รายการโทรทัศน์

“วิคเตอร์” พาทึ่ง “ผักฝังดิน” ถนอมอาหารด้วยวิธีธรรมชาติจ.เชียงราย

1 Mins read

“ไทยทึ่ง WOW! THAILAND” รายการที่จะพาทุกคนไปพบกับเรื่องราวน่าทึ่งทุกที่ทั่วไทย อาทิตย์นี้ พิธีกร “วิคเตอร์-ชัชชวิศ เตชะรักษ์พงศ์” จะพาขึ้นเหนือไปทึ่งกับวิถีการถนอมอาหาร โดยไม่ต้องแช่ตู่เย็นของ ชาวเขาเผ่าลีซู บ้านปางสา ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ที่เรียกว่าเป็นภูมิปัญญาอันน่าทึ่งมากๆ โดยมี “คุณปิติชัชวาล หลีหยา” ผู้นำแห่งจิตวิญญาณชาวลีซู บ้านปางสา มาเล่าถึงที่มาที่ไป

และกรรมวิธี เพราะที่นี่ใช้วิธีการถนอมอาหารโดยการขุดหลุมฝังดิน โดยเฉพาะ “แตงดอย” หรือที่ชาวลีซูเรียกว่า “อาปู” เป็นผักที่ชาวลีซูนิยมปลูกกิน ด้วยวิธีการถนอมอาหารนี้ทำให้ “แตงดอย” สามารถอยู่ได้ถึงครึ่งปี เท่านั้นยังไม่พอ อาหารพวกเนื้อสัตว์ ก็มีวิธีการทำ วิธีการเก็บรักษาที่แปลกเช่นเดียวกัน เรียกว่าเป็นการถนอมอาหารโดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยี แต่ใช้ธรรมชาติ ดูแลธรรมชาติด้วยกันเอง ส่วนชาวเผ่าลีซูจะใช้วิธีอะไร และมีขั้นตอนอย่างไรในการถนอมอาหารนั้น มาหาคำตอบและทึ่งไปพร้อมๆ กัน

ติดตามชมเรื่องราวทั้งหมดได้ในรายการ “ไทยทึ่ง WOW! THAILAND” วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายนนี้ เวลา 11.00 น. ทางช่อง GMM25 และอัพเดททุกความเคลื่อนไหวได้ที่www.facebook.com/gmmtvofficial & IG & YouTube & Twitter : GMMTV

[catlist id=37 numberposts=5 excludeposts=this]