Around Town

เจาะลึก ขั้นตอนการรังสรรค์เรือนนาฬิกาสุดคลาสสิค ‘Rolex Datejust’

1 Mins read

‘Rolex Datejust’ เรือนนาฬิกาสุดล้ำค่าในแบบ Understated หรือการออกแบบที่เน้นไปที่ความเรียบง่าย และดูดีในตระกูล Rolex โดย Rolex Datejust ถือเป็นนาฬิกาเรือนแรกของ Rolex ที่มีกลไกไขลานเปลี่ยนวันที่อัตโนมัติ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในยุคนั้น สไตล์ของ Rolex Datejust คือความสุขุม และความเรียบง่าย เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย ในบทความนี้ที่จะมาเจาะลึกถึงที่มาที่ไปของการรังสรรค์โมเดลสุดล้ำค่านี้กัน

Nam Sawang Rolex Datejust
  1. จุดเริ่มต้นของ Rolex Datejust

ย้อนกลับไปในปี 1945 เรือนนาฬิกาสุดคลาสสิค Rolex Datejust ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยในขณะนั้น ทาง Rolex ได้ผลิตแต่ตัวเรือนที่เป็นสีทองเท่านั้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีของแบรนด์ ตัวเรือน Rolex Datejust มาพร้อมกับสายนาฬิกาอันโดดเด่น ที่ทาง Rolex เรียกว่า ‘Jubilee’ ซึ่งมีความหมายว่าการเฉลิมฉลอง ลักษณะของสายนาฬิกา Jubilee คือข้อต่อโลหะที่แข็งแรงห้าชิ้นจัดเรียงต่อกันอย่างประณีต ความพิเศษของเรือนนาฬิการุ่นนี้อีกอย่างหนึ่งที่สามารถพลิกประวัติศาสตร์ของนาฬิกาไปอย่างสิ้นเชิงนั้นก็คือ การที่ Rolex Datejust เป็นนาฬิกาข้อมือเรือนแรกของโลกที่มีกลไกไขลานเปลี่ยนวันที่แบบอัตโนมัติในเวลาเที่ยงคืน

  • กลไกการทำงานที่มีความทนทาน และเที่ยงตรงสูง

ตั้งแต่ที่ทาง Rolex ได้เปิดตัว Rolex Datejust กลไกการทำงานภายในตัวเรือนก็ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันที่ได้ใช้เทคโนโลยีการผลิตนาฬิกาที่เรียกว่า calibre 3235 เทคโนโลยีชั้นนำที่นำมาใช้ในการประกอบนาฬิกา Rolex Datejust ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป โดยเทคโนโลยีตัวนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความเที่ยงตรงของเวลา และเพิ่มความสามารถในการสำรองพลังงาน  กลไกการทำงานของ calibre 3235 จะประกอบด้วยเฟืองแกว่ง Chronergy ที่ทำมาจากนิกเกิล-ฟอสฟอรัส ซึ่งทนต่อพลังงานสนามแม่เหล็ก เพิ่มความแม่นยำในการบอกวันที่ และเวลามากขึ้นกว่าแฮร์สปริงแบบดั้งเดิมถึง 10 เท่า

  • การออกแบบที่สง่างาม ผสมผสานสไตล์สปอร์ต

Rolex Datejust ถือเป็นเรือนนาฬิกาที่เป็นส่วนผสมอันลงตัวระหว่างความหรูหราสง่างาม และความสปอร์ต เรือนนาฬิกา Rolex Datejust สามารถสวมใส่ได้ง่าย คล่องตัวเหมือนกับการสวมใส่สูท และกางเกงยีนส์ โดยการออกแบบทางแบรนด์ก็ได้ใส่ความหลากหลายอย่างลงไปที่หน้าปัด และตัวเรือนนาฬิกา อย่างตัวเลขอารบิคหรือโรมัน มาร์กเกอร์แสดงชั่วโมงทรงสี่เหลี่ยม หรือจะเลือกเป็นมาร์กเกอร์ประดับเพชร การรังสรรค์สีของหน้าปัดนาฬิกาที่หลากหลายเหมาะกับผู้สวมใส่ทุกไลฟ์สไตล์ และหน้าปัดที่ทำมาจากจากไม้มาลาไคต์ มาเธอร์ออฟเพิร์ล หรือประดับด้วยอัญมณีล้ำค่าตามแบบที่คุณชื่นชอบ

  • การเลือกใช้วัสดุที่ทรงคุณค่าผ่านกาลเวลา

Rolex ได้นำ Oystersteel ที่เป็นส่วนหนึ่งของสแตนเลสสตีล 904L ที่มีความทนทานต่อการสึกกร่อนสูงและให้ความเงางามเป็นพิเศษ มาใช้ในการผลิตตัวเรือนนาฬิกาสแตนเลสสตีลทุกเรือน ซึ่งรวมถึงเรือนนาฬิกา Rolex Datejust 36 และเวอร์ชั่น 41 โดยตัว Oystersteel นั้นถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในวงการเทคโนโลยีชั้นสูง อย่างอุตสาหกรรมการผลิตอวกาศ และอุตสาหกรรมเคมี ที่ความทนทานขั้นสูงนั้นมีความจำเป็นมากที่สุด และนี่ก็คือหนึ่งในคำตอบที่ทำให้นาฬิกา Rolex ทรงคุณค่าผ่านกาลเวลา สามารถส่งต่อได้แบบรุ่นสู่รุ่น

Rolex Datejust ถือเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่ได้ทำการรวบรวมข้อดีเกือบทั้งหมดของ Rolex มาไว้ด้วยกัน ความสมบูรณ์แบบ และความสำเร็จของรุ่นนี้เป็นที่ประจักษ์มาตั้งแต่ปี 1945 แต่ Rolex ยังคงไม่หยุดที่จะรังสรรค์ เพิ่มเติมนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้าไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนั่นทำให้ Rolex นั้นเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์นาฬิกาที่มีความเป็นเลิศ และมีคุณภาพยอดเยี่ยม ตัวนาฬิกา Rolex Datejust เรียกได้ว่าเข้าใกล้กับความสมบูรณ์ด้วยการเบี่ยงเบนของเวลาสูงสุดอยู่ที่ –2 /+2 วินาทีต่อวัน และมีการสำรองพลังงาน 70 ชั่วโมง

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ NAM SAWANG (นำสว่าง) ผู้แทนจำหน่าย Rolex อย่างเป็นทางการ และจำหน่ายเรือนเวลา Rolex ที่เป็นของแท้เท่านั้น พร้อมกับมีการรับประกันระดับสากลเป็นเวลา 5 ปี

โดยคุณสามารถเข้าไปรับชม และขอคำปรึกษาได้ที่ นำสว่าง ปิ่นเกล้า ที่อยู่: 23 ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้าบางยี่ขัน บางพลัด10700 กรุงเทพฯ หรือโทรศัพท์: 02433 7842