Around Town

ใช้เครื่องสำรองไฟ UPS อย่างไร ไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็ว

1 Mins read

ปัญหาที่น่ากังวลใจของคนใช้คอมพิวเตอร์คือ ไฟตกและไฟกระชาก โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่มีฝนตกฟ้าร้องบ่อย ๆ ซึ่งการที่ไฟกระชากเพียงครั้งเดียว อาจจะทำให้คอมพิวเตอร์ของเรารวน หรือเสียหายได้เลย หรือบางครั้งถ้าเป็นหนัก ๆ อาจจะส่งซ่อมไม่คุ้มเอาซะอีก

ดังนั้น ทางแก้ที่จะลดความเสี่ยงได้ดีที่สุดคือ ให้หาเครื่องสำรองไฟ UPS มาไว้ใช้งาน เพื่อปกป้องอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เรารัก เพราะหากเกิดปัญหาจากไฟฟ้าขึ้นมาจริง เรายังสามารถ บันทึกงานได้ทัน ข้อมูลต่าง ๆ ที่กำลังทำก็ไม่สูญหาย รวมถึงช่วยป้องกันอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ และช่วยยืดอายุคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

แต่ก็ ต้องอย่าลืมว่า เครื่องสำรองไฟ UPS ก็เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าเช่นเดียวกัน ต้องได้รับการดูแล และมีการใช้งานที่ถูกวิธีด้วย ถึงจะอยู่กับเราได้นานเหมือน กับอุปกรณ์อื่น ๆ เรามาดูกันเลยว่าวิธีใช้เครื่องสำรองไฟ UPS ไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็ว จะทำอย่างไรได้บ้าง

ส่วนใหญ่แล้ว UPS ทำงานโดยมี แบตเตอรี่คอยสำรอง และจ่ายไฟในกรณีฉุกเฉิน อายุของแบตเตอรี่ใน UPS โดยปกติจะมีอายุการใช้งาน 2 – 3 ปีขึ้นไป แต่ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา ความถี่ของระยะเวลาการใช้งาน รวมไปถึงสภาพแวดล้อมด้วย หากดูแลดี ๆ ก็จะยืดอายุการใช้งานได้นานมากขึ้น ก่อนอื่นเราจะมาดูเคล็ดลับการใช้ งาน UPS กันว่า ควรใช้งานอย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด

เครื่องสำรองไฟ UPS 1

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

เคล็ดลับยืดอายุการใช้งานเครื่องสำรองไฟ UPS

1.ปิด UPS ทุกครั้ง หากไม่ได้ใช้งานนาน ๆ ส่วนใหญ่จะเข้าใจกันว่า สามารถเปิด UPS ทิ้งไว้ได้ตลอดเวลา เพื่อให้ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นความ เข้าใจที่ผิด เพราะแบตเตอรี่เต็มแล้ว ถูกชาร์จไฟซ้ำ ๆ จะทำให้เสื่อมสภาพเร็วได้เช่นกัน แต่หากเราใช้งานเป็นประจำ

2.การเปิด UPS ทิ้งไว้ ก็จะเป็นผล ดีในการเก็บสำรองไฟได้อย่างเต็มที่การเปิดใช้เครื่องสำรองไฟ UPS เฉพาะเวลาใช้งาน หรือปิด ๆ เปิด ๆ บ่อย
ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้เช่นกัน เพราะเครื่องสำรองไฟจะชาร์จไฟฟ้าได้เพียงระยะเวลาสั้น ๆ หรือชาร์จไฟได้ไม่เต็ม ส่งผลให้ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และอาจเสียได้เร็วกว่าปกติ

3.การต่อสายคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ เข้ากับ UPS ต้องระมัดระวัง ควรศึกษาคู่มือให้ชัดเจน เพื่อจะได้ต่อใช้งานให้ถูกช่อง เพราะหากต่อ ผิดช่อง UPS จะไม่ทำงาน เมื่อเกิดไฟตกหรือไฟดับ คอมพิวเตอร์ก็จะดับทันที นอกจากคอยตรวจสอบตัวเครื่องแล้ว ต้องคอยตรวจสอบสายไฟอย่าง สม่ำเสมอด้วยเช่นกัน หากเกิดความเสียหายให้รีบซ่อมแซมโดยทันที

