ภาพยนตร์

“มนต์รักวัวชน”

1 Mins read

“มนต์รักวัวชน”

          ศึกแห่งศักดิ์ศรี ศึกครั้งนี้มีหัวใจเป็นเดิมพัน ไข่แคว็ดเด็กหนุ่มแห่งดินแดนด้ามขวาน เขาเติบโตมาท่ามกลางสมรภูมิวัวชน แต่พ่อของเขาซึ่งมีอาชีพเป็นชาวนาห้ามนักห้ามหนาว่าอย่ายุ่งกับวงการวัวชน ไข่แคว็ดเชื่อพ่อ ต่างจากไข่นุ้ยผู้เป็นพี่ชาย

เมื่อครั้งยังเด็กทั้งไข่นุ้ยและไข่แคว็ดจับพลัดจับผลูได้ลูกวัวชนมาหนึ่งตัว พวกเขาตั้งชื่อว่าเจ้าน้ำตาล ไข่นุ้ยเลี้ยงเจ้าน้ำตาลจนโตพอที่จะลงแข่งได้ เขาไม่รีรอจูงเจ้าน้ำตาลเข้าสนามวัวชนทันที โดยไม่ฟังคำห้ามปรามของพ่อและไข่แคว็ดแม้แต่น้อย และการชนวัวครั้งนั้นเองเป็นชนวนเหตุให้พ่อต้องตาย การตายของพ่อเกี่ยวพันกับไอ้เสือ พี่ชายของเป็ดน้อยซึ่งคือแฟนสาวของไข่แคว็ด ไข่แคว็ดตัดสินใจกระโจนเข้าสู่วงการวัวชน จากเด็กหนุ่มใสซื่อกลายเป็นนักเลงวัวชนเต็มตัวอย่างไรก็แล้วแต่ มีคำ ๆ หนึ่งที่พ่อสอนไว้ เขาท่องจำขึ้นใจ

“จงเป็นนักเลงวัวชน อย่าเป็นนักพนันวัวชน”ประวัติความเป็นมาของกีฬาวัวชน

กีฬาวัวชน
        “การชนวัว” เป็นกีฬาประเภทหนึ่งของชาวภาคใต้ที่นิยมกันมาก มีการพนันขันต่อได้เสียกันเป็นหมื่นเป็นแสน วัวชนมีทั้งผิดและชอบด้วยกฏหมายถ้าปฏิบัติถูกต้องก็เป็นการชอบด้วยกฏหมายเหมือนกับกีฬาอื่นๆ เช่น กีฬาชนไก่และกัดปลา อันเป็นกีฬาที่มีความนิยมรองลงมา

        กีฬาวัวชนเริ่มมีในสมัยใดมีความเป็นมาอย่างไร และทำไมจึงนิยมกันมากในภาคใต้ไม่มีผู้ใดทราบแน่ชัด แต่บางท่านให้ความเห็นว่าไทยภาคใต้น่าจะได้มาจากโปรตุเกส คือ พระเจ้าเจ้าเอมมานูลเอลแห่งโปรตุเกสแต่งทูตเข้ามา เจริญทางพระราชไมตรีใน พ.ศ. 2061 ซึ่งตรงกับสมัยพระรามาธิบดีที่ 2 แห่งกรุงศรีอยุธยา นครศรีธรรมราช ปัตตานี และเมืองมะริด ชาวโปรตุเกสได้เข้ามาเผยแพร่ขนบธรรมเนียมหลายอย่าง เช่น การติดตลาดนัดการทาเครื่องถม และการชนวัวรวมอยู่ด้วย

ภาพยนตร์ “มนต์รักวัวชน” เข้าฉาย 30 มิถุนายนนี้