Around Town

รวม 9 อาการรถเสียที่พบเจอได้บ่อยๆ พร้อมวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น

1 Mins read

ปัญหาหนักใจที่มาคู่กับคนที่มีรถ หรือคนที่ขับรถ ก็คือการพบเจออาการรถเสียระหว่างใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นรถเสียขณะวิ่งอยู่บนถนน หรือบนทางด่วน ซึ่งอาการรถเสียต่าง ๆ นั้น ถึงแม้ว่าเราจะมีการดูแลรักษารถอย่างดี หรือนำรถยนต์ไปตรวจสภาพเป็นประจำก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ เราจึงทำการรวม รวบอาการรถเสียที่มีโอกาสพบเจอได้บ่อยๆ พร้อมวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น เพื่อลดอุบัติเหตุ และอันตรายที่จะเกิดขึ้นบนท้องถนน

1.เร่งเครื่องไม่ขึ้น อาการนี้จะมีสาเหตุที่ไม่แน่นอน อาจเกิดจากความเสื่อมของอุปกรณ์ภายใน อย่างเช่น น้ำมันเครื่อง หัวเทียน คอยล์จุดระเบิด ที่ กรองน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น หรือเป็นอีกสัญญาณว่าถึงกำหนดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็เป็นได้

2.เครื่องยนต์สั่น ให้ลองสตาร์ทรถ แล้วเร่งเครื่องให้แรงขึ้น เพราะเครื่องยนต์อาจเดินรอบไม่ถูก แต่หากอาการนี้ยังไม่หายสนิท หรือหากยังมีอาการสั่น จนเครื่องดับ ให้รีบนำรถยนต์ของคุณเข้าไปที่ศูนย์บริการ

3.เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก อาจเกิดได้จากแบตเตอรี่หมดอายุ ขี้เกลือขึ้นบนแบตเตอรี่ ไดสตาร์ทเสื่อม หรือระบบจ่ายเชื้อเพลิงมีปัญหาหรือเสื่อม สภาพ เบื้องต้นให้ลองตรวจสอบอุปกรณ์ดังกล่าวก่อน แต่หากรถยังผิดปกติอยู่ หรือไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ให้นำรถเข้าศูนย์บริการ

​4.ช่วงล่างมีเสียงดังกุกกัก ส่วนใหญ่เกิดจากการกระแทกช่วงล่างบ่อยๆ ทำให้ชิ้นส่วนสำคัญ บรรดาลูกหมากต่างๆ มีอาการหลวมหรือชำรุด ให้ลอง ตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆ ช่วงล่างหรือ เช็คความดันลมยาง และถ้าหากไม่มั่นใจให้ใช้บริการรถสไลด์เพื่อป้องกันไม่ให้รถยนต์ช่วงล่างเสียหายมากกว่า เดิม

5.มีน้ำมัน หรือน้ำหยดบนพื้น ให้ลองสังเกตดูดี ๆ ก่อนว่าของเหลวที่หยดลงมานั้นมีความเหนียวหรือไม่ ถ้าใช่ ก็อาจจะเป็นพวกน้ำมันเครื่อง น้ำมัน เบรก ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นให้รีบเอารถเข้าศูนย์ซ่อมโดยเร็ว แต่หากเป็นเพียงน้ำ ให้ลองตรวจสอบระดับน้ำที่หม้อน้ำ หรืออาจจะเป็นน้ำจากระบบแอร์ก็เป็น ได้

รถยกรถสไลด์เฉพาะกิจ Thumbnail 1

[catlist id=21 numberposts=5 excludeposts=this]

6.กลิ่นเหม็นไหม้ ถ้าคุณพบปัญหานี้ก็ควรเรียกรถสไลด์ เพื่อรีบนำไปเข้าศูนย์บริการทันที เนื่องจากค่อนข้างอันตราย เพราะกลิ่นในรถที่ว่านี้อาจเป็น สัญญาณเตือนว่าสายพาน ท่อยาง หรือยางรถคุณเริ่มมีปัญหา ไม่ควรฝืนขับต่อไปอีก ​

