Newsplus Sport

คึกคัก “เทรล ดอยอินทนนท์” นักวิ่งอีลีททั่วโลก ตื่นเต้นวิ่งไต่หลังคาประเทศไทย 10-12 ธ.ค.นี้

1 Mins read

นับถอยหลัง การแข่งขัน “วิ่งเทรล ดอยอินทนนท์” สนาม Thailand by UTMB 2021 ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 10-12 ธันวาคมนี้ ซึ่งในปี 2021 นี้ ถือเป็นหนึ่งใน 3 สนามของเอเชีย และหนึ่งใน 16 สนามของโลก ที่จัดแข่งขันให้เหล่านักวิ่งเทรลทั่วโลกได้เก็บคะแนน เพื่อทำอันดับคว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งเทรล ระดับโลก ที่ประเทศฝรั่งเศสอย่าง “Ultra Trail du Mont Blanc” หรือ UTMB 2021

S 11411466

โดย เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ณ ห้องประชุมเธียเตอร์ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก กรุงเทพฯ นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เป็นประธานการประชุม Technical Meeting Thailand by UTMB@2021 พร้อมด้วย นางนิตยา เกิดจันทึก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ นายชุมพล ครุฑแก้ว นายกสมาคม และนักวิ่งเทรล ระดับ อีลีท จากทั่วโลก กว่า 30 คนเข้าร่วมอย่างคึกคักเพื่อรับฟังเส้นทางการแข่งขันทุกระยะ

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ในโอกาสนี้ ยินดีต้อนรับอีลีท จากทั่วโลกกว่า 30 ชีวิต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้ต้อนรับอีลีทจากวงการวิ่งเทรลอย่างใกล้ชิด และเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้ต้อนรับอีลีทจากวงการวิ่งเทรลเป็นจำนวนมากแบบนี้”

“ปีนี้ถือว่าเป็นเกียรติกับสนาม Thailand by UTMB 2021 เป็นอย่างมาก ที่ได้ต้อนรับอีลีทจากทั่วโลก ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเกิดสถิติใหม่ขึ้นกับสนาม Thailand by UTMB และสร้างความประทับใจ รวมทั้งประสบการณ์อันดีกับนักวิ่งเทรลที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด รวมทั้งนักวิ่งเทรลของประเทศไทยที่จะได้เรียนรู้เทคนิคการแข่งขันต่างๆ อย่างใกล้ชิด”

“สำหรับรายการ Thailand By UTMB ได้บูรณาการการจัดแข่งขันรวมกีฬา ดนตรี วัฒนธรรม นาฏศิลป หัตถกรรม และธรรมชาติ เพื่อนำเสนออัตลักษณ์ของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก ให้มีคุณค่าและสามารถนำไปสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างภาคภูมิ”

“ในส่วนของมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทางเราได้จัดการโดยยึดแนวทางแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขของรัฐบาลไทย และเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมสำหรับการจัดการแข่งขันทั้งนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยทุกสิ่งนี้ที่ได้นำเสนอไปนั้น เพื่อที่เรามี Vision ที่มุ่งมั่นให้ Thailand by UTMB ยกระดับเป็นอันดับต้นๆ ของสนาม World Series เป็นสนามที่ให้พวกท่าน และนักกีฬาทั่วโลกเดินทางมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และจดจำความรู้สึกดีๆ กลับไปและอยากจะกลับมาอีกครั้ง”

ด้าน นายชุมพล ครุฑแก้ว นายกสมาคม ได้ทำการบรรยายเส้นทางการแข่งขันทุกระยะให้กับเหล่าอีลีทจากวงการวิ่งเทรล เพื่อที่จะได้รับข้อมูลและนำไปวางแผนในการแข่งขันของแต่ละคน ซึ่งการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 5 ระยะทาง ดังนี้

อินทนนท์ 6: ผู้เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 220 คน ระยะทางประมาณ 168.8 กิโลเมตร ความสูงสะสมประมาณ 8,660 เมตร ให้เวลา 48 ชั่วโมง (คุณสมบัตินักวิ่ง จะต้องมี 4 แต้ม ITRA จาก 1 สนาม; เมื่อวิ่งจบจะได้ ITRA 6 แต้ม)

