Newsplus Sport

เซอร์ไพร์ส! SCG เมืองทอง ตั้ง”มาริโอ”คุมทัพอย่างเป็นทางการ

1 Mins read

506635

“กิเลนผยอง”เซอร์ไพรซ์แฟนบอลด้วยการตั้ง”มาริโอ ยูรอฟสกี้” ดีกรีทีมชาติมาซิโดเนีย อดีตศูนย์หน้าขวัญใจแฟนๆ ขึ้นคุมทัพนักเตะ พร้อมด้วยทีมสต๊าฟ ดานโญ่ เซียก้า และ “โค้ชทัย” อุทัย บุญเหมาะ ร่วมทำทีมด้วย โดยลงคุมซ้อมทันทีเมื่อ19ตุลาคมที่ผ่านมา

หลังจากที่นักเตะ”กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด โชว์ฟอร์มนัดล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม เปิดบ้านแพ้ให้กับทีมตราด เอฟซีไป 0-1 ประตู และทำให้ อเล็กซานเดอร์ กามา  หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวบราซิล ประกาศยุติบทบาทตัวเอง แม้จะเหลือสัญญาอีกประมาณ 1 เดือนก็ตาม

ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา “บิ๊กเป้”รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ได้เปิดเผยกับทีมข่าวที่ไปเฝ้านำเสนอข่าวเฮดโค้ชคนใหม่ที่ลงทำหน้าที่ลงคุมซ้อมทันที ว่า “บอร์ดสโมสรตกลงแล้ว และเห็นชอบที่จะแต่งตั้งให้ มาริโอ ยูรอฟสกี้ อดีตนักเตะผู้ยิ่งใหญ่ของเรา ที่ปัจจุบันคุมทีมเยาวชนขึ้นมาคุมทัพชุดใหญ่อย่างถาวร โดย มาริโอ จะทำงานร่วมกับ ดาร์เรน รี๊ด ผู้อำนวยการอะคาเดมี่, ดานโญ่ เซียก้า โค้ชรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี และมีอุทัย บุญเหมาะ โค้ชดีกรี เอ ไลเซ่นส์ ร่วมกันปลุกปั้นทีม”กิเลนผยอง”ในช่วงที่เหลือของฤดูกาล 2020-21”

ซึ่งบอร์ดบริหารทีม เชื่อมั่นในตัวมาริโอ และเซียก้า  เพราะเขาทั้งคู่คือตำนานนักเตะของสโมสร เป็นขวัญใจแฟนบอลชาวไทย เขารู้จักและสนิทสนมกับนักเตะในทีมทุกคน เรียกว่าคลุกคลีกับทีมมาตลอด ฉะนั้นไม่มีปัญหาเรื่องการคุมทัพแน่นอน สามารถเข้ากับนักเตะเยาวชนรุ่นใหม่ของทีมได้เป็นอย่างดี เราเชื่อว่า มาริโอ จะได้รับการสนับสนุนจากแฟนๆ โดยเขาพูดตลอดว่าอยากจะได้ “แชมป์” กับ เมืองทอง อีกครั้งในฐานะ “เฮดโค้ช”หลังจากได้แชมป์ในฐานะ”นักเตะ”มาแล้ว “

สำหรับมาริโอ ยูรอฟสกี้ ได้ประกาศแขวนสตั๊ดเมื่อต้นปี 2020 ทั้งๆ ที่เจ้าตัวสามารถเล่นอาชีพต่อได้ ทันทีที่ ยูรอฟสกี้ ประกาศเลิกเล่น เขาเดินหน้าเข้าอบรมหลักสูตรการเป็นโค้ชอย่างเต็มตัว  และก็ได้เป็นโค้ชเยาวชนของ เมืองทอง ในรุ่น ยู-17 และยู-19 ปี ก้าวก้าวขึ้นตุมชุดใหญ่

มาริโอ ยูรอฟสกี้ เริ่มต้นเส้นทางลูกหนังกับ เอฟซี จูเนียร์  ด้วยแวว ‘อัจฉริยะ’ ไปเตะตาแมวมองของ เร้ด สตาร์ เบลเกรด เข้าอย่างจังจึงส่งคนมาทาบทามเพื่อให้เข้าอะคาเดมี่ของสโมสรตอนที่เจ้าตัวอายุ 14 ขวบ

หลังจากฝึกฝนฟุตบอลอย่างจริงจังเขาก็ได้เซ็นสัญญาอาชีพกับ เร้ด สตาร์ ในปี 2003 ก่อนจะย้ายไปเล่นให้ เบซานนิญ่า ทีมร่วมลีกเซอร์เบีย ซึ่งที่นี่เขาฟอร์มเจิดจรัสถึงขั้นติดเป็นหนึ่งในผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 2006-07 พร้อมกับนำทีมผ่านเข้าไปเล่นใน ยูฟ่า คัพ

จากนั้นเขาย้ายไป โวย์โวดิน่า และตามด้วย เมตาลูรห์ โดเนตส์ค ทีมเงินหนาของในลีกยูเครน  

กระทั่งปี 2012 เมืองทอง ได้สร้างเซอร์ไพร์สด้วยการนำ มาริโอ มาเล่นใน ไทยลีก เพียงฤดูกาลแรกเขาก็เป็นคีย์แมนสำคัญที่ทำให้กิเลนผยองคว้าแชมป์ ไทยพรีเมียร์ลีก แบบ “ไร้พ่าย” เป็นสโมสรแรกในประเทศไทย ทีมชุดนั้น มาริโอ ผนึกกำลังร่วมกับ ดานโญ่ เซียก้า, พิชิพงษ์ เฉยฉิว และ ดัสกร ทองเหลา ในแดนกลาง คอยเปิดป้อนให้ ธีรศิลป์ แดงดา ศูนย์หน้าทีมชาติไทย ยิงประตูกระจุยกระจาย

การย้ายมาเล่นในเมืองไทย ของ มาริโอ ได้สร้างปรากฏการณ์มากมาย ตำนานหมายเลข 20 ของกิเลนผยองยังได้สร้างสีสันให้กับสื่อมวลชนหันมาสนใจฟุตบอลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ‘ท่าดีใจ’ ที่ชวนให้แฟนๆ ยิ้มได้, การแอสซิสต์ที่เฉียบขาดจนสร้าง ธีรศิลป์ แดงดา และ ดราแกน บอสโกวิช ให้เป็น ‘ดาวซัลโวสูงสุด’ มาแล้ว หรือประตูสุดมหัศจรรย์ที่เขามักจะทำให้เป็นอยู่อย่างสม่ำเสมอก็เป็นอีกหนึ่งจุดขายของมาริโอ

ผลงานระดับชาติ มาริโอ ติดทีมชาติมาโดเนีย ชุดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งเล่นเคียงคู่ โกรัน ปานเดฟ นักเตะระดับโลกผู้เคยได้แชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา, โกปา อิตาเลีย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ร่วมกับ อินเตอร์ มิลาน สโมสรใหญ่ของประเทศอิตาลี

[catlist id=74 numberposts=5 excludeposts=this]