“แก่นแก้ว” เป็นเรื่องราวของ ลูกแก้ว (ติ๊ต๊ะ – ชญานิศ จ่ายเจริญ) ลูกสาว วินิจ (บิ๊ก – ศรุต วิจิตรานนท์) หัวหน้าคนงานในหมู่บ้านสวนป่าทุ่งช้างสาร เธอมีความใฝ่ฝันคือ อยากทำให้ชาวบ้านหันกลับมาใช้วิธีทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน ลูกแก้วโตด้วยวิถีพอเพียงแบบซึมลึกและมีความสามารถแบบเข้มข้นในการต่อสู้กับคนร้ายๆ ด้วยสติปัญญา ไหวพริบ บวกความแสบ ในระดับที่ทุกคนต้องขยาด ลูกแก้ว พยายามปรับเปลี่ยนแนวคิดชาวบ้านแต่ก็ไม่มีใครสนใจ แถมยังมี ผู้ใหญ่เยี่ยม (กระดุม – ธนายง ว่องตระกูล) กับ ยอด (ปั้น – ธนพล พีชะพัฒน์) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน ที่คอยหนุนหลังชาวบ้านอยู่ตลอดเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน

จนกระทั่ง ศรัณ (เพ็ชร – ฐกฤต ตวันพงค์) หัวหน้าสวนป่าทุ่งช้างสารคนใหม่ พร้อมกับเพื่อนซี้ หมวดธนู ทรัพย์เจริญ  (ยูโด – ธรรม์ธัช  ธารินทร์ภิรมย์) ย้ายเข้ามาประจำการที่หมู่บ้านสวนป่าทุ่งช้างสาร แต่แค่วันแรกที่ลงพื้นที่ ศรัณ กับ ธนู ก็มีเรื่องกับลูกแก้ว และยังได้เห็นความแสบซ่าของลูกแก้วเข้าอย่างจัง จนตั้งฉายาลูกแก้วว่า “แก่นแก้ว” ยิ่งทำให้ลูกแก้วมีอาการไม่กินเส้นกับศรัณอย่างมาก แต่ด้วยความจริงใจของศรัณจึงพยายามพิสูจน์ให้ลูกแก้วเห็น โดยการทำงานอย่างหนักแก้ปัญหาช่วยชาวบ้าน ปราบปรามยาเสพติด จัดการเรื่องเผาซากอ้อย เปลี่ยนแปลงแนวความคิดต่างๆ ในชุมชมอย่างเต็มที่ ลูกแก้ว เริ่มเห็นความจริงใจและหวั่นไหวกับศรัณมากยิ่งขึ้น

ซึ่งทำให้ แน๊ตตี้ (เจนิส – เจณิสตา พรหมผดุงชีพ) คู่ปรับสมัยเรียน ซึ่งเป็นลูกสาวของ พนัส (นิธิ สมุทรโคจร) กับ ปรียาพร (สุธิตา เกตานนท์) เจ้าของโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ลูกแก้วทำงานอยู่ไม่พอใจ และหงุดหงิดมากเมื่อรู้ว่าทั้งคู่เริ่มมีใจให้กัน แน๊ตตี้จึงไปปรึกษาน้า ปิ่นมณี (น้ำฝน – พัชรินทร์ วิทยาปัญญานนท์) ให้ช่วยเหลือและทำทุกวิถีทางเพื่อกีดกันศรัณออกจากลูกแก้วให้ได้พร้อมทั้งคอยเล่นงานลูกแก้ว ซึ่งทำให้ ซัน (แฟรงกี้ – วีรภัฎ อ่อนสอาด) เพื่อนสนิทที่แอบชอบลูกแก้วอยู่นั้นไม่พอใจและคอยขัดขวางแน๊ตตี้ ทั้งคู่จึงมักมีเรื่องกวนประสาทกันอยู่บ่อยๆ ส่วน ธนู ที่หลงรักลูกแก้วเหมือนกันก็ได้ตัดสินใจบอกกับครอบครัวว่าชอบลูกแก้ว พนัส กับ ปรียาพรเห็นด้วยส่งเสริมเต็มที่ ฟาก ศรัณ พอรู้ว่าธนูมีใจให้ ลูกแก้ว ก็ยิ่งเป็นกังวล คนหนึ่งก็เพื่อน อีกคนก็คนรัก จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเพื่อนซี้ต้องมาตกหลุมรักผู้หญิงคนเดียวกัน ศรัณ จะจัดการปัญหานี้อย่างไร เพื่อคลี่คลายความสัมพันธ์อันยุ่งเหยิงในครั้งนี้ รวมทั้งปัญหาของชาวบ้านในทุ่งช้างสาร จะได้รับการแก้ไขไปในทิศทางไหน

พวกเขาจะยอมปรับเปลี่ยนแนวคิดแล้วทำการเกษตรแบบยั่งยืนตามอุดมการณ์ของ ลูกแก้วหรือไม่ ไปติดตามกันต่อในละคร “แก่นแก้ว” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.00 น. ทางช่อง 33 

หนุ่มวายสาววายไม่อยากพลาดความเคลื่อนไหวคลับYเพิ่มเพื่อน หมวดซี่รี่ย์Y https://lin.ee/lBAOXiY
คอละคร!ห้ามพลาดเกาะติดความเคลื่อนไหวเพิ่มเพื่อน หมวดละคร https://lin.ee/GMiL8hx