Newsplus Sport

สมาคมฯ แต่งตั้ง มิโยะ โอกาโมโตะ เป็นเฮดโค้ชชบาแก้วชุดใหญ่และ U-20

1 Mins read

S 14410070

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีความยินดีที่จะเเจ้งให้ทราบว่า สมาคมฯได้บรรลุข้อตกลงกับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นในการแต่งตั้ง มิโยะ โอกาโมโตะ อดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติญี่ปุ่นหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชุดแชมป์โลกในปี 2018 เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี อย่างเป็นทางการ โดยโอกาโมโตะถือเป็น 1 ใน 8 ผู้ฝึกสอนหญิง ที่เป็นผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License ในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับข้อตกลงครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นผ่าน MOU ในการสรรหาผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License (เทียบเท่า AFC Pro License) เพื่อทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยหญิงชุดใหญ่ ในการเตรียมทีมแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ ซึ่งเป็นรายการคัดเลือกทีมจากทวีปเอเชีย ไปแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 2023 ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพร่วม

มิโยะ โอกาโมโตะ เปิดเผยหลังได้รับการแต่งตั้งว่า “ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และทีมงานทุกคนของสมาคมฯ ที่เปิดโอกาสให้ฉันได้เข้ามาทำหน้าที่ ที่มีความท้าทายในระดับสูง และต้องขอขอบคุณสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน ที่ช่วยสนับสนุนในการเข้ามารับตำแหน่งนี้”

“ฉันเข้าใจว่าทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยนั้น ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกหญิงมาแล้ว 2 ครั้ง และมีเป้าหมายที่จะเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายอีกครั้ง ในปี 2023 ที่จะจัดขึ้น ณ ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ รวมถึงมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับวงการฟุตบอลหญิงไทยขึ้นไปอีก ฉันมีความมุ่งมั่นและจะทำงานอย่างเต็มที่ ที่จะมีส่วนร่วม ในการที่จะนำพาฟุตบอลหญิงไทย ให้ไปถึงเป้าหมายให้ได้”

โดยหัวหน้าผู้ฝึกสอนวัย 43 ปี มีประสบการณ์กับทีมชาติญี่ปุ่น รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และ 20 ปี ในตำแหน่งผู้ช่วยเฮดโค้ช ที่ได้ไปทำการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง U-17 ในปี 2016 ณ ประเทศจอร์แดน โดยคว้าอันดับสองมาครอง และชุดแชมป์ฟุตบอลโลกหญิง U-20 ในปี 2018 ณ ประเทศฝรั่งเศส รวมถึงเป็นอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมหญิงของสโมสร เซเรโซ่ โอซาก้า ในลีกดิวิชั่น 2 ของการแข่งขันฟุตบอลหญิงญี่ปุ่น

นอกเหนือจากโอกาโมโตะแล้ว สมาคมฯ ยังได้บรรลุข้อตกลงแต่งตั้ง นัตซึโกะ โทโดโรกิ อดีตผู้ฝึกสอนผู้รักษาประตูทีมชาติญี่ปุ่นหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และทีมหญิงของสโมสร เซเรโซ่ โอซาก้า มาเป็นผู้ฝึกสอนผู้รักษาประตู ทีมชาติทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี เช่นเดียวกัน ขณะที่ “โค้ชก้าง” นฤพล แก่นสน จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี

สำหรับ มิโยะ โอกาโมโตะ จะนำทัพ “ชบาแก้ว” ชุดใหญ่ ลงทำการแข่งขันเอเอฟซี วีเมนส์ เอเชียน คัพ 2022 รอบคัดเลือก, ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน และซีเกมส์ ขณะที่ ในส่วนของทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี จะมีรายการแข่งขัน เอเอฟซี U-20 วีเมนส์ เอเชียน คัพ 2022 รอบคัดเลือก และการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน U-19 รออยู่ในปีนี้