Around Town

ประกันภัยจีน รุกเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี นำอินชัวร์เทค (InsurTech) มาเสริมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ขยายธุรกิจในยุคดิจิทัล

1 Mins read

ในปีที่ผ่านมา คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกปัจจุบันได้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว และธุรกิจหลาย ๆ ภาคส่วน รวมไปถึงธุรกิจประกันภัย ต่างก็ได้ปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์โลก จึงทำให้ InsurTech เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจด้านการประกันภัย

cover

        หลายบริษัท ๆ ได้เล็งเห็นความสำคัญ และให้ความสนใจที่จะนำอินชัวร์เทคมาต่อยอดธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น บริษัทประกันภัยอย่าง ผิงอัน (Ping An) ซึ่งเป็นบริษัทประกันเจ้าใหญ่อันดับต้นของประเทศจีน นอกเหนือจากการมีบริการครบวงจรด้วยระบบดิจิทัลเต็มรูปแบบแล้ว ก็ยังมีแพลตฟอร์มด้านการดูแลสุขภาพ และการแพทย์ออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ อย่าง Ping An Good Doctor ซึ่งช่วยให้ บริษัทขนาดใหญ่มากอย่าง ผิงอัน สามารถคงการเติบโต และขยายการบริการ ด้าน digital insurance เข้าหาและตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง นั่นเป็นเพราะแอปพลิเคชันนี้ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถค้นหาแพทย์ ปรึกษา และนัดหมายแพทย์ออนไลน์ อีกทั้งยังให้คำปรึกษาเบื้องต้นง่าย ๆ ผ่านการตอบคำถามด้วย AI และเมื่อผู้ป่วยต้องการได้รับยาหรือเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ก็สามารถคลิกซื้อยาส่งถึงบ้าน ผ่านระบบการจ่ายเงินแบบออนไลน์

body

        และนอกจากนี้ Ping An Good Doctor ยังมีฟีเจอร์สำหรับสมาชิกระดับพรีเมียม ที่อัตราการสมัครสมาชิกจะรวมค่าประกัน เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่มีบริการพิเศษเพิ่มเติม และค่าธรรมเนียมแบบรวมทุกอย่าง
       จึงถือได้ว่าเป็นตัวอย่างการนำ อินชัวร์เทค (InsurTech) มาใช้ เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริม บริษัทประกันภัย เพื่อให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ครอบคลุม และเพิ่มอัตราการเติบโตของธุรกิจได้ และในอนาคต ผิงอัน ยังได้เตรียมลงทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านเทคโนโลยีทางการเงิน และการดูแลสุขภาพ ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาการบริการของธุรกิจประกันชีวิต และประกันสุขภาพแบบเดิม ๆ เร่งสร้างประโยชน์และเข้าถึงผู้ใช้งานได้ครอบคลุมและมากที่สุดด้วย อินชัวร์เทค (InsurTech)