โคเวสโตร มอบ “เครื่องกลั่นน้ำสะอาดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์" ให้โรงเรียนและชุมชนบ้านเต้าปูนหาย จ.ระยอง

โคเวสโตร มอบ “เครื่องกลั่นน้ำสะอาดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

โคเวสโตร จับมือกับพันธมิตรมอบ “เครื่องกลั่นน้ำสะอาดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์” (Solar water purification system) นวัตกรรมที่มุ่งหวังที่จะยกระดับความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนด้วยการใช้เทคโนโลยีระดับโลก ให้แก่โรงเรียนและชุมชนบ้านเต้าปูนหาย จังหวัดระยอง เพื่อช่วยให้เด็กนักเรียนและคนในชุมชนมากกว่าร้อยครัวเรือน ได้เข้าถึงน้ำดื่มสะอาดที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โคเวสโตร เชื่อว่าการโซลูชั่นที่จัดทำขึ้นนี้ ถือเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะขับเคลื่อนชีวิตที่ดีขึ้นให้กับชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (UNSDGs) และทำให้โลกนี้สดใสยิ่งขึ้น


ดร. เยอร์เกน มายน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ตลอดหลายปีที่ผ่านมา โคเวสโตร ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยพันธะสัญญาต่อหลักการ 3P ของเรา คือ People (ผู้คน), Planet (โลกของเรา) และ Profit (ผลกำไร) เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่เราทำจะเป็นประโยชน์ต่อองค์ประกอบเหล่านั้น ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของเราในการขับเคลื่อนความยั่งยืน ผ่านนวัตกรรม โคเวสโตร
ทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความมั่นใจในการทำภารกิจของเราคือ“ ทำให้โลกนี้สดใสยิ่งขึ้น” ด้วยมาตรฐานการดำเนินงานและนวัตกรรมที่ยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดนี้ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชุมชนในทุกที่ที่เราดำเนินงาน”
บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด และศูนย์การผลิตโพลีคาร์บอเนต มาตรฐานระดับโลกในมาบตาพุด จังหวัดระยองได้เปิดดำเนินการในประเทศไทยมาแล้วกว่า 20 ปี โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น

ได้มีการดำเนินธุรกิจที่เดินควบคู่ไปกับการเสริมสร้างชีวิตที่ดีขึ้นและการอยู่ร่วมกับชุมชนในระยะยาว ซึ่งไม่เพียงแต่การทำกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมแบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรูปแบบธุรกิจที่เรียกว่า “ธุรกิจเพื่อเกื้อกูลสังคม” (Inclusive Business) ซึ่งเน้นที่การแก้ไขปัญหาในสังคมเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ด้วยการทำงานร่วมกับลูกค้าและพันธมิตรที่มีแนวทางเดียวกันเพื่อ ค้นหานวัตกรรมที่ทำจากวัสดุของโคเวสโตร โดยโคเวสโตร ลงทุนทางด้านบุคลากรและทรัพยากรอย่างมาก เพื่อการยกระดับมาตรฐานการครองชีพให้กับชุมชน 

คุณเอด้า หัว หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเพื่อเกื้อกูลสังคมประจำภูมิภาคอาเซียน บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โคเวสโตร ทุ่มเททางด้านธุรกิจเพื่อเกื้อกูลสังคมอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ได้ร่วมกับพันธมิตรอย่าง บริษัท F Cubed และ HiTech Plast สรรค์สร้าง “เครื่องกลั่นน้ำสะอาดด้วยพลังงานแสง อาทิตย์” ซึ่งเป็นโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมที่มุ่งเพิ่มการเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัย และเสริมสร้างสุขอนามัยที่ดีสำหรับเด็กและชุมชนด้วยเทคโนโลยีที่
เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเราได้ใช้วัสดุโพลีคาร์บอเนตฟิล์มชนิดพิเศษ ซึ่งมีความทนทานสูงในการใช้งานในระยะยาวและมีความโปร่งใสสูง จึงมีความสามารถในการรับแสงแดดได้ดีกว่า โดยโซลูชั่นนี้ใช้พลังงานจากสงอาทิตย์ในการทำงาน เราจึงสามารถผลิตน้ำสะอาดโดยไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าเลย
จึงทำให้มีประสิทธิภาพอย่างมาก เพราะสามารถใช้ได้ทุกที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลชุมชน 

“แนวคิดหลักของเครื่องกลั่นน้ำสะอาดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ตั้งอยู่บนกระบวนการธรรมชาติของการกลั่นซึ่งแยกน้ำบริสุทธิ์ออก จากสิ่งปนเปื้อนหลากหลาย และใช้พลังงานแสงอาทิตย์ผ่านแผงพลาสติกทำให้เกิดการระเหย ของน้ำ น้ำที่ระเหยจะควบแน่น และน้ำที่กลั่นออกมาได้ไหลไปยังแหล่งเก็บน้ำที่ปลอดภัยสำหรับใช้ดื่ม โคเวสโตร เปิดตัวโซลูชั่นนี้ครั้งแรกในปี 2562 เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่เด็กๆ ชนกลุ่มน้อยในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในจังหวัด เดียน เบียน (Dien Bien) ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีภูมิประเทศเป็นภูเขา และในปี 2563 นี้ โคเวสโตร ยังมีเป้าหมายในการขยายโครงการนี้ไปยังโรงเรียนในอาเซียนแล
ะโดยเฉพาะในประเทศไทย โครงการนำร่องในวันนี้ที่โรงเรียนบ้านเต้าปูนหาย จังหวัดระยอง เป็นเพียงจุดเริ่มต้นสำหรับเด็กนับพันนับหมื่นคนทั่วอาเซียนที่จะสามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้โดยง่าย” คุณเอด้า กล่าวเพิ่มเติม

“เราเชื่อว่า “เครื่องกลั่นน้ำสะอาดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์” เป็นนวัตกรรมที่สามารถเป็นประโยชน์ต่อทั้งนักเรียนและชุมชนใน การเข้าถึงความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนด้วยน้ำดื่มที่ปลอดภัยในระยะยาว และยังได้รับการยกย่องว่าเป็นวิธีการที่ยั่งยืนในการทำให้โลกนี้ที่ที่ สดใสสำหรับคนรุ่นใหม่ในอนาคต” ดร. เยอร์เกน มายน์ กล่าวสรุป

Comments

Share Tweet Line