เพลง

ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก BTS เล่าถึงความสำเร็จของเพลง “Dynamite”

1 Mins read

ความสำเร็จที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ของ “Dynamite” ผลงานเพลงล่าสุดของวง BTS และได้กลายเป็นปรากฏการณ์ทั่วโลก ทำสถิติใหม่บน Spotify ด้วยยอดสตรีม 12.6 ล้านภายใน 24 ชั่วโมงแรกที่ปล่อยเพลงเมื่อเดือนที่ผ่านมา เพื่อฉลองความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์นี้ Spotify ได้สัมภาษณ์ BTS ซูเปอร์สตาร์ระดับโลกวงนี้ในเอพิโซดล่าสุดของพอดแคสต์ For The Record ซึ่งใช้ชื่อว่าBTS: The Band, The Brand & The ARMY

วง BTS ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 7 คนได้มาร่วมพูดคุยกับ Spotify ว่าเพลง “Dynamite” มีความหมายอย่างไรกับพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้ พร้อมทั้งเผยเบื้องหลังขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขา นอกจากนี้ BTS ยังได้แบ่งปันเรื่องราวความประทับใจที่มีต่อเหล่า ARMY

รวมถึงพูดคุยกันว่าพวกเขาต้องการจะเป็นที่จดจำอย่างไรสำหรับคนรุ่นถัดๆ ไป

และเพื่อมอบอีกหนึ่งมุมมองเกี่ยวกับการเดินทางอันน่าจดจำสู่จุดนี้ของวง BTS Spotify ยังได้พูดคุยกับ Kat Moon บรรณาธิการนิตยสาร TIME และผู้หลงใหลในเคป็อป เกี่ยวกับการที่ BTS ได้ก้าวข้ามสถานะที่เดิมเคยถูกมองเป็น “มวยรอง”  หมุดหมายสำคัญต่างๆ และช่วงเวลาที่พวกเขาประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ และสุดท้าย เนื่องจากการมีอยู่ของ BTS คงเกิดขึ้นไม่ได้หากปราศจากฐานแฟนคลับของพวกเขา ARMY — Spotify ได้พูดคุยกับแฟนตัวจริงจากทั่วโลก ตั้งแต่ไต้หวันไปจนถึงอังกฤษ รวมถึง Gracie Ranan ซึ่งเป็นคนเขียนเพลงของเหล่า ARMY เพื่อพูดคุยถึงอิทธิพลของวง BTS ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และความสัมพันธ์ฉันครอบครัวที่ร่วมกันสร้างขึ้นในแฟนด้อม

01 BTS Spotify

Suga ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงความสำเร็จของเพลง “Dynamite” ในเอพิโซดนี้ว่า “ผมคิดว่ามันน่าสนใจ ฟังง่าย แล้วก็ง่ายที่ใครก็ตาม ไม่ว่าจะคนรุ่นไหน จะฟังและสนุกไปด้วยกันได้ และโดยเฉพาะในช่วงที่เกิดโควิด-19 เราต้องการจะเขียนเพลงที่มีเนื้อร้องสดใสและช่วยชุบชูจิตใจ แล้วเราก็ดีใจกันมากๆ ที่ทุกคนได้สนุกไปด้วยกัน และได้รับพลังจากเพลงนี้ครับ”

RM เล่าลงลึกถึงขั้นตอนการทำเพลงของพวกเขาว่า “มันก็หลากหลายมากครับ บางครั้งเริ่มจากทำนองก่อน บางครั้งก็เริ่มจากแค่คำคำหนึ่ง หรือการกำหนดธีมใดธีมหนึ่ง แต่โดยพื้นฐานแล้ว ถ้าเป็นอัลบั้ม ก็จะมีพวกธีมหรือคีย์เวิร์ดสักคำที่ส่งผ่านได้กับทุกเพลงในอัลบั้ม และเมื่อตัดสินใจเลือกคีย์เวิร์ดกันได้สำเร็จแล้ว หลังจากนั้นทุกคนก็จะมารวมตัวกัน เพื่อร่วมดูแนวทางของเพลง ทำนองและเนื้อเพลง หรืออื่นๆ ดังนั้นเวลาเราพยายามจะทำอัลบั้มกันมันจึงคล้ายๆ กับการต่อจิ๊กซอว์ครับ”

J-Hope เล่าต่อว่า “ขั้นตอนการทำเพลงค่อนข้างยากครับ อาจเทียบได้กับความลำบากเวลาจะให้กำเนิดอะไรสักอย่าง เพราะต้องการสมาธิความใส่ใจ และเวลาค่อนข้างมาก ดังนั้นเวลาที่ผลลัพธ์ออกมาดี และเราได้เห็นผลลัพธ์นั้น เราจึงภูมิใจกันมากๆ และได้รู้สึกถึงความสำเร็จอย่างแท้จริง”

และสุดท้าย V ได้กล่าวถึงส่วนที่ดีที่สุดในการทำงานของพวกเขา “ผมคิดว่าส่วนที่ดีที่สุดคือ ARMY ครับ
พวกเขาคือเหตุผลที่เราขึ้นทำการแสดง พลังของและการสนับสนุนของพวกเขาทำให้เรายังไปต่อได้ ดังนั้น เหล่า ARMY ของเรา แฟนๆ ของเรา จึงเป็นส่วนที่ดีที่สุดของการทำงานนี้จริงๆ ครับ”

นี่คือภาพรวมของข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการสตรีมเพลง BTS จาก Spotify

  • BTS มียอดสตรีมมากกว่า 11,400 ล้านครั้งบน Spotify
  • เพลง “Dynamite” ถูกเพิ่มเข้าเพลย์ลิสต์แล้วมากกว่า 3.5 ล้านเพลย์ลิสต์
  • “เพลง “Dynamite” ทำให้ผู้ฟัง BTS เป็นครั้งแรกบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นสูงถึง 300%
  • BTS กลายมาเป็นศิลปินเกาหลีวงแรกที่เปิดตัวขึ้นอันดับหนึ่งบนชาร์ต Spotify Global Top 50
  • เพลงของ BTS ที่มียอดสตรีมสูงสุดบน Spotify ปัจจุบันนี้คือ
  1. “Boy With Luv” (feat. Halsey)
  2. “FAKE LOVE”
  3. “DNA”

ดังที่เห็นได้จากแพลตฟอร์มสตรีมคอนเทนต์เสียงที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก BTS

ได้สร้างปรากฏการณ์ความเติบโตในเส้นทางสายดนตรีของพวกเขา

และพิสูจน์แล้วว่าพวกเขาคือพลังที่โดดเด่นไปทั่วโลกโดยไม่มีใครหยุดยั้งได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอพิโซดประจำสัปดาห์นี้ของ Spotify: For The Record ได้ที่บล็อก For The Record  ของ Spotify