Around Town

“สิ-สิรโสมย์” ต้นแบบแห่งความสำเร็จของผู้หญิงยุคใหม่ สวมบทนักธุรกิจ ควบคู่กับการเป็น working mom สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน

1 Mins read

ความสำเร็จนับเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องการสร้างให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน แต่บนสนามแห่งการแข่งขันมักจะมีอุปสรรคมากมายเข้ามาให้พิสูจน์การเป็นตัวจริงอยู่เสมอ หากจะกล่าวถึงต้นแบบแห่งความสำเร็จของผู้หญิงยุคใหม่ คงต้องมีคุณสมบัติมากมายเพื่อสะท้อนถึงศักยภาพ วันนี้จะมาทำความรู้จักนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ กลายเป็น working woman ที่รับบทบาททั้งนักธุรกิจและคุณแม่ไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งในวงการสตาร์ทอัพไม่มีใครไม่รู้จักเธอผู้นี้ คุณสิ-สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ เจ้าของไอเดียสตาร์ทอัพชื่อดัง ผู้ปลุกปั้นบริการ “U DRINK I DRIVE” (ยูดริงก์ ไอไดรฟ์) เป็นผู้ให้บริการส่งคนขับรถมืออาชีพไปทำหน้าที่รับส่งผู้ขับขี่ที่ไปดื่มสังสรรค์ในงานปาร์ตี้ หรืองานเลี้ยงสังสรรค์ถึงบ้าน เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจากสาเหตุเมาแล้วขับ ทำให้บริการนี้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จเกิดจากโปรเจคตอนเรียนปริญญาโทของเธอ วันนี้เธอกลับมากับบทบาทใหม่ มาพร้อมธุรกิจใหม่ที่น่าจับตามอง เป็นธุรกิจด้านการศึกษาและ E-COMMERCE ต้องบอกว่าทั้ง 2 ธุรกิจ คือธุรกิจที่เป็นดาวรุ่ง และน่าจับตามองเลยทีเดียว

S 25411735

หากกล่าวถึงแรงบันดาลใจของทั้งสองธุรกิจต้องบอกเลยว่า passion ในการทำทั้ง 2 ธุรกิจนี้ของ คุณสิ-สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ เกิดจาก ลูก ของเธอนั่นเอง เราจะพามาทำความรู้จักกับเธอมากขึ้นกับบทบาทใหม่ในฐานะ working mom ที่ต้องทำงานไปด้วยและดูแลลูกวัย 2 ขวบไปด้วย ว่าท้าทายแค่ไหน

ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง?

คุณสิ-สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ เผยว่า “ตอนนี้รับบทบาทคุณแม่ในการดูแลเลี้ยงลูก เนื่องจากลูกยังไม่ถึงวัยเข้าโรงเรียน ไม่ใช่เพียงแค่เล่นกับลูกเท่านั้น แต่ต้องเตรียมความพร้อมด้านการเรียน ทำแผน HOMESCHOOL ลูกด้วย เพราะในยุคโควิดส่งผลให้โรงเรียนเสริมพัฒนาการเด็กปิดให้บริการทั้งหมด เราไม่อยากให้ลูกอยู่บ้านเฉยๆ เล่นแบบไม่มีจุดหมาย เพราะเด็กเล็กสมองเค้าพร้อมเรียนรู้มากๆ ผ่านการเล่น เราก็เลยต้องจัดทำตารางการเล่นแนวเสริมพัฒนาการให้เค้าทุกวัน ในส่วนของธุรกิจที่ต้องดูแลนอกจากธุรกิจของครอบครัวที่เป็นด้านอสังหาริมทรัพย์ทางภาคใต้แล้ว สิยังทำธุรกิจเกี่ยวกับด้านการศึกษาชื่อว่า THE CAMPUS (เดอะแคมปัส) เป็นแพลตฟอร์มด้านการศึกษา ซึ่งจับมือร่วมกับมหาวิทยาลัย เพื่อพลิกโฉมวงการการศึกษาไทยในอนาคตค่ะ อยากเห็นคนไทยสามารถเข้าถึง และมีความเท่าเทียมกันด้านการศึกษามากขึ้น เรียนจบมาพร้อมทักษะที่พร้อมกับความต้องการในตลาด เร็วๆนี้จะมีข่าวดีค่ะ เราเพิ่งได้พาร์ทเนอร์มหาวิทยาลัยเพิ่มเข้ามาอีกที่ ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของประเทศเลยค่ะ ปัจจุบันเรามีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครเป็นพาร์ทเนอร์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนอันดับ 1 ปีนี้เพิ่งได้รางวัลจากการจัดอันดับSCImago Institutions Ranking (SIR) 2021 เป็น การจัดอันดับสถาบันที่มีผลงานวิจัยในระดับนานาชาติ ซึ่งจะไม่ได้นับเฉพาะมหาวิทยาลัย แต่จะนับรวมสถาบันเฉพาะทางด้วย พอเรามีลูกอนาคตเราก็อยากให้ลูกเรียนจบปริญญาที่นี่จากแพลตฟอร์ม THE CAMPUS ของเราค่ะ

