รายการโทรทัศน์

‘แม่ขวัญจิต’ พร้อม ‘เปาวลี’ ร่วมสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งต่อความรู้เพลงพื้นบ้าน-อีแซว ใน รายการ ‘เจาะใจ’

1 Mins read

“รายการ เจาะใจ” ร่วมกับ “กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” เชื่อมโยงเรื่องราวคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่เพื่อนำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่นในบ้านเกิดของตนเอง ผ่านโครงการ  “วิถีใหม่คนไทยรักษ์บ้านเกิด” เสาร์นี้พบกับความรู้ในเรื่องเพลงพื้นบ้านความภาคภูมิใจของพี่น้องภาคกลาง โดย ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน-อีแซว) ประจำปี พ.ศ. 2539   “แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์” และ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “เปาวลี พรพิมล”

01 3

ในรายการแขกรับเชิญต่างร่วมพูดคุยให้ความรู้เรื่องเพลงอีแซว เริ่มจากแม่ขวัญจิต “ความสนใจ

เพลงพื้นบ้าน ทำให้แม่ติดตามดูการร้องเพลงอีแซวของแม่เพลงบัวผัน จันทร์ศรี (ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2533) เป็นประจำ ต่อมาได้มีโอกาสไปดูแลน้องสาวที่อยู่กับครูไสว จึงได้เรียนรู้การเล่นเพลงอีแซวแบบครูพักลักจำจนท่องเนื้อเพลงได้หลากหลาย  ทั้งลีลาเพลงแนวผู้ชายของครูไสวและแนวผู้หญิงของครูบัวผัน ทุกครั้งที่สอนลูกศิษย์ทั้งใหม่เก่า แม่จะบอกว่าสมบัติของแม่นะมีให้ชิ้นสุดท้าย ทุกคนเอาไปนะแล้วจะรวย ก็คือให้รักษามรดกของแผ่นดิน เพราะเพลงอีแซวคนสุพรรณเขาสร้างกันขึ้นเอง เขาเล่ามาเป็นร้อยๆ ปี แม่ก็จะฝากไว้ในแผ่นดิน ถ้าหากว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ดี คงไม่มีย่าหรือยายขวัญจิตให้ภูมิใจไหว้หรอก”   

            พิธีกร “ดู๋-สัญญา” ยังพาไปชมวีทีอาร์เกี่ยวกับเพลงอีแซว ก่อนจะส่งต่อยังเปาวลี พูดถึงเสน่ห์ของเพลงพื้นบ้านที่นำไปต่อยอดในผลงานของตัวเอง “เพลงวรรณคดีสีชมพู เป็นเพลงรักที่นำความเป็นไทยพื้นบ้านผสมเพลงแร็พ เป็นการเปรียบเปรยความรักกับคู่พระนางในวรรณคดีที่ดูจะเป็นคู่แท้ไปแทบซะทุกเรื่อง เพลงนี้ร้องกับ ไมยราพ แร็ปเปอร์ชื่อดัง ที่เลือกแร็ปเปอร์คนนี้มาร่วมงาน เพราะเขามีพื้นฐานการร้องเอื้อน ดีกรีเป็นทายาทศิลปินลิเก ทำให้มีทักษะในการทอดเสียง การควบกล้ำที่ชัด ช่วงอินโทรของเปาก็เป็นการใช้เสียงร้องแบบอาร์แอนด์บี แต่ทำนองการร้องคือการเอื้อนแบบไทยเดิม ทำให้เพลงเรามีลูกเล่นแปลกใหม่แต่มีเสน่ห์แบบไทยๆ เลย”   

          ติดตามรับชม รายการ “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้  เวลา 22.00 น.  ทางช่อง 9 MCOT HD (หมายเลข30)

หนุ่มวายสาววายไม่อยากพลาดความเคลื่อนไหวคลับYเพิ่มเพื่อน หมวดซี่รี่ย์Y https://lin.ee/lBAOXiY
คอละคร!ห้ามพลาดเกาะติดความเคลื่อนไหวเพิ่มเพื่อน หมวดละคร https://lin.ee/GMiL8hx