ละคร-Series

“ถ่ายเถา สุจริตกุล” จากผู้เขียนมือสมัครเล่น สู่นักเขียนมือทอง พร้อมส่ง “เรยา” ครองใจแฟนๆ!!

1 Mins read

ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่เป็นทั้งนักเขียน นักแปล และนักประพันธ์นวนิยายชื่อดัง สำหรับคุณ “ถ่ายเถา สุจริตกุล” ที่ได้สร้างผลงานนวนิยายดังมากมาย อาทิ กล้วยไม้จากซานฟราน, มงกุฎดอกส้ม, ดอกส้มสีทอง ตุ๊กตาในป่าหนาว ฯลฯ และยังเป็นเจ้าของรางวัลสุรินทราชา รางวัลราทิพย์ ฯลฯ จนผู้จัดละครหลายคน หลายค่ายต่างคอยจับจ้อง ที่จะนำผลงานชิ้นดังขึ้นหิ้งชั้นครูของเธอ มาต่อยอดให้เป็นบทละครโทรทัศน์ หนึ่งในนั้นก็คงไม่พ้น นวนิยายเรื่องดังที่เป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ อย่าง “เรยา” ที่ผู้จัด ถา-สถาพร นาควิไลโรจน์ ได้ขอลิขสิทธิ์โดยตรง มาทำเป็นละคร ให้กับทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 จนเป็นที่พูดถึงในสังคมถึงการรอคอยที่จะดูละคร จากนวนิยายดังเรื่องนี้ในวันจันทร์ 8 มีนาคม เวลา 19.00 น. ตอนแรก และรับชมย้อนหลังได้ผ่านแอปพลิเคชัน AIS PLAY เท่านั้น งานนี้ได้มีโอกาสเจอคุณถ่ายเถา  เลยขอนั่งสัมภาษณ์ถึงความเป็นมา

ก่อนเริ่มต้นมาเขียนนวนิยาย?

หลาย ๆ คนคงทราบกันมาบ้างแล้วว่าก่อนเขียนนวนิยายเคย  ดิฉันแปลหนังสือมาก่อน จนมีอยู่วันหนึ่งดิฉันคิดอยากลองเขียนนวนิยายบ้าง เลยใช้เค้าโครงจากนวนิยายของจีนมาดัดแปลง จนเกิดเรื่อง “มงกุฎดอกส้ม” ตอนนั้นดิฉันอยู่ที่อเมริกา และได้เขียนส่งลงนิตยสารรายปักษ์  พอเริ่มได้  2-3 บท ก็ปรากฏว่ามีนักสร้างละครโทรทัศน์โทรศัพท์ทางไกลจากกรุงเทพฯ มาขอไปทำละคร แต่ฉันบอกให้รอก่อน เพิ่งอ่านไม่กี่บท เรื่องราวอาจจะไม่สนุกอย่างที่คิดก็ได้  ที่บอกไปแบบนั้นเพราะดิฉันเป็นคนต้องการให้ความยุติธรรมกับทุกคน  จนสุดท้ายก็ได้ทำ เมื่อมีการทำภาค 2  “ดอกส้มสีทอง”  ปรากฏว่ามีคนสนใจมาก  ตอนนั้นก็ตกใจเหมือนกัน เพราะไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นนักประพันธ์มืออาชีพ  แต่เป็นแค่นักเขียนมือสมัครเล่นที่บังเอิญโชคดีได้เงิน

ทำไมถึงเขียน “เรยา” หลังจากภาคก่อน 2 ปี  ซึ่งจริงๆตอนนั้นดังมาก ถ้าเขียนต่อเลยคนก็จะยิ่งตาม?

 ตอนนั้น “ดอกส้มสีทอง” อยู่ในจุดสูงสุดของตัวมันอยู่แล้ว  ดิฉันคิดว่าถ้ายื้อต่อไปในทันทีที่จบ  อย่างเก่งก็แค่เสมอตัว แต่มีโอกาสก็ดิ่งลง  จึงตัดสินใจพักไว้ก่อนเพื่อรอเวลาที่เหมาะสม  หลังจากนั้น 2 ปี จึงลงมือเขียน “เรยา”ซึ่งเป็นภาคอวสานของนวนิยายชุดดอกส้ม  เราสร้างตัวละครขึ้นมาแล้ว  มันต้องมีที่มาที่ไปและถึงจุดจบในที่สุด

PIA07835

เรยาไม่ได้มาจากจินตนาการเท่านั้น  แต่จากประสบการณ์จริง?