อินทนนท์ 5: ผู้เข้าร่วมแข่งขัน 290 คน ระยะทางประมาณ 110.2 กิโลเมตร ความสูงสะสมประมาณ 5,480 เมตร ให้เวลา 30 ชั่วโมง (คุณสมบัตินักวิ่ง จะต้องมี 3 แต้ม ITRA จาก 1 สนาม; เมื่อวิ่งจบจะได้ ITRA 5 แต้ม)

อินทนนท์ 3: ผู้เข้าร่วมแข่งขัน 688 คน ระยะทางประมาณ 54 กิโลเมตร ความสูงสะสมประมาณ 2,800 เมตร ให้เวลา 14 ชั่วโมง (คุณสมบัตินักวิ่ง จะต้องมี 1 แต้ม ITRA จาก 1 สนาม; เมื่อวิ่งจบจะได้ ITRA 3 แต้ม)

อินทนนท์ 1: ผู้เข้าร่วมแข่งขัน 856 คน ระยะทางประมาณ 23.6 กิโลเมตร ความสูงสะสมประมาณ 860 เมตร ให้เวลามากที่สุด 7 ชั่วโมง (เมื่อวิ่งจบจะได้ ITRA 1 แต้ม)

อินทนนท์ 10K: ผู้เข้าร่วมแข่งขัน 246 คน ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ความสูงสะสมประมาณ 710 เมตร ให้เวลามากที่สุด 5 ชั่วโมง (ไม่มีแต้ม) การกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าของและผู้จัดการแข่งขัน

S 11411464

สำหรับ การแข่งขันสนาม Thailand by UTMB 2021 มีเส้นทางวิ่งรอบดอยอินทนนท์ ดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย จุดสูงสุดของเส้นทางคือประมาณ 2,100 เมตร และต่ำสุดประมาณ 400 เมตรจากระดับน้ำทะเล เส้นทางที่มีความหลากหลายทางชีวภาพจากสภาพป่าที่เปลี่ยนไปตามระดับความสูง พบกับวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ และม้ง ที่ทำแปลงเกษตรตามโครงการหลวงในพระราชดำริของในหลวง ร.9 เช่น ทุ่งดอกเบญจมาศ ไร่กาแฟ ไร่สตอร์เบอรี่ และ นาข้าวขั้นบันได

โดยนักวิ่งเทรล ระดับ อีลีท ประกอบด้วย หลุยส์ มารี คลิฟตัน (ออสเตรเลีย), ฟูเซ่า เซียง (จีน), เจียจู เซ่า (จีน), เอมะ นากาจิมะ (ญี่ปุ่น), คิมิโนะ มิยาซากิ (ญี่ปุ่น), วาตารุ อิอิโนะ (ญี่ปุ่น), โนบุฮิโตะ คุโบะ (ญี่ปุ่น), เซซิลี โรเซลีน ฟูชาร์ด (ฝรั่งเศส), เซดริค ซิลแวง โกเลีย (ฝรั่งเศส), ฟลอรอง ฟรองซิส ปิแอร์ คุนค์เลอร์ (ฝรั่งเศส), จอห์น เรย์ โอนิฟา (ฟิลิปปินส์), เจียงหลง เหยา (ฮ่องกง), สันมายา พุทธา (เนปาล), มิรา ไร (เนปาล), สันเก เชอร์ปา (เนปาล), จันทรบูรณ์ เกรียงชัยไพรพนา (ไทย), จัสมิน เหม่ย หลิง โก๊ะ (สิงคโปร์), ซาราห์ เจน ฮาร์ทลีย์ (สหราชอาณาจักร), เจมส์ โดมินิค พูล (สหราชอาณาจักร), วิลเลียม หยาง (สหรัฐอเมริกา), ฮิลารี มาเธอร์สัน (แคนาดา), เจสัน อัลเลน ชลาร์บ (สหรัฐอเมริกา),สัญญา คานชัย (ไทย) และ พิชชานันท์ มหาโชติ (ไทย)