Newsplus Sport

สรุปทุกประเด็น! บิ๊กแชมป์ กรวีร์ ชี้แจงแนวทางจัดแข่งขันไทยลีก 1-3

1 Mins read

P1049666

กรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด ชี้แจงถึงสาระสำคัญ ในประเด็นต่างๆ ของฟุตบอลลีกอาชีพรายการไทยลีก 1-3 หลังได้รับการอนุมัติจากศบค. ให้ทำการแข่งขันใหม่อีกครั้ง

  1. แนวทางการแข่งขัน

ศบค. อนุมัติ ให้แข่งขันแบบปิด เหย้า-เยือน ไปจนจบฤดูกาลนี้ โดยจะมีการตรวจโควิดทุกเดือน ซึ่งทางสมาคมฯ และไทยลีก เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้

ขณะที่โปรแกรมการแข่งขันในฤดูกาลหน้า ทางไทยลีก และสมาคมฯ ได้วางไว้ว่าจะเริ่มเตะเดือนสิงหาคม โดยคำนึงถึงการที่สโมสรของไทย ที่ต้องแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มในสนามกลาง ช่วงกลางปี รวมถึงโปรแกรมการแข่งขันของทีมชาติอย่าง ฟีฟ่าเดย์ และ ซูซูกิ คัพ
  1. การจัดแข่งขันใน 5 จังหวัดที่มีการควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (ชลบุรี ระยอง ตราด สมุทรสาคร จันทบุรี)
ศบค. ระบุว่า สโมสรที่อยู่ใน 5 จังหวัดดังกล่าว จำเป็นต้องหาสนามแข่งขันสนามกลาง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจากภาครัฐ
  1. การถ่ายทอดสด

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ ไทยลีก ยังมีการผลิตสัญญาณถ่ายทอดสดไทยลีก 1 ให้ทุกคู่เช่นเดิม โดยวันเสาร์และอาทิตย์ ยังมีการถ่ายทอดสดทุกคู่ผ่านทางฟรีทีวี และช่องทางออนไลน์ของสโมสร

สำหรับในเกมกลางสัปดาห์ แฟนบอลยังสามารถชมผ่านช่องทางออนไลน์ของสโมสร จากสัญญาณที่สมาคมฯ และไทยลีก ได้มอบสัญญาณให้แก่สโมสร เพื่อนำไปเผยแพร่และหารายได้

ในส่วนของไทยลีก 2 จะมีการคัดเลือกคู่ถ่ายทอดสด 2-3 คู่ต่อสัปดาห์ ส่วนคู่ที่เหลือสโมสรสามารถนำไปถ่ายทอดสดตามช่องทางของสโมสร เพื่อให้เกิดรายได้ตลอดทั้งฤดูกาลแข่งขัน
  1. กำหนดการแข่งขันไทยลีก 3 รอบ ออมสิน ลีก เนชั่นนัล แชมเปี้ยนชิพ (แชมเปี้ยนส์ลีกเดิม)

จะมีการจับสลากแบ่งสายวันที่ 28 มกราคม และแข่งขันนัดแรก วันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ ซึ่งแชมป์โซนจะได้เล่นในบ้าน 3 นัดครับ ส่วนรองแชมป์โซน ได้เล่นในบ้าน 2 เกม

โดยการพิจารณาทีมที่เข้าแข่งขัน ออมสิน ลีก เนชั่นนัล แชมเปี้ยนชิพ ในฐานะรองแชมป์โซนเหนือ และโซนกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น วันที่ 27 มกราคมนี้ จะมีการตัดสินภายในที่ประชุมสภากรรมการ ซึ่งถือเป็นที่สิ้นสุด และจะไม่มีการกลับมาที่คณะกรรมการพิจารณาฯ อีก
  1. การแข่งขัน ไทยแลนด์ อเมเจอร์ ลีก (TA)

เดิมที ไทยลีกมีแผนที่จะจัดในช่วงต้นปี แต่จากสถานการณ์ ณ ตอนนี้ ยังเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมาตรการการเดินทาง การแข่งขัน และการตรวจโควิด เพราะ TA มีทีมส่งแข่งประมาณ 300 ทีม และมาจากทุกจังหวัดในไทย คงต้องดูสถานการณ์ว่าตอนนั้น สถานการณ์คลี่คลายไหม เพราะหากต้องทำตามมาตรการเหล่านี้ ก็อาจมีปัญหาในการจัดแข่งขัน แต่หากสถานการณ์ดีขึ้น เราก็มีแผนที่จะจัดอยู่แล้ว และระยะเวลาในการจัดแข่ง ก็น่าจะเป็นในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ครับ

[catlist id=74 numberposts=5 excludeposts=this]