Around Town

หน้าต่างบานเลื่อนเหมาะกับห้องแบบไหน

1 Mins read

เราเชื่อว่าหลายคนน่าจะชื่นชอบกับการได้เห็นวิวทิวทัศน์ด้านนอกได้แบบเต็มตา ผ่านหน้าต่างบานใหญ่ที่มีส่วนบดบังสายตาน้อย ‘หน้าต่างบานเลื่อน’ ถือเป็นหน้าต่างที่มีความกว้างกว่าหน้าต่างโดยทั่วไปทำให้สามารถมอบมุมมองที่กว้างขวางให้แก่ผู้อยู่อาศัย ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่อยากได้วิวแบบพา โนรามิค แถมมาในราคาที่จับต้องได้ด้วย ในบทความนี้จะมาช่วยให้คุณได้ทำความเข้าใจกับรูปแบบ และวัสดุของหน้าต่างบานเลื่อนที่มีอยู่ในท้อง ตลาดตอนนี้ และตัวอย่างการเลือกให้เหมาะสมกับแต่ละห้องกัน

1 41

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

หน้าต่างบานเลื่อนมี 5 รูปแบบหลัก ๆ ด้วยกันได้แก่

1.หน้าต่างบานเลื่อนเดี่ยว: เลื่อนเปิดด้านข้างได้ทิศทางเดียว

2.หน้าต่างบานเลื่อนสลับ: สามารถเลื่อนบานหน้าต่างเปิดได้ทั้งด้านซ้าย และขวา

3.หน้าต่างบานเลื่อน 3 บาน: สามารถเลื่อนบานหน้าต่างได้ 2 บาน โดยเลื่อนมาให้อยู่ตรงกลาง

4.หน้าต่างบานเลื่อน 4 บาน: สามารถเลื่อนบานหน้าต่างได้ 2 บาน ซึ่งก็คือคู่ตรงกลางออกไปด้านข้าง

5.หน้าต่างบานเลื่อน 6 บาน: สามารถเลื่อนบานหน้าต่างได้ 4 บาน ซึ่งจะเป็น 2 คู่ตรงกลางออกไปด้านข้าง

วัสดุของหน้าต่างบานเลื่อน

สำหรับผู้ที่กำลังรีโนเวทบ้าน หรือกำลังเลือกวัสดุให้แก่หน้าต่างที่บ้านอยู่ คงเป็นเรื่องที่คิดไม่ตกเลยทีเดียว เพราะต้องเลือกให้เหมาะสมกับห้องต่าง ๆ
และต้องมีคุณสมบัติไม่ทำให้บ้านร้อน สามารถระบายอากาศได้ดี และต้องมีความทนทาน โดยวัสดุของหน้าต่างบานเลื่อนที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน นั้นมี 2 รูปแบบหลัก ด้วยกัน ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบนี้ก็จะมีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันไป ดังนี้

1.หน้าต่างบานเลื่อนที่เป็นวัสดุ uPVC หรือไวนิล

หน้าต่างที่ทำมาจากวัสดุ uPVC นั้น มีคุณสมบัติ คือความสามารถในการกันอากาศจากภายนอกเข้ามาในบ้านได้ดี พร้อมกับสามารถกันเสียงรบกวน จากภายนอก กันน้ำรั่วซึม และกันฝุ่นกันแมลงได้ ส่วนข้อเสียก็คือหากใช้วัสดุ uPVC ที่มีเกรดต่ำ อาจจะทำให้เกิดคราบเหลืองเมื่อใช้งานไปนาน ๆ ได้ และกรอบของวัสดุ uPVC จะหนากว่าแบบอลูมิเนียม ทำให้อาจจะไม่เหมาะกับห้องที่มีขนาดเล็ก เพราะจะทำให้ห้องดูทึบได้

2.หน้าต่างบานเลื่อนอะลูมิเนียม

หน้าต่างอะลูมิเนียมนั้นเป็นโลหะชนิดหนึ่ง ที่มาพร้อมกับจุดเด่นคือ น้ำหนักเบา มีความแข็งแรงทนทานไม่เป็นสนิม และทำความสะอาดได้ง่าย เป็น วัสดุที่ผลิตขึ้นมาจากวัสดุธรรมชาติ ทำให้สามารถนำมารีไซเคิลได้ ส่วนข้อเสียก็คือ ไม่สามารถกันความร้อนได้ดีนัก ด้วยวัสดุ และรูปแบบของหน้าต่าง บานเลื่อนที่มีความหลากหลาย ทำให้ฟังก์ชันการใช้งานสามารถนำไปปรับใช้กับห้องได้หลากหลายเช่นเดียวกัน โดยเราจะยกตัวอย่างรูปแบบของการ ใช้งานหน้าต่างบานเลื่อนกับห้องนั่งเล่น และห้องน้ำมาให้ดูเป็นตัวอย่างกัน

1.ห้องนั่งเล่น

2 35

ห้องนั่งเล่นเป็นอีกหนึ่งที่รวมตัวของทุกคนในบ้าน เป็นที่รับแขก พักผ่อนหย่อนใจ การติดตั้งหน้าต่างบานเลื่อน จะช่วยเพิ่มมิติของห้องให้ดูกว้างขวาง ขึ้นได้ ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในบ้านได้ด้วย เนื่องจากการใช้หน้าต่างบานเลื่อน จะช่วยให้แสงแดดส่องสว่างได้ทั่วถึง และไม่ทำให้ ห้องร้อนหากเลือกใช้กระจกหน้าต่างที่สะท้อนความร้อน มีความคุณสมบัติในการป้องกัน UV

  1. ห้องน้ำ
3 33

หากต้องการให้ห้องน้ำได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติ การติดหน้าต่างบานเลื่อนถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะช่วยให้แสงสว่างส่องได้ทั่วถึง ทำให้ห้องน้ำดูสดใส ไม่หมองคล้ำ ทั้งยังสามารถเปิดระบายอากาศ และไล่ความชื้นออกไปได้ด้วย

หน้าต่างถือเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของบ้าน ที่หลายคนอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก แต่การเลือกหน้าต่างให้ถูกประเภท และการเลือก วัสดุได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งาน รวมทั้งตำแหน่งที่ติดตั้งได้อย่างเหมาะสม จะช่วยลดปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้านไปได้มากเลยทีเดียว อย่าง อากาศที่ร้อนอบอ้าวภายในบ้าน แสงสว่างที่ไม่เพียงพอ รวมถึงยังช่วยเพิ่มมิติให้แก่ที่อยู่อาศัยของเราให้มีความปลอดโปล่งมากยิ่งขึ้น

หากสนใจไอเดียเกี่ยวกับบ้าน หรือต้องการอัปเดตข่าวในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ และอ่านคู่มือซื้อขาย พร้อมรีวิวโครงการคอนโดใหม่ บ้านใหม่ หลาก หลายทำเลและราคารวมถึง ทำความรู้จักกับทำเลฮอตทั่วกรุง ให้ติดตามบทความจาก DDproperty.com ไว้ได้เลย