7.มีควันสีขาวออกมาจากท่อไอเสีย อาจเกิดจากใส่น้ำมันเครื่องมากหรือน้อยเกินไป หรือน้ำมันเครื่องได้เข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ แล้วถูก เผาไหม้ผสมไปกับเชื้อเพลิง ทำให้กลายเป็น ควันขาว ที่ปล่อยออกมาสู่ท่อไอเสีย ซึ่งจากเหตุผลนี้ให้รีบนำรถเข้าศูนย์บริการ เนื่องจากอาจมีอุปกรณ์ ใดอุปกรณ์หนึ่งแตกหัก หรือรั่วซึม

8.มีเขม่าดําออกมาจากท่อไอเสีย อาการนี้ส่วนใหญ่เกิดจากไส้กรองอากาศเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้ระบบควบคุมการฉีดน้ำมันและอากาศแปรปรวน สั่ง จ่ายน้ำมันมากเกินไป จนเกิดการเผาไหม้ไม่หมด และตกค้างภายในกระบอกสูบจนถูกคายปะปนออกมากับไอเสีย หากพบอาการนี้ควรนำรถเข้าศูนย์ บริการเพื่อรีบแก้ไข เพราะนอกจากจะอันตรายต่อรถยนต์ของคุณแล้ว ยังสร้างมลพิษให้กับคนบนท้องถนนอีกด้วย

9.ไฟสัญลักษณ์ขึ้นโชว์ที่หน้าปัด ซึ่งจะปัญหานี้อาจขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คือ

  • ไฟเตือนรูปเครื่องยนต์ เป็นการบ่งบอกถึงปัญหาของเครื่องยนต์หลายๆ อย่าง และค่อนข้างกว้าง แนะนำให้นำรถเข้าไปตรวจเช็กกับช่างจะดีที่สุด เพื่อจะได้หาสาเหตุ และแก้ไขได้อย่างทันท่วงที
  • ไฟเตือนความร้อนขึ้นสูง ไฟสัญลักษณ์ข้อนี้เกี่ยวกับระบบระบายความร้อน เช่น หม้อน้ำรั่ว ตัน พัดลมหม้อน้ำเสีย ท่อยางกรอบ แตก ฯลฯ ซึ่งเบื้อง ต้นให้ลองดูระดับของน้ำในหม้อน้ำ แต่จะดีที่สุดคือแนะนำให้นำรถยนต์เข้าศูนย์บริการ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญดูแล
  • ไฟเตือนรูปแบตเตอรี่ น่าจะเกิดจากแบตเตอรี่หมด เสื่อม หรือชำรุด เบื้องต้นให้นำรถไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ศูนย์บริการก่อน

จบไปแล้วกับ 9 อาการรถเสียที่พบเจอได้บ่อย ๆ พร้อมวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะพบเจอกับปัญหาอะไร ให้ใช้สติในการค่อย ๆ แก้ ปัญหา อย่าตื่นตระหนก ตกใจไป และหากคุณพบเจอปัญหาไหน ที่ไม่สามารถทำให้คุณขับรถต่อไปได้แล้ว หรือไม่มั่นใจที่จะขับรถต่อไป ให้เรียก บริการรถสไลด์ ที่ทางรถยกรถสไลด์เฉพาะกิจ จะช่วยเหลือเพื่อนำรถของคุณไปยังศูนย์บริการ เพื่อทำการซ่อมแซ่มโดยช่างผู้เชี่ยวอย่างถูกจุดที่สุด

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://รถยกรถสไลด์เฉพาะกิจ.com หรือติดต่อได้ที่ Line Official: @896fdtof หรือเบอร์โทร 091-807-4274 ตลอด 24 ชม.