Around Town

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย ปี 2021 นี้ มีที่ไหนบ้างและทำไมถึงได้ขึ้นชื่อว่าดีที่สุด

1 Mins read

เราเชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยผ่านหูผ่านตากับการจัดอันดับมหาวิทยาลัย หรือ University Ranking กันมาบ้าง แล้ว โดยการจัดอันดับมหาวิทยาลัย นี้จัดทำโดยองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับด้านการศึกษาโดยเฉพาะ องค์กรนี้มีชื่อว่า QS Quacquarelli Symonds หน่วยงานที่ได้รับความเชื่อถือจาก สถาบันการศึกษาชั้นนำทั่วโลก นอกจากจะมีการจัดดับมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลกแล้ว ยังมีการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชียด้วย (Asian Top University) บทความนี้จะชวนมาดู 5 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชียปี 2021 พร้อมกับคุณสมบัติอะไรที่ทำให้มหาวิทยาลัยเหล่านี้ได้ขึ้น ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพดีที่สุด มาตามอ่านกันได้เลย

Asian Top University Thumbnail 1

ทาง QS ได้มีการเปรียบเทียบมหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชียเป็นจำนวน 650 แห่งด้วยกัน ซึ่งถือเป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในเอเชียที่กว้างขวาง และครอบคลุมมากที่สุด โดยจะมี 11 ตัวชี้วัดในการจัดอันดับด้วยกัน ซึ่งหลัก ๆ จะมีดังนี้ Academic Standing, Graduate Employability, Research Quality, Web Presence, Internationalization on Campus, The Diversity of Each Institution’s International Collaborations

5 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดี่ที่สุดในเอเชีย ปี 2021

1.National University of Singapore (NUS)

1 9

มหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพดีที่สุดในเอเชีย (Asian Top University) อันดับ 1 ปี 2021 นี้ได้แก่ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ โดยทางมหาวิทยาลัย ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของทวีปเอเชียเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน คุณสมบัติอันโดดเด่นของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ คือ การปรับเปลี่ยน รูปแบบการศึกษาให้สนองกับความต้องการของนักเรียน และสังคม อย่างการนำเสนอโปรแกรมการเรียนการสอนใหม่ ๆ พร้อมกับการแก้ไขของเก่าให้ ทันกับยุคสมัยปัจจุบัน นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ยังมีเครือข่ายมากมายในระดับโลก และเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในเอเชียที่บุกเบิก เรื่อง Entrepreneurship Education Program

2.Tsinghua University

2 8

ด้วยความที่มีชื่อเสียงในเรื่องของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และด้านวิศวกร ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่สอบเข้ายากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศจีน และได้รับ การขนานนามให้เป็น MIT (Massachusetts Institute of Technology) ของประเทศจีนจากทั่วโลก

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

3.Nanyang Technological University (NTU)

3 10

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง ในประเทศสิงคโปร์ เป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของวิศวกรรม และเทคโนโลยี ได้ครอง อันดับ 3 ใน Asian Top University ปี 2021 จาก QS นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยยังเคยได้รับตำแหน่ง World’s Best Young Universities จาก QS ในอันดับ 1 ตั้งแต่ปี 2014 – 2018 หรือ 5 ปีซ้อน นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับจากสถาบันต่าง ๆ ทั่วโลกในด้านของผลงานวิจัย นวัตกรรม และความเป็นเลิศทางการเรียนการสอน

4.The University of Hong Kong (HKU)

4 7

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในฮ่องกงปี 2021 และติดอันดับ 4 ใน Asian Top University ปี 2021 จาก QS ทางมหาวิทยาลัยขึ้นชื่อในเรื่องของคุณภาพ การเรียนการสอน และโปรแกรมการศึกษาที่เน้นไปในเรื่องของนวัตกรรมใหม่ ๆ งานวิจัยชั้นนำ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพสูง ทำให้มี นักศึกษาจากทั่วโลกเข้ามาศึกษาเป็นจำนวนมาก และยังมีการรับอาจารย์ผู้สอนผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านจากทั่วโลกเข้ามาสอน ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้อีก ด้วย

5.Zhejiang University

5 7

มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ตั้งอยู่ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ครองอันดับที่ 5 ของ Asian Top University ปี 2021 จาก QS มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงเป็น มหาวิทยาลัยที่ให้ความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก และเป็นมหาวิทยาลัยที่ติด Top 5 ในประเทศจีนอยู่เสมอ ทำให้ได้รับความสนใจ จากนักศึกษาชาวต่างชาติทั่วโลก นอกจากชื่อเสียงในเรื่องของการศึกษาแล้ว ยังได้ขึ้นว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีทิวทัศน์ที่ติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ ในเมืองที่บรรยากาศดี การคมนาคมสะดวกสบายอย่างหางโจว

6 8

และทั้งหมดนี้คือ 5 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชียปี 2021จากทาง QS พร้อมกับคุณสมบัติที่ทำให้มหาวิทยาลัยเหล่านี้ได้ก้าวขึ้นมาเป็นมหา วิทยาลัยชั้นนำ และได้การยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งมหาวิทยาลัยอย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศไทย ก็ได้ก้าวเข้ามาอยู่ในอันดับที่ 46 ของ Asian Top University ปี 2021 จากทาง QS ด้วยเช่นกัน และอันดับที่ 96 ของโลกในเรื่องของชื่อเสียงทางวิชาการ และความโดดเด่นในเรื่อง ของนวัตกรรมเพื่อสังคม ที่จะสามารถนำพาการศึกษาไทยให้ก้าวไกลขึ้นไปกว่าเดิมในระดับสากลได้ในอนาคต