Around Town

ชวนรู้จักระบบฮีทปั๊ม จาก Sorarus แบรนด์ชั้นนำด้านเทคโนโลยีประหยัดพลังงานในประเทศไทย

1 Mins read

ปัญหาโลกร้อน เป็นปัญหาที่ทั่วโลกต่างถกเถียงถึงแนวทางแก้ปัญหา และให้ความสำคัญมากขึ้นทุกปี ธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลกต่างกลับมาตระหนักถึง ความสำคัญของการเลือกใช้พลังงานหมุนเวียนกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของปัญหาโลกร้อน ยัง เป็นการแสดงความรับผิดชอบในการทำธุรกิจที่คำนึงถึงสังคมในส่วนรวมอีกด้วย โดยเทคโนโลยีระบบฮีทปั๊ม เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจสำหรับ ธุรกิจที่มีความต้องการใช้น้ำร้อน หรือความเย็นในการประกอบธุรกิจ เพราะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการผลิตได้ในระยะยาว ทั้งยังเป็น ทางเลือกของการประกอบธุรกิจที่ใส่ใจถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในบทความนี้ Sorarus แบรนด์ผู้นำด้านเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน จะชวนมา ทำความรู้จักกับ ‘ระบบฮีทปั๊ม’ (Heat Pump) พร้อมกับเจาะลึกส่วนประกอบต่าง ๆ ภายในรวมถึงหลักการทำงาน เพื่อให้คุณได้นำไปพิจารณาตัดสิน ใจเลือกใช้กับธุรกิจของคุณได้ในอนาคต

Sorarus Heat Pump Thumbnail 1

‘ระบบฮีทปั๊ม’ คืออะไร?

ฮีทปั๊ม หรือเครื่องปั๊มความร้อน ทำหน้าที่ในการผลิตน้ำ โดยนิยมใช้ในภาคธุรกิจมีการใช้น้ำร้อนในการทำธุรกิจ อย่างโรงงานอุตสาหกรรมการผลิต สปอร์ตคลับที่ใช้น้ำร้อนสำหรับห้องอาบน้ำให้ลูกค้า โรงแรม รีสอร์ท คอนโดมิเนียม โรงพยาบาลที่ใช้น้ำร้อนในการทำความสะอาดฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่างๆ และธุรกิจอื่น ๆ อีกมากมาย โดยอุปกรณ์ภายในระบบฮีทปั๊ม จะเหมือนกับเครื่องปรับอากาศ เพียงแต่จะแตกต่างตรงที่ระบบฮีทปั๊ม สามารถนำ ความร้อนที่ออกจากเครื่องไปทำน้ำร้อน ลมร้อน ส่วนความเย็นที่ได้จากการทำงานของเครื่องก็เป็นเสมือนผลพลอยได้ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เช่น การนำลมเย็นไปปล่อยตามทางเดินภายในอาคาร ช่วยให้ธุรกิจของคุณประหยัดค่าไฟได้อีกต่อหนึ่ง

4 อุปกรณ์หลักของระบบฮีทปั๊ม

1 1 1

1.คอมเพลสเซอร์ (Compressor) ทำหน้าที่เพิ่มแรงดันสารทำความเย็น

2.ชุดคอล์ยร้อน (Condenser) ทำหน้าที่ระบายความร้อน

3.ชุดคอล์ยเย็น (Evaporator) ทำหน้าที่ดูดความร้อนด้วยสารทำความเย็น

4.วาล์วขยายตัว (Expansion Valve) ทำหน้าที่ลดแรงดันสารทำความเย็น

หลักการทำงานของระบบฮีทปั๊ม

2 1

หลักการทำงานของระบบฮีทปั๊มที่ มีดังนี้

  • ตัวเครื่องจะเริ่มนำความร้อนที่อยู่ในอากาศมาผลิตเป็นน้ำร้อน ผ่านสารทำความเย็น
  • สารทำความเย็นทำปฏิกิริยากับความร้อนที่รับมาจากอากาศภายนอก เกิดการระเหยกลายไปเป็นไอภายในเครื่องระเหย (Evaporator)
  • หลักจากนั้นตัวสารทำความเย็นจะไหลไปยังเครื่องอัดสารทำความเย็น (Compressor) และถูกอัดให้มีอุณหภูมิสูง
  • หน้าที่ต่อไปจะเป็นของเครื่องควบแน่น (Condenser) ที่จะทำการส่งความร้อนให้กับน้ำพร้อมกับทำการปรับอุณหภูมิของน้ำเพื่อให้เหมาะสมกับการ ใช้งานต่อไป

และนอกจากที่เราจะได้น้ำร้อนมาใช้งานประกอบธุรกิจ เรายังได้รับพลพลอยได้จากการที่พลังงานความร้อนทำปฏิกิริยากับสารทำความเย็น ทำให้เกิด ลมเย็นขึ้น โดยตัวลมเย็นนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้อีก อย่างเช่น นำลมเย็นไปปล่อยที่ห้องเก็บยาในโรงพยาบาล โรงงานผลิตยา หรือนำไป เพิ่มความเย็นบริเวณโถงทางเดิน เป็นต้น

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

ทั้งหมดนี้คือหลักการทำงานของระบบฮีทปั๊ม อีกหนึ่งพลังงานสะอาด ที่เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องมีการใช้น้ำร้อนในการประกอบธุรกิจ ที่นอกเหนือจาก จะเป็นการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ยังถือเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับธุรกิจของคุณได้ด้วย หากสนใจให้ลอง ปรึกษาทีมงานผู้เชี่ยวชาญจาก Sorarus ได้เลย แบรนด์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบประหยัดพลังงานความร้อนโดยเฉพาะ โดยทางแบรนด์มีทีมงาน ทีมวิศวกรที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษา และแนะนำวิธีการนำพลังงานสะอาด อย่างความร้อนมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ผ่านเทคโนโลยี ทำความร้อนที่เหนือชั้น

สามารถติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญได้ฟรีที่ เว็บไซต์: https://www.sorarus.com/th/solution/heat-pump-system/ Line Official เบอร์โทรศัพท์: 089 608 7999