Around Town

วิธีเลือกเครื่องสำรองไฟฟ้าให้เหมาะกับการใช้งาน

1 Mins read

May 2022 Chuphotic UPS

หลาย ๆ คนอาจจะรู้จักและเข้าใจถึงความสำคัญของเครื่องสำรองไฟฟ้า หรือ UPS กันบ้างแล้วว่า เป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์มากมายจริง ๆ เพราะบ้านมักจะเกิดปัญหาไฟดับ ไฟกระชาก ไฟเกิน หรือไฟตกบ่อย ๆ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็อาจจะทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่เราใช้งานพังเสียหาย ต้องเสียเงินซ่อมในราคาแพง โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น การมีเครื่องสำรองไฟฟ้าไว้ใช้งานสักตัว จึงช่วยตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าการเลือก UPS ก็ต้องเลือกให้ตรงกับลักษณะการทำงานด้วย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่คุ้มค่า หากใครที่ยังไม่แน่ใจว่าควรเลือกอย่างไรนั้น เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันกับ วิธีเลือกเครื่องสำรองไฟฟ้าให้เหมาะกับการใช้งาน

เครื่องสำรองไฟฟ้าจำเป็นจริงหรือไม่?

หากเทียบอุปกรณ์ไฟฟ้าในการทำงาน อุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ ที่มีราคาแพงแล้ว ต้องบอกเลยว่าเครื่องสำรองไฟฟ้า หรือ UPS (Uninterruptible Power Supply) คุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะหากเรากำลังใช้งานคอมพิวเตอร์ เครื่อง Server หรืออุปกรณ์อื่น ๆ แล้วเกิดไฟดับไฟกระชากขึ้นมา อุปกรณ์ก็จะหยุดทำงานทันที เพราะไม่มีกระแสไฟจ่าย ทำให้งานทั้งหมดเสียหาย ไม่สามารถกู้คืนมาได้ เสียทั้งงานทั้งเวลา และอาจจะส่งผลเสียไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้อีกด้วย แต่หากมีเครื่องสำรองไฟฟ้าก