“นวนิยายของดิฉันแต่ละเรื่อง  ดิฉันใช้จินตนาการเป็นส่วนน้อย แต่ใช้ประสบการณ์ที่เคยสัมผัสมาด้วยตัวเองมาเป็นองค์ประกอบ  รวมทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในชีวิตมนุษย์   เคยมีนักอ่านท่านหนึ่งถามดิฉันว่าทำไมชอบทรมานใจคนอ่าน  ในเมื่อเรยาร้ายกาจขนาดนี้  ทำไมไม่เขียนให้ถูกฟ้าดินลงโทษให้สาสม  เช่นถูกธรณีสูบ  ฟ้าผ่าตายหรืออะไรทำนองนั้น  ดิฉันตอบเธอไปว่าชีวิตคนเราจริง ๆ เป็นแบบนั้นหรือคะ  คนทำเลวได้ดีเยอะแยะไป   ส่วนคนทำดีไม่มีใครมองเห็นก็มาก  นวนิยายของดิฉันยึดติดกับวิสัยปุถุชนธรรมดา  ไม่มีใครเลวจนไม่มีอะไรดีเสียเลย  คนที่ว่าดีก็ไม่เลิศจนทำความเลวไม่เป็น  แต่ถึงอย่างไร  มนุษย์ทุกคนมีเหตุผลให้กับตัวเองเสมอ  ทำดีทำชั่วมีเหตุผลของตัวเองทั้งนั้น  อย่างเช่นเรยา  ทุกสิ่งที่ทำลงไป ไม่ว่าดีเลวอย่างไร  เรยาก็มีเหตุผลที่เข้าข้างตัวเอง  เรยาเป็นอย่างนี้เกิดจากใคร เพราะอะไร  ฯลฯ  เรยามีเหตุผลรองรับการกระทำของตัวเองตลอด  ถึงแม้ทุกคนจะประนามเรยาเรื่องมีสามีหลายคน แต่อย่าลืมนะคะว่าจริง ๆ แล้วเธอมีทีละคน   มีชู้ทางใจไม่ผิดบาปอะไรใช่ไหม   ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าดิฉันเข้มงวดเรื่องความถูกต้องและศีลธรรมในนวนิยายของดิฉันเสมอ

หลาย ๆ คนอยากเห็นจุดจบของเรยา?”

คงต้องรอดู  ทุกคนมีจุดจบของตัวเองกันทั้งนั้น เรยาก็เช่นกัน อย่าลืมว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะดูดซับสิ่งที่ดีรอบตัวได้   แต่ถึงอย่างไรคนที่ได้รับการศึกษามักมีโอกาสมากกว่าคนที่มีการศึกษาน้อย   เรยาบังเอิญไม่ชอบเรียนหนังสือซึ่งเป็นเรื่องปกติของเด็ก ๆ   เธอเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งที่อยากได้ใคร่ดีและดิ้นรนเพื่อไปให้ถึงความฝัน  เรยาผิดร้ายนักหรือ

“พลอยมารับบทเรยา?”

 ดีใจค่ะที่พลอยมารับบทเรยา  ดิฉันติดตามผลงานของเธอมาแล้วหลายเรื่อง  คิดเลยว่าผู้หญิงคนนี้นอกจากสวย   ฝีมือการแสดงของเธอยังอยู่ในระดับเด่นจริง ๆ  พลอยเหมาะมากสำหรับบท “เรยา”

สิ่งที่อยากบอกแฟน ๆ ที่ตั้งหน้าตั้งตารอ?”

ไม่อยากให้ดู “เรยา” เพื่อความบันเทิงอย่างเดียว แต่อยากให้ใช้เป็นแง่คิดลึก ๆ  ถึงเหตุถึงผลของการกระทำของตัวละครซึ่งเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา ๆ   อะไรไม่ถูกไม่ควร ก็อย่าจดจำเป็นแบบอย่าง  แต่ใช้วิจารณญาณคัดกรองและนำสิ่งที่เป็นประโยชน์มาปรับใช้ในชีวิตค่ะ

หนุ่มวายสาววายไม่อยากพลาดความเคลื่อนไหวคลับYเพิ่มเพื่อน หมวดซี่รี่ย์Y https://lin.ee/lBAOXiY
คอละคร!ห้ามพลาดเกาะติดความเคลื่อนไหวเพิ่มเพื่อน หมวดละคร https://lin.ee/GMiL8hx
ติดตามข่าวมบันเทิงเพิ่มเพื่อน หมวดทั่วไป https://lin.ee/hYQUqTE