อเลย ส่วนใหญ่มักเป็นเว็บไซต์ 18+ หรือเว็บการพนันที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ไม่คอยให้ความสนใจเท่าไร หากเป็นเมื่อก่อนก็สามารถหลอกให้คนคลิกเข้าไปเพื่อปั้มยอดการเยี่ยมชมให้ติดอันดับ SEO ได้อยู่หรอก แต่ตอนนี้ Bots ของ Google นั้นฉลาดกว่าเดิมมาก ดังนั้นวิธีการนี้จึงไม่สามารถใช้ได้แล้ว หากใครคิดว่ากำลังอยากจะใช้วิธีนี้อยู่ ทาง SEO Thailand แนะนำให้หยุดซะ จากที่หวังไว้ว่าอันดับจะดีขึ้น เกิดตกฮวบขึ้นมาแทนแล้วจะหาว่าไม่เตือน

3. แทรกคีย์เวิร์ดเยอะเกินไป

มีหลาย ๆ คนทำความเข้าเรื่องการทำ SEO ผิด ๆ มาเหมือนกัน คิดว่าคีย์เวิร์ดในเนื้อหาคอนเทนต์ยิ่งมีเยอะยิ่งดีซะงั้น อยากบอกตรงนี้ไว้เลยว่ายิ่งเยอะยิ่งดี ก็ไม่ได้ดีจริง ๆ เสมอไป การอัดคีย์เวิร์ดเข้าไปในเนื้อหาบทความ หรือคอนเทนต์ใดคอนเทนต์หนึ่งมากเกินไปจะทำให้บทความดูไม่เป็นธรรมชาติ เนื้อหาไม่มีคุณภาพ และอาจถูก Google มองว่าเป็นการสแปมคีย์เวิร์ดได้ ซึ่งส่งผลให้เว็บไซต์ไม่สามารถติดอันดับหน้าแรกได้เลย ดังนั้นแนะนำให้ลองวางแผนการแทรกคีย์เวิร์ดให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมสำหรับบทความ ๆ หนึ่งดู หรืออาจปรึกษากับผู้เขียนคอนเทนต์ดูก็ได้ว่าบทความเนื้อหายาวเท่านี้ควรใส่คีย์เวิร์ดจำนวนเท่าไรดีไม่ให้น้อย หรือมากเกินไป

4. ใช้ Backlink จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพต่ำ

แนวคิดที่ว่ายิ่งเยอะยิ่งดี ไม่สามารถใช้กับการทำ Backlink ได้ เพราะการทำลิงก์จะต้องมีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และเกี่ยวข้องกับเนื้อหา เพื่อให้อันดับ SEO ดีขึ้น กลับกันหาก Google ตรวจสอบแล้วพบว่าลิงก์ที่คุณใช้เป็นการสร้าง Backlink จากเว็บไซต์คุณภาพต่ำ เนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกัน หรือเป็นลิงก์ที่เสียค่าใช้จ่ายเพื่อปั่นอันดับหน้าเว็บให้สูงขึ้น ก็จะส่งผลต่ออันดับ SEO ของเว็บไซต์คุณเช่นกัน ดังนั้นให้เลือกเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณจะดีกว่าครับ

[catlist id=21 numberposts=5 excludeposts=this]