Newsplus Sport

มูลค่าสูงขึ้น! ZENSE ทุ่มเงินกว่า 9600 ล้านบาท คว้าลิขสิทธิ์บอลไทยยาว 8 ปี พร้อมสร้างมิติใหม่แห่งวงการฟุตบอลไทย

1 Mins read

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เผยหลังจบการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่า วันนี้เป็นการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ กรณีที่ ZENSE Entertainment และ ELEVEN SPORTS เป็นผู้ชนะการประกวดราคาเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลไทยเป็นเวลา 8 ปี ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับวงการฟุตบอลไทยที่มีบริษัท ZENSE Entertainment เป็นผู้ผลิตรายการทางช่องทีวี ในขณะเดียวกันบริษัท ELEVEN SPORTS ก็เป็นบริษัทที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับกีฬาทั่วโลก เพราะฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นนิมิตหมายใหม่สำหรับวงการฟุตบอลไทยที่จะเป็นการผนึกกำลังของ2บริษัทที่จะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเรื่องกีฬาเพื่อเผยแพร่ไปยังแฟนบอลในประเทศไทยและระดับนานาชาติ

สำหรับมูลค่าที่ ZENSE Entertainment และ ELEVEN SPORTS จะมอบให้ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลเป็นเงินสด 1200 ล้านบาท และเป็นค่าผลิดรายการต่างๆมูลค่าประมาณ300ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 1500 ล้านบาทต่อปี

สำหรับรายได้ที่สมาคมฟุตบอลได้เพิ่มขึ้นมันก็ส่งผลกับไปที่สโมสร อาจจะเป็นในรูปแบบเงินสนับสนุนหรืออาจจะเป็นรูปแบบเงินรางวัลซึ่งตรงนี้เราคงต้องหารือกันอีกครั้ง แต่แน่นอนเมื่อมีรายได้เพิ่มมากขึ้นรายได้นั้นต้องสะท้อนกลับไปที่สโมสร

สำหรับเงินสนับสนุนในฤดูกาลนี้ต้องรอดูว่าทางฟรีทีวีจะมีรายได้แล้วมอบให้ทางสมาคมมากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องขอขอบคุณทาง ZENSE Entertainment ที่ประสานกับทางช่องฟรีทีวีให้เราได้รับชมครบทุกคู่หลังจากวันที่ 25 ตุลาคม ไปแล้ว

ด้าน เอ- วราวุธ เจนธนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์  เผยว่า ตอนนี้เราก็มีการพูดคุยกับทีวี ดิจิตอลอยู่หลายช่องมีได้รับความสนใจถ่ายทอดสดตั้งแต่ปี2021-2028 ก็มีการพูดคุยอยู่หลายๆช่อง ก็กำลังดูรายละเอียดกันอยู่

สำหรับการถ่ายทอดสดทั้งไทยลีก1และไทยลีก2 ก็ได้รับความสนใจอยู่ กำลังวางแผนการถ่ายทอดให้ได้ครอบคลุมมากที่สุด เพราะว่าเป้าหมายของเราต้องการให้ฟุตบอลไทยไม่ว่าจะในระดับไหน ให้เข้าถึงได้กับคนไทยทุกคน

เราได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์หลายๆเจ้าที่ถนัดในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น Visual Graphic ที่จะมาช่วยในเรื่องการแข่งขันมันมีรายละเอียดมากขึ้น มีมุมมองที่มันดีขึ้น เราใส่เกี่ยวกับข้อมูลสถิติ การดูฟุตบอลให้มันสนุกมากยิ่งขึ้นมันต้องดูด้วยตัวเลข สถิติของนักฟุตบอล สถิติของทีม เราได้ร่วมมือกับบริษัทระดับโลกเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล สถิติต่างๆในลีกระดับโลกมาแล้วก็ยังทำงานร่วมกับเราอยู่ จากนี้ไปการดูฟุตบอลไทยจะไม่ต่างกับฟุตบอลระดับต่างประเทศแน่นอนครับ

วันนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีที่ทาง ZENSE ได้ทำงานร่วมกับ สมาคมฟุตบอล วันนี้เป็นโอกาสที่เราเอาคำว่าSport กับ Entertainment มารวมกันจากนี้ไปกีฬาฟุตบอลจะไม่ได้แค่ตื่นเต้นเร้าใจแค่ในสนาม เราจะมีรายการที่จะมาตอบโจทย์แล้วก็จะนำเสนอให้ผู้ชมดูกันอย่างง่ายขึ้น สนุกขึ้น และทำให้กีฬาฟุตบอลเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางมากขึ้น