เรื่องย่อละคร

เงาบุญ

1 Mins read

จากเค้าโครงเรื่อง เปรตบทประพันธ์โดยขวัญข้าวบทโทรทัศน์โดยพิง ลำพระเพลิงกำกับการแสดงโดย อินทนนท์ รัตนากาญจน์ควบคุมการผลิต ดิษย์กรณ์ ดิษยนันทน์ กัลย์จาฤกผลิตโดยบริษัท กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ (2002) จากัดเริ่มตอนแรก วันพุธที่ 16 กันยายน 2563และทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7 HD

ทุกคนอยากขึ้นสวรรค์ แต่ไม่มีใครอยากตาย มีภพภูมิหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างนรกและสวรรค์ ที่แห่งนั้นซ้อนทับอยู่บนโลก เป็นดินแดนเปรตที่อดอยาก พวกเปรตทั้ง 12 ชนิด ล้วนเคยเป็นคนที่ทำผิดบาปทั้งโดยตั้งใจและไม่ทันยั้งคิด และบางตนยังคงชิงชังคลั่งแค้นอย่างไม่สำนึก

        สิตา  และ วรชน  อยู่ในโลกสมัยใหม่ ไม่น่ามีเหตุอันใดจะมาข้องแวะกับสัมภเวสีเหล่านี้ได้นอกจากกรรมเก่าที่เคยทำร่วมกันมา ความรักของทั้งคู่จะสมหวังได้ ก็ต่อเมื่อให้อภัยและชี้ทางสว่างให้แก่เปรตเหล่านี้ได้เท่านั้น หนึ่งหญิง หนึ่งชาย ต้องเผชิญกับเปรตทั้ง 12 ประเภท และยังมีพวกผู้คนรายรอบที่แก่งแย่งชิงดี จนสุดท้าย หลายคนต้องกลายเป็นเปรตด้วยตนเอง ราวกับหลุดจากที่กล่าวไว้ในพระไตรปิฎก

        ความรักของทั้งคู่จะลงเอยอย่างไร การให้อภัยและอโหสิกรรม จะเป็นทางหลุดพ้นให้กับเหล่าบรรดาเปรตทั้งหลายได้หรือไม่ คนกับเปรตสิ่งไหนกันแน่ที่มนุษย์ควรจะต้องหวาดกลัวมากกว่ากัน

[catlist id=38 numberposts=5 excludeposts=this]

        และสุดท้าย กับการเรียนรู้ที่ว่า มนุษย์เรา สามารถขึ้นสวรรค์ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องตาย เพราะ สวรรค์นั้นอยู่ในอก และนรกนั้นอยู่ในใจ เราทุกคนตลอดมา

        “เงาบุญ” ละครโทรทัศน์ที่ชี้ให้เห็นถึงผลตามคำโบราณที่ว่า “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว”  ผู้ใดที่ทำกรรมชั่ว ทำให้ผู้นั้นต้องเสวยกรรมเป็นเปรตอย่างทุกข์ทรมาน