Around Town

โค้งสุดท้าย! ทบทวน IELTS ก่อนสอบจริง กับ 5 ข้อผิดพลาดที่พบบ่อย

1 Mins read

สำหรับใครที่กำลังจะไปสอบ IELTS เร็ว ๆ นี้ หรือสำหรับคนที่กำลังเตรียมตัวสอบ พร้อมกับมองหาสถานที่เรียน IELTS ที่มีเนื้อหาเข้มข้น และเทคนิคมากมายที่ใช้ได้จริง ต้องไม่พลาดกับบทความนี้! สาเหตุที่เราต้องมาดูข้อผิดพลาดที่พบเห็นได้บ่อยในการทำข้อสอบ IELTS ก็คือ เพื่อเป็นการเตือน ตัวเองไม่ให้ตกหลุมพลางเหล่านี้ และได้เรียนรู้วิธีหลีกเลี่ยง และที่สำคัญคือเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้คะแนน IELTS ที่สูงขึ้น เพราะคงไม่มีใครอยาก ไปสอบ IELTS บ่อย ๆ แน่นอน ด้วยค่าสอบแต่ละครั้งนั้นมีราคาไม่ใช่น้อย ๆ เลย

5 ข้อผิดพลาดที่พบได้บ่อยในการทำข้อสอบ IELTS

1.อ่านโจทย์ผิด

อ่านโจทย์คำสั่งผิด ถือเป็นข้อผิดพลาดที่เกิดได้บ่อย อาจจะด้วยความรน ตื่นเต้นกับสนามสอบ ฉะนั้น ต้องตั้งสติให้ดี ใช้เวลาอ่านทบทวนโจทย์จนกว่าเราจะเข้าใจ เช่น โจทย์คำสั่งบอกว่าให้เขียนขั้นต่ำที่ 250 คำ ซึ่งหากอ่านแบบผ่าน ๆ บางคนอาจตีความหมายไปว่าต้องไม่ เกิน 250 คำ ทั้งที่ความหมายของโจทย์คือไม่ควรเขียนต่ำกว่า 250 คำนั้นเอง ฉะนั้น ใช้เวลาอ่านคำสั่งบนข้อสอบให้ละเอียดจะได้ไม่เสียคะแนน ไปกับเรื่องเล็ก ๆ กันนะ

2.เน้นคำศัพท์ หรือประโยคยาก ๆ ไว้ก่อน

การสอบ IELTS คือการสอบเพื่อไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย เป็นการทดสอบความสามารถภาษา อังกฤษในเชิงวิชาการ เพราะเมื่อตอนเราไปเรียนในระดับมหาวิทยาลัยจริง ต้องมีการอ่าน และเขียนเชิง Academic English มากขึ้น การใช้คำ ศัพท์ที่มีความซับซ้อน และการเลือกใช้ประโยคที่มีความซับซ้อนขึ้น (Complex Sentence) สามารถเรียกคะแนนในพาร์ท Speaking และ Writing ได้จริง แต่การใช้คำศัพท์ และรูปประโยคที่ซับซ้อนต้องอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจ มีการฝึกฝนมาก่อน ถึงจะทำให้เราสามารถใช้ได้ อย่างเหมาะสมกับ Context นั้น ๆ ฉะนั้น เราแนะนำว่าหากไม่มั่นใจคำศัพท์คำไหนอย่าพยายามยัดใส่ลงไปจะดีกว่า และให้ท่องว่าเน้นตอบให้ตรง กับที่โจทย์ถาม ใช้ประโยคที่เราสามารถสื่อความหมายได้ดีที่สุด เขียนสะกดให้ถูกต้อง ซึ่งวิธีนี้จะสามารถเรียกคะแนนได้ดีเลยทีเดียว

Mar 21 Interpass Ielts Thumbnail 1

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

3.ใช้คำเชื่อมเยอะ ๆ

การมีคำเชื่อมโยงในประโยค (Connective Words) ถือเป็นการทำให้งานเขียนดูมีรูปแบบ เข้าใจง่าย และน่าสนใจ รวมทั้งยัง ทำให้สามารถอ่าน และพูดได้อย่างลื่นไหลขึ้น คำเชื่อมนั้นช่วยทำให้เกิด Coherence และ Cohesion หรือความเป็นเหตุเป็นผล และความต่อเนื่อง กลมกลืน ซึ่งคิดเป็น 25% ของการให้คะแนนในการสอบ IELTS ฉะนั้น เราต้องใช้คำเชื่อมอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับรูปประโยค และมีความหลากหลาย มากกว่าการเน้นใส่คำเชื่อมเยอะ ๆ อย่างเดียว

4.ตอบแบบครึ่ง ๆ กลาง

ในการทำข้อสอบ Writing Task 2 ที่จะมีการถามถึงความเห็นของเรา และให้แจกแจงว่าทำไมถึงมีความคิดเห็นเช่นนั้น สิ่งสำคัญคือ ให้อธิบายตาม ความคิดเห็นของเรา ของทั้งสองมุมมองที่แตกต่าง พร้อมกับยกตัวอย่างและให้ตัดสินใจไปเลยว่าเราคิดเห็นอย่างไร เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย และคง คอนเซ็ปต์ของคำตอบไว้ อย่าพยายามเปลี่ยนคำตอบไปมา พยายามทำให้ผู้ตรวจข้อสอบเข้าใจมากที่สุด ถึงสิ่งที่เราต้องการจะสื่อความหมาย

5.สอบ Speaking ถ้าเราพูดได้คล่องปรือ จะทำให้ได้คะแนนดี

การพูดได้อย่างคล่องแคล่วมั่นอกมั่นใจถือเป็นเรื่องที่ดี เช่นเดียวกันกับการเชื่อมโยงสิ่งที่เราพูดได้อย่างมีเหตุและผล การที่เราพูดได้คล่องแคล่ว สามารถช่วยหลีกเลี่ยงเรื่องของความลังเลต่าง ๆ ไปได้ แต่ในการสอบ IELTS การที่พูดไปเรื่อย ๆ แต่ไม่สามารถเชื่อมโยงคำตอบได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลนั้น ก็ทำให้สูญเสียคะแนนได้เหมือนกันนะ

และทั้งหมดนี้คือ 5 ข้อผิดพลาดที่พบได้บ่อยในการสอบ IELTS หากใครที่กำลังจะต้องไปสอบเร็ว ๆ นี้ และอยากทบทวนข้อสอบอีกครั้ง ลองเข้าไปดู เคล็ดไม่ลับในการเรียน IELTS และเทคนิคการทำข้อสอบ IELTS จากสถาบัน InterPass ได้ หรือหากใครที่กำลังเตรียมตัว พร้อมกับมองหาที่เรียน IELTS ที่มีคุณภาพ เนื้อหาเข้มข้น ให้ InterPass ได้ปูแนวทางทำข้อสอบ พร้อมกับวิเคราะห์คำถาม พร้อมวิธีตอบคำถามให้ได้คะแนนดี ๆ กัน โดยที่สถาบัน InterPass พร้อมมอบเทคนิค และคู่มือการทำข้อสอบแบบไม่มีกักและไม่ว่าคุณจะมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดีอยู่แล้ว หรือพื้นฐานยังไม่แน่น เราพร้อมช่วยเหลือ และวางแผนการเรียนที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด โดยสามารถเข้ามาปรึกษาได้เลยที่ Line: @interpass และ Facebook : interpassinstitute และสามารถเรียนทดลองฟรีได้ที่ interpass.in.th