Around Town

“ตุ๊ก-ชนกวนัน” ส่งกำลังใจให้มนุษย์แม่ แชร์ประสบการณ์รับมือการเลี้ยงลูก ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้านโควิด-19

1 Mins read

ในสถานการณ์ที่คนไทยต้องกักตัวอยู่บ้าน ป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 เชื่อว่า ‘มนุษย์แม่’ หลายคนต้องรับบทหนักกันแบบเต็มกำลัง งานนี้คุณ แม่สุดสตรอง ผู้หญิงหัวใจแกร่ง ‘ตุ๊ก-ชนกวนัน รักชีพ’ ที่รับบทคุณแม่ลูก 2 แบบฟูลไทม์ ทั้งยังมีงานวงการบันเทิง ธุรกิจทั้งแบรนด์เสื้อผ้าและ คอสเมติกต้องดูแล จึงมาแชร์ประสบการณ์ แบ่งปันวิธีรับมือดูแลสุขภาพกายใจในช่วงเวลาวุ่น ๆ แบบนี้ โดย ‘สาวตุ๊ก’ เล่าว่า

“ช่วงสถานการณ์ที่มีโรคระบาดแบบนี้ ยอมรับนะว่ามีช่วงที่จิตตกบ้าง เพราะการติดมันง่ายขึ้น แต่สุดท้ายแล้วเราก็บอกตัวเองว่าต้องเสพสื่ออย่างมีสติ เพราะถ้าเราจมอยู่กับข่าวมาก ๆ ก็ต้องนอยด์อยู่แล้ว ตุ๊กใช้วิธีการกลับมาเริ่มต้นที่ตัวเรา คือการดูแลตัวเองอย่างดีที่สุด ให้ตัวเราแข็งแรง ทานอาหาร ให้ดี พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้คือการสร้างภูมิต้านทานหมดเลย และก็อย่าไปทำอะไรที่เป็นการเสี่ยงที่จะติดเชื้อ เราที่เป็นเสา หลักต้องดูแลตัวเองอย่างดีที่สุด อย่าให้ตัวเองล้มเด็ดขาดเพราะมีอีกหลายชีวิตที่เราต้องดูแล ทั้งลูก ๆ และลูกน้องค่ะ

01 5

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

สำหรับในส่วนของลูก ๆ ตุ๊กจะ กำชับเรื่องความสะอาด เน้นย้ำเรื่องการล้างมือ การหยิบจับอะไรเข้าปากก็ต้องระวัง รวมถึงถ้ามีความจำเป็นต้องออกไปนอกบ้านก็จะกำชับเรื่องการ สัมผัสพวกพื้นที่สาธารณะ ส่วนช่วงเวลาที่เรากักตัวอยู่บ้าน เด็ก ๆ ไม่มีเบื่อเลยค่ะเพราะกิจกรรมเราแน่นมาก โชคดีที่บ้าน เรามีบริเวณ เด็ก ๆ เลยมีพื้นที่ให้ออกไปวิ่งเล่นได้ แต่ก็จะมีกำหนดเวลานะคะ แบ่งเวลาส่วนหนึ่งมาอ่านหนังสือด้วย เพราะหนังสือคือช่วยเปิดโลกได้ มากๆ เป็นเหมือนประตูทวิภพที่จะพาเราไปสู่ความรู้เลยนะ ซึ่งโชคดีที่น้องแพรว น้องภูมิ เป็นหนอนหนังสือกันอยู่แล้ว เค้าชอบอ่านกันแบบที่เราไม่ได้ ยัดเยียดเลยค่ะ

ตุ๊กว่าการอ่านหนังสือคือการหายใจเข้า เราได้มีสมาธิกับมัน ส่วนการที่พวกเขาได้ออกไปวิ่งเล่นคือการหายใจออก ก็เหมือนเป็นการบาลานซ์นะคะ ส่วนตุ๊กนี่จริง ๆ แล้วคือตัวติดหนังสือเลยนะ ช่วงโควิดมันจะมีช่วงที่เรานอยด์ ๆ ตุ๊กก็จะมีหนังสือที่เป็นเหมือนสิ่งที่ช่วยสร้างพลังบวกในใจ แทนที่เราจะ ปล่อยเวลาไปให้ว่างเปล่า หรือเอาเวลาไปเสพสื่อในทางลบ เราก็เปลี่ยนมาใช้เวลากับสิ่งที่มันจะสร้างกำลังใจดี ๆ ให้เราดีกว่า ตอนนี้ตุ๊กชอบหนังสือที่ ชื่อว่า ‘คู่มือสร้างภูมิคุ้มใจ’ นะคะ เป็นหนังสือในโครงการภูมิคุ้มใจ ของ สสส. ร่วมกับธนาคารจิตอาสาและความสุขประเทศไทย เล่มนี้ก็คือตรงตัวเลย อ่านแล้วสร้างภูมิในใจได้จริง ๆ เป็นการแนะนำวิธีการดูแลใจให้ไม่เครียดในช่วงโควิด อ่านแล้วช่วยปรับทัศนคติเราไปด้วยเหมือนกันนะ แล้วคืออ่าน ง่าย เข้าใจง่ายด้วย ตุ๊กว่าเหมาะกับสถานการณ์ช่วงนี้มาก ๆ ชวนเข้าไปดาวน์โหลดอ่านออนไลน์ได้ฟรีกันนะคะ ที่เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย HappinessisThailand.com มีทั้งหมด 4 เล่มค่ะ คือ ภูมิคุ้มใจฉบับมหาชน, ภูมิคุ้มใจฉบับครอบครัวที่ต้องห่างกัน, ภูมิคุ้มใจฉบับคู่รักที่ต้องอยู่ด้วย กัน และภูมิคุ้มใจฉบับครอบครัวและเด็กค่ะ อยากให้ลองดาวน์โหลดมาอ่านกันนะคะ สร้างพลังบวกให้เราในภาวะแบบนี้ได้จริงๆ ค่ะ”