4.ทำการทดสอบการทำงานของเครื่องสำรองไฟ UPS ด้วยการปิดไฟหรือถอดปลั๊ก หากคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง ยังสามารถใช้งานได้ ตามปกติ ตามระยะเวลาสำรองไฟ (Backup Time) ก็ถือว่าเครื่องสำรองไฟยังใช้งานได้ดีอยู่ แต่หากคอมพิวเตอร์ดับเร็ว หรือดับไปเลยทันที อาจจะ มาจากแบตเตอรี่หมด หรือแบตเตอรี่เกิดความเสียหายจนเสื่อมสภาพ

การตรวจเช็คสภาพแบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟ UPS

1.ถึงแม้แบตเตอรี่ UPS จะมีอายุการใช้งานประมาณ 2 – 3 ปีขึ้นไป แต่ช่วงเวลาที่ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ ควรเปลี่ยนในทุก ๆ 2 ปี ไม่ควรรอให้ไฟ แบตเตอรี่หมด หรือเสื่อมสภาพไปเอง เพราะอาจจะทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือคอมพิวเตอร์เสียหายได้ การเปลี่ยนแบตเตอรี่เองนั้น ต้องมีความรู้ความ ชำนาญพอสมควร หรือปรึกษาช่างเฉพาะทางเพื่อความปลอดภัย เพราะ UPS อาจมีแรงดันไฟฟ้าตกค้างอยู่ ทำให้เกิดอันตรายได้

2.การตรวจสภาพแบตเตอรี่ UPS ในเบื้องต้นนั้น ให้สังเกตว่าเมื่อไหร่ที่แบตเตอรี่เริ่มทำงานช้าลง ความเร็วลดลงเหลือประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ จะเป็น ช่วงที่แบตเตอรี่ UPS มีโอกาสเสื่อมได้เร็วมาก การตรวจสอบ ด้วยการ Load Testing คือวิธีที่ตรวจเช็กที่ดีที่สุด เราสามารถอ่านค่าจากจอแสดงผล ดูความจุคงเหลือได้ แต่หากเป็นแบบไม่มีจอแสดงผล ก็ใช้วิธีจดระยะเวลาการใช้งาน ว่ามีระยะเวลาเท่าไหร่ต่อการชาร์จใหม่ 1 ครั้ง

3.ควรจะทดสอบการทำงานของ UPS อย่างน้อย 3 เดือนครั้ง เพื่อจะได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน

4.อุณหภูมิกับแบตเตอรี่ UPS ก็เป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่ออายุการใช้งาน สภาพแวดล้อมที่เหมาะกับแบตเตอรี่คือ 20 – 25 องศาเซลเซียส ไม่ควรให้ อยู่ในอุณหภูมิที่สูงมากเกิน 30 องศาเซลเซียส เพราะจะส่งผลให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สั้นลง และเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด

เครื่องสำรองไฟ UPS นั้นมีราคาไม่แพงเลย หากเทียบกับประโยชน์และความคุ้มค่าในการใช้งาน ที่ช่วยดูแลปกป้องอุปกรณ์ไฟฟ้า รวมถึงคอมพิวเตอร์ เครื่องโปรดของเรา และข้อมูลสำคัญ ๆ ด้วย เรียกว่าตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี เพราะการต้องซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละครั้งนั้น เป็นเรื่อง ยุ่งยากจริง ๆ

ใครที่กำลังมองหา UPS ดี ๆ ไว้เป็นทางเลือกเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานคอมพิวเตอร์ให้ยาวนานมากขึ้น ขอแนะนำให้เข้าไปเลือกได้ที่เว็บไซต์ Chuphotic เพราะเป็นแบรนด์ได้ที่รวบรวมเครื่องสำรองไฟฟ้าไว้มากมายและครบครัน เพื่อรองรับและตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบ เชื่อ ว่าต้องมีสักแบบที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณแน่นอน

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel : 065-050-5455, 092-262-0760
Line : @chuphotic (with @)
Email : [email protected]
Website : www.chuphotic.com