S 25411739

ธุรกิจอีกตัวคือ E-COMMERCE สินค้าแม่และเด็ก เกิดจากพอเรามีลูกแล้ว เราอยากให้ลูกได้ใช้สินค้าที่ดี มีคุณภาพ ซึ่งเป็นแบรนด์ของตัวเองค่ะชื่อว่า “MOM CHOICE” เป็นแบรนด์สินค้าออร์แกนิค เน้นสารสกัดที่มีคุณภาพมาตรฐาน ECOCERT ฝั่งยุโรป เพราะเราอยากให้ลูกของเราได้ใช้ของดีๆ ที่เรามั่นใจว่าดี และปลอดภัยในอนาคตสิมีแนวคิดที่การขยาย Product Line เพิ่มเติมค่ะ กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และตอนนี้เราก็เป็นคนกลางรวมแบรนด์ที่เราเลือกมาแล้วว่าดี ใช้แล้วปลอดภัย รวมแบรนด์ทุก level เลยค่ะ ตั้งแต่ตลาดแมส (mass) ยันตลาดพรีเมียม ต้องบอกว่าอย่างช่วงโควิด แม่ๆ หลายคนก็หันมาประหยัดมากขึ้น สมมุติเมื่อก่อนใช้ผ้าอ้อมลูกแผ่นละ 15บ. พอเกิดโควิดเปลี่ยนมาใช้แบรนด์แผ่นละ 5 บ. เราก็มีครบทุกแบรนด์เพื่อตอบโจทย์แม่ๆค่ะ เราเข้าใจว่าแม่ทุกคนอยากให้ลูกตัวเองได้ใช้ของดีที่สุด แต่ด้วยสภาพทางเศรษฐกิจ ทางเราก็อยากให้แม่ๆมีทางเลือกมากขึ้น โดยช่วงโควิดที่ผ่านมาของที่จำเป็นต้องใช้ เช่นพวก ผ้าอ้อม นมผง และของใช้เด็กต่างๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ขายดีขึ้นมากๆค่ะ”

ต้องทำธุรกิจด้วย รับบทบาทแม่ด้วย บริหารจัดการเวลาอย่างไร

S 25411738

 “บอกตรงๆ ว่ายากมากๆค่ะ ทุกวันนี้ชีวิตยังรวนๆ อยู่เลย เมื่อก่อนชีวิตมีแต่คำว่า ตัวเอง แต่เดี๋ยวนี้จะไปไหนทำอะไรต้องนึกถึงลูกด้วย อย่างเวลาไปร้านอาหารก็ต้องคิดว่ามีเมนูที่ลูกเราพอทานได้ไหม ไม่ใช่แค่ว่าเราอยากกินร้านนี้ สิขอชื่นชมคุณแม่ทุกคนเลยนะคะโดยเฉพาะคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวคุณสุดยอดมากๆค่ะ การเป็นแม่เป็นบทบาทที่เราเหนื่อยแค่ไหนก็ลาออกไม่ได้ค่ะ อย่างทำงานเราเหนื่อยมากๆ ยังแบบปิดเครื่องหนีไปพักผ่อนได้ แต่กับลูกคือเหนื่อยแค่ไหนก็ลาออกไม่ได้ พักไม่ได้ค่ะ เป็นบทบาทใหม่ในชีวิตถึงจะเหนื่อยมากแต่ก็ภูมิใจมากๆ ที่ได้ดูเค้าเติบโตทุกวันค่ะ”

ธุรกิจที่กำลังทำอยู่ถือว่าเป็นธุรกิจที่เป็นเทรนด์ขาขึ้นเลย ทั้งธุรกิจการศึกษาและธุรกิจ E COMMERCE ที่ยังมีโอกาสเติบโตมากๆ ในอนาคต อยากรู้ว่าอยู่ดีๆ มาจับธุรกิจนี้ได้อย่างไรเพราะต่างจากธุรกิจเก่าที่เคยทำ

“ต้องบอกเลยว่าทั้ง 2 ธุรกิจแรงบันดาลใจมาจากลูกค่ะ สิเป็นคนจะทำอะไรต้องมี passion กับสิ่งนั้น ต้องมีความเชื่อมากๆ ไม่ใช่เรื่องของตัวเงินอย่างเดียวที่เห็นโอกาสเลยเข้ามาทำ แต่ต้องเป็นธุรกิจที่เรามั่นใจว่าทำแล้วดี เกิดประโยชน์กับคนหมู่มาก มันคือแรงผลักดันให้เราอยากตื่นแล้วลุกไปทำงานทุกวันค่ะ เคยมีคนมาติดต่อจ้างไปบริหารงานให้เงินเดือน หลายแสน เกือบเขวเลยค่ะ แต่ก็ปฏิเสธไปเพราะว่าเราไม่ได้เชื่อกับคอนเซปนั้น อย่างธุรกิจ E-COMMERCE คือชัดมากว่าตอนแรกเราเริ่มเพราะได้แรงบันดาลใจจากลูก แต่อีกด้านนึงคือตอนช่วงโควิด ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจอื่นๆ ของครอบครัวที่ภูเก็ตก็เกิดผลกระทบ  นอกจากโรงแรมแล้วเรามีธุรกิจร้านขายยาด้วย เราก็อยากหารายได้มาให้พนักงาน เลยเริ่มจากเอาของที่เรามีในร้านขายยามาลองขาย พวกสเปรย์แอลกอฮอล์ ผ้าอ้อม นมผง ปรากฏว่าขายดีมากๆ มันก็เลยเริ่มต่อยอดมาจากตรงนั้นค่ะ ส่วนตัว Edtech แพลตฟอร์ม THE CAMPUS ที่สิทำเกิดจากเพื่อนสมัยวัยเด็กเลยค่ะ เรามีเป้าหมายตรงกัน คุณเหมยลี่- นัทวนันต์ ปรมะเจริญโรจน์ เคยเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมาก่อน พอเรามาคุยกันเรามีเป้าหมายตรงกัน เราอยากเปลี่ยนแปลงวงการการศึกษาไทย โปรเจคนี้เลยเกิดขึ้นค่ะ สิพอมีประสบการณ์การสอนอยู่บ้างเคยได้รับเกียรติไปเป็นวิทยากร เป็นอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยอยู่หลายที่ ส่วนตัวเรามี passion ด้านการศึกษาอยู่แล้ว เวลาเราไปสอนน้องๆ ที่มหาวิทยาลัยมันตื้นตันมากๆ ที่เวลาหลังสอนเสร็จมีน้องๆ inbox ติดต่อมาขอบคุณที่เราได้สร้างแรงบันดาลใจให้เค้า”

อยากจะฝากอะไรกับคนทำธุรกิจยุคใหม่บ้าง ที่เวลาเจออุปสรรคในการทำธุรกิจแล้วข้ามผ่านมันไปไม่ได้

S 25411737

คุณสิ-สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ กล่าวว่า “สิเชื่อว่าถ้าเราพยายามเต็มที่สุดความสามารถของเราแล้ว สุดท้ายไม่เป็นดังใจหวัง หรือเกิดอุปสรรคต่างๆ สิเชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นแล้วดีเสมอ แต่เราต้องพยายามให้เต็มที่ก่อนนะคะ ไม่ใช่ว่าปัญหาเกิดจากการที่เราพลาดเอง เราไม่รอบคอบเอง ถึงตอนนี้เราอาจจะยังไม่รู้ว่ามันดียังไง แต่พอเวลาผ่านไปเราจะเข้าใจเองค่ะ ว่าทำไมเรื่องนี้ถึงเกิดขึ้นกับเรา อุปสรรคในการทำงานต้องเจอกันทุกคนอยู่แล้ว สำคัญคือขนาดใจของเรา สิเองก็เคยผ่านช่วงที่มีความเครียดมากๆ แต่เพราะได้กำลังใจดีๆจากคนรอบข้าง จากครอบครัวก็เลยผ่านมาได้ค่ะ ถ้าเราเชื่อว่าทุกปัญหาเข้ามาทดสอบให้เราแกร่งขึ้น เราก็จะเก่งขึ้นค่ะ”  คุณสิ-สิรโสมย์ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้สำหรับใครที่อยากติดตามคุณแม่คนเก่ง สามารถติดตามได้ผ่านทาง Youtube ช่อง Tech Mom หรือ IG:Sirasom  ถือว่าเธอเป็นอีกหนึ่งไอดอลของผู้หญิงยุคใหม่ ในการบริหารจัดการทั้งหน้าที่ผู้บริหาร และการเป็นคุณแม่ ได้อย่างลงตัว