ภาพยนตร์

“The Last Full Measure วีรบุรุษโลกไม่จำ”

1 Mins read

เขาโรยตัวลงมาเพื่อสร้างประวัติศาตร์” จากวีรกรรมจริงที่ถูกปกปิดกว่า 3 ทศวรรษ สู่ภาพยนตร์ดราม่า-สงครามสุดเข้มข้นสร้างจากเหตุการณ์จริงของวีรบุรุษแห่งสงคราม ใน The Last Full Measure วีรบุรุษโลกไม่จำ”  เรื่องราวของ “วิลเลียม เอช. พิตเซนบาร์เกอร์” ทหารสังกัดหน่วยพลร่มแห่งกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ร่วมปฏิบัติการอบิลิน (Operation Abilene) ในสงครามเวียดนามปี 1966 เมื่อเขาตัดสินทิ้งโอกาสในการหนีออกจากเขตปะทะพร้อมเฮลิคอปเตอร์ลำสุดท้าย ยอมเสี่ยงชีวิตตัวเองเพื่อช่วยรักษาทหารร่วมรบอีก 60 นาย

The last full measure วิลเลียม เอช. พิตเซนบาร์เกอร์ 1

 โดยได้นักแสดงชายมากฝีมืออย่าง เจเรมี เออร์วีน (จาก War Horse) มาถ่ายทอดเรื่องราวของหนึ่งวีรบุรุษที่ถูกลืมในสนามรบ พร้อมตีแผ่วีรกรรมการสละชีพครั้งยิ่งใหญ่ ที่ต้องใช้เวลานานถึง 30 ปี เพื่อทวงคืนความกล้าหาญ และเกียรติยศครั้งประวัติศาตร์  ซึ่งความลับบางอย่างที่เกือบถูกลบหายไปพร้อมกับสงครามกำลังจะถูกเปิดเผย เมื่ออดีตสหายร่วมรบ (รับบทโดย วิลเลียม เฮิร์ต) ลุกขึ้นมาขอความช่วยเหลือจากทนายกระทรวงกลาโหม “สก็อตต์ ฮัฟฟ์แมน” (รับบทโดย เซบาสเตียน สแตน) เพื่อเสนอชื่อ “วิลเลียม เอช. พิตเซนบาร์เกอร์” รับเหรียญเกียรติยศ เชิดชูความกล้าหาญชั้นสูงสุดของประเทศ นำมาสู่จุดเริ่มต้นของการตามหาความจริงจากครอบครัวของวีรบุรุษ และทหารผ่านศึกคนอื่นที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเออร์วินกล่าวถึงการมารับบทสำคัญครั้งนี้ว่า

The last full measure วิลเลียม เอช. พิตเซนบาร์เกอร์ 3

“เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณได้โอกาสให้ถ่ายทอดตัวละครที่เขียนขึ้นจากบุคคลจริง โดยเฉพาะคนที่สละชีวิตตัวเองเพื่อคนอื่นอย่างพิตส์ มันเป็นความรับผิดชอบของนักแสดงที่ต้องถ่ายทอดบทนี้ออกมาให้สมจริง และซื่อสัตย์กับเขามากที่สุด ผมเคยไปฝึกในค่ายยุวชนทหารของกองทัพอากาศมาก่อน ผมตั้งใจจะสมัครเข้ากองทัพหลังจากผมเรียนจบ แต่โชคไม่ดีที่ตอนอายุ 17 ผมไม่ผ่านการตรวจร่างกาย ยิ่งผมศึกษาชีวิตพิตส์มากเท่าไหร่ผมยิ่งยกย่องทหารหาญเหล่านี้มากเท่านั้น”

[catlist id=35 numberposts=5 excludeposts=this]

จากผู้สร้าง Hacksaw Ridge ระดมทัพดาราคับคั่ง นำโดย เซบาสเตียน สแตน เสริมด้วย แซมมวล แอล. แจ็กสัน, คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์, เจเรมี่ เออร์วีน, เอ็ด แฮร์ริส, วิลเลียม เฮิร์ต และ โคดี้ วอล์กเกอร์ ภารกิจกอบกู้เกียรติยศนายทหาร กับความลับที่ซ่อนอยู่ในปฏิบัติการจู่โจมของสงครามเวียดนาม 1 ตุลาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์