Around Town

สาเหตุของปัญหากระเบื้องร่อน พร้อมวิธีแก้ไข

1 Mins read

TOA

อีกหนึ่งเรื่องกวนใจคนรักบ้าน หรือที่อยู่อาศัย คือปัญหากระเบื้องปูพื้นหรือผนังมักจะหลุดร่อน หรือบวมโก่งออกมา ซึ่งแต่ละบ้านอาจจะพบปัญหามากบ้างน้อยบ้าง บางคนอาจจะเข้าใจว่าที่เป็นแบบนี้เพราะพื้นบ้านเก่าเสื่อมสภาพจากใช้งานมาหลายปี แต่จริง ๆ แล้วปัญหากระเบื้องร่อนอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่เว้นแม้กระทั่งบ้านใหม่ที่พึ่งปูพื้นกระเบื้องใหม่ ๆ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าอะไรคือสาเหตุของปัญหากระเบื้องร่อน พร้อมวิธีแก้ไขวิธีเตรียมตัวป้องกัน และวิธีซ่อมกระเบื้องในเบื้องต้น ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

สาเหตุของปัญหากระเบื้องร่อน

ปัญหากระเบื้องร่อน บวม โก่ง หรือระเบิดแตก สามารถเกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น ความเสื่อมสภาพของโครงสร้าง หรือการปูกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐาน มาดูกันเลยว่าสาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง เพื่อที่เราจะได้หาทางแก้ไข และหาวิธีซ่อมกระเบื้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • โครงสร้างสภาพบ้านเสื่อม หรือชำรุด จนทำให้กระเบื้องพื้นหรือผนังบ้าน เคลื่อนตัว จนหลุดร่อนออก ส่วนใหญ่จะเกิดกับบ้านเก่าที่สร้างมาเป็นระยะเวลานาน
  • ช่างปูกระเบื้องไม่ได้มาตรฐาน ทำให้กระเบื้องหลุดร่อนง่ายเช่น ผสมปูนไม่ดี ส่งผลให้กระเบื้องยึดเกาะพื้นผิวไม่ดีหรือปูนซิเมนต์กระจายไม่เรียบ ไม่ทั่วแผ่นกระเบื้องเลือกใช้ปูนที่ไม่เหมาะกับการปูกระเบื้อง หรือพื้นผิวปูกระเบื้องไม่สะอาดและแห้งพอ
  • กระเบื้องหดหรือขยายตัว โดยเฉพาะจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เช่นร้อนจัด เย็นจัด จึงทำให้กระเบื้องที่มีส่วนผสมของวัสดุจากธรรมชาติเกิดการหดตัวแตกร้าว หลุดร่อนออกมา หรือปูกระเบื้องโดยไม่เว้นร่องยาแนวปูชิดกันมากเกินไป เมื่อกระเบื้องขยายตัวมุมกระเบื้องแตกก็อาจดันตัวเองจนแตกหรือร่อนออก
  • น้ำรั่วซึมเข้าร่องกระเบื้อง หรือความชื้นจากพื้นใต้ดินจนทำให้เกิดความชื้นใต้แผ่นกระเบื้อง หรืออาจเกิดจากคราบสกปรก เชื้อราที่สะสมมาเป็นเวลานานจนกัดกินยาแนวกระเบื้องหลุดออก ทำให้น้ำซึมลงไปได้

วิธีซ่อมกระเบื้องในเบื้องต้น

ก่อนที่กระเบื้องจะหลุดร่อนออกมา เราอาจมีวิธีสังเกตได้ง่าย ๆ คือให้ลองเคาะดู หากเคาะแล้วมีเสียงก้อง เสียงกลวง ๆ ฟังแล้วไม่แน่น เหมือนมีช่องว่างหรือโพรงใต้แผ่นกระเบื้องควรต้องรีบหาทางแก้ไขในทันที

  1. ตรวจสอบกระเบื้องมีหลาย ๆ บ้านที่นิยมซื้อแผ่นกระเบื้องสำรองเอาไว้ เพราะนาน ๆ ไปอาจหากระเบื้องสีเดิม หรือลายเดิมได้ยาก การปูซ่อมแซมก็อาจจะไม่สวยงาม หรือต้องรื้อปูใหม่ทั้งหมด
  2. รื้อกระเบื้องเก่าออกหากเป็นการรื้อกระเบื้องเพียงบางแผ่นก็ควรต้องระมัดระวังให้ดี เพราะอาจจะไปโดนกระเบื้องแผ่นอื่นจนเกิดความเสียหายได้ ทางที่ดีให้ปูกระดาษลัง หรือกระดาษแข็งรอบแผ่นกระเบื้องที่แตกก่อนลงมือซ่อมแซม
  3. เจาะกระเบื้องที่หลุดร่อน บวมโก่ง หรือแตกขั้นตอนวิธีซ่อมกระเบื้องก่อนอื่นต้องนำกระเบื้องแผ่นที่ชำรุดเสียหายออกก่อน หากเป็นกระเบื้องที่หลุดร่อนไม่หมด ให้ใช้สว่าน หรือหินเจียรเจาะลงกลางแผ่นกระเบื้องให้หักลึกพอประมาณ
  4. ใช้ลิ่มสกัดเศษกระเบื้องออกหลังจากกระเบื้องแตกออกแล้วให้ใช้สิ่ว เหล็กสกัด หรือลิ่มแงะกระเบื้องออกจากพื้นผิวให้หมด จากนั้นเอาปูนที่อยู่ใต้พื้นกระเบื้องเดิมออกให้ลึกประมาณ 1.5 เซนติเมตร ทำความสะอาดพื้นผิวไม่ให้มีฝุ่น เตรียมปูกระเบื้องแผ่นใหม่
  5. ปูกระเบื้องแผ่นใหม่โดยใช้ปูนกาวหรือกาวซีเมนต์ ผสมให้ดีจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นใช้เกรียงปาดปูนกาวลงบนพื้นผิวเดิมที่ต้องการปูกระเบื้องให้เรียบและปาดให้ทั่วใต้แผ่นกระเบื้องให้เป็นรอยค่อย ๆ วางแผ่นกระเบื้องลงไป กะระยะช่องยาแนวให้ดี หรือกะเว้นอย่างน้อย 3 มิลลิเมตรวัดระดับให้เท่ากับแผ่นอื่นๆใช้ค้อนยางเคาะเบาๆ เพื่อให้กระเบื้องยึดแน่นปล่อยทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง

หากพื้นกระเบื้องเดิมมีปัญหาชำรุด ต้องซ่อมแซมกระเบื้องที่หลุดร่อนหรือแตก บางคนอาจเลือกใช้วิธีซ่อมกระเบื้องโดยการปูกระเบื้องใหม่ทับของเดิมไปเลยก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบกระเบื้องพื้น และผนังบ้านให้ดี เพราะหากพบปัญหาดังกล่าว จะได้แก้ไขได้ทันเวลา ใครต้องการข้อมูลดี ๆ ด้านต่าง ๆ เพิ่มเติม แนะนำให้เข้าไปดูที่เว็บไซต์ของ TOA Groupที่ได้รวมสาระความรู้ต่าง ๆ ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์เพื่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด