Around Town

4 เคล็ด (ไม่) ลับจาก TOA ในการเลือกสีทาภายนอกไม่ให้พลาด!

1 Mins read

สีทาภายนอกสำหรับบ้าน เปรียบเสมือนพื้นที่ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ และตัวตนของผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี แถมยังสามารถทำให้เรารู้สึกอิ่มเอมใจเมื่อได้เห็นสีทาบ้านออกมาในสีสันที่เราต้องการ สามารถเผยหรือปกปิดสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของบ้านเราได้เป็นอย่างดี ส่วนขั้นตอนในการเลือกสีทาภายนอกนั้นอาจทำเอาหลายคนรู้สึกท้อได้เลยทีเดียว ด้วยความที่มีหลากหลายสีสันให้เราได้เลือกสรร หลากหลายชนิดและพื้นผิวของเนื้อสี รวมถึงหลากหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง เพราะสีทาภายนอกเป็นเสมือนด่านแรกที่จะสามารถสร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็น ทำให้ต้องมีสีสันที่สวยงามพร้อมคุณสมบัติติดทนทาน ในบทความนี้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสีอย่างแบรนด์ TOA จะมาแนะนำ 4 เคล็ด (ไม่) ลับถึงปัจจัยในการเลือกสีทาภายนอกไม่ให้พลาดกัน!

TOA สีทาภายนอก Thumbnail
  1. เริ่มจากการเตรียมพื้นผิวอันดับแรก

ขั้นตอนแรก และถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้ผลลัพธ์ของสีสันที่เราเลือกมานั้นออกมาสวยไร้ที่ติ คือการเตรียมพื้นผิวของส่วนที่เราต้องการจะทาสี โดยให้สำรวจสภาพของพื้นผิวก่อนว่าทำมาจากวัสดุชนิดใด เพราะแต่ละวัสดุก็จะมีความสามารถในการดูดซับสีที่เราทาลงไปแตกต่างกัน และหากพื้นที่ที่เราจะทาสีมีร่องรอยแตกร้าว หรือรอยเปื้อนต่าง ๆ เราก็ควรที่จะซ่อมแซมและทำความสะอาดให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อให้ผลลัพธ์ของสีที่เราทาลงไปนั้นออกมาเรียบเนียน และติดทนทาน หลังจากซ่อมแซม และทำความสะอาดพื้นผิวที่จะทาสีเรียบร้อย ให้ทำการลง Primer หรือสีทารองพื้นและรอให้แห้ง จากนั้นจึงจะเริ่มต้นทาสีได้

  • เน้นความเรียบง่ายเอาไว้ก่อน

สำหรับสีทาภายนอกนั้นมีหลากหลายสีสันให้เราได้ค้นหา จนบางทีก็ทำให้เราอาจจะเลือกไม่ถูก หรือตัดสินใจได้ยาก ดังนั้นให้นึกถึงความเรียบง่าย ความมินิมอลไว้ โดยอาจจะพิจารณาจากสีของวัสดุที่เปลี่ยนแปลงได้ยาก อย่างสีของหลังคาบ้าน สีอิฐ หรือหินที่ตกแต่งภายนอก และใช้องค์ประกอบเหล่านี้ในการเลือกสีทาภายนอก เพราะภายใต้วัสดุเหล่านี้ก็จะมีเฉดสีรองลงไปอีกมากมาย ที่เราสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจได้ หลังจากเลือกเฉดสีที่ต้องการได้แล้ว ให้พยายามลดทอนตัวเลือกเหลือเพียง 2 เฉดสีเท่านั้น

  • ทดลองสีในช่วงเวลาต่าง ๆ

สีที่เราได้เลือกได้ลองในร้านค้านั้นจะแตกต่างกับตอนที่นำมาทาจริงท่ามกลางแสงธรรมชาติ ฉะนั้นให้ลองนำสีตัวอย่างมาดูในที่กลางแจ้ง แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นที่แสงแดดจ้าเพราะอาจจะทำให้สีเพี้ยนได้ และทดลองทาสีเพียงแค่ส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านเป็นบริเวณเล็ก ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจทาสีบ้านทั้งหลัง นอกจากนั้นเรายังมีอีกเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ คือ หากพื้นที่ที่เราต้องการจะทาสีมีขนาดที่ใหญ่ สีที่เราเลือกตอนแรกเมื่อทาออกมาจะมีความสว่างขึ้น ฉะนั้นลองพิจารณาเลือกสีที่เข้มกว่าหนึ่งเฉดสีที่เราเลือกมาเมื่อทำการเลือกตัวอย่างสี

  • ศึกษาชนิดของสีทาบ้าน

สำหรับสีทาบ้านนั้น นอกจากจะมีหลากหลายสีสันแล้ว ยังมีหลากหลายชนิดเช่นกันตั้งแต่แบบมันวาว ไปจนถึงแบบเรียบหรือแบบด้าน โดยลักษณะของเนื้อสีที่มีคุณสมบัติมันวาวมีโอกาสที่จะแสดงร่องรอยหรือไฮไลท์ส่วนที่ไม่สมบูรณ์แบบได้ แต่คุณสมบัติของเนื้อสีที่มีความมันจะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ฉะนั้นการเลือกลักษณะของสีต้องขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้งของบ้านด้วย เช่นหากบ้านของคุณอยู่ใกล้กับถนนใหญ่อาจจะเลือกสีที่มีลักษณะกึ่งมัน เพื่อให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย

สีทาภายนอก ปัจจัยสำคัญที่สามารถสร้างความประทับใจแรกพบให้แก่บ้านของคุณได้ เราหวังว่า 4 เคล็ดลับจากผู้นำเรื่องสีอย่าง TOA จะสามารถช่วยให้การตัดสินใจเลือกสีทาภายนอกของคุณง่ายขึ้น และที่สำคัญคือต้องเลือกผลิตภัณฑ์ทาสีที่มีคุณภาพดี เช็คล้างทำความสะอาดได้ง่าย พร้อมทั้งปราศจากสารเคมี VOCs ซึ่งเป็นหนึ่งในสารที่ก่อมะเร็ง ไร้กลิ่นฉุน เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในบ้าน และหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถปรึกษากับทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมไขข้อข้องใจ และช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องสีและเคมีภัณฑ์ได้โดยตรงได้เลยผ่าน ทาง Facebook Messenger https://goo.gl/DHDa3o หรือเข้าไปดูผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ TOA ได้เลยที่ https://toagroup.com/home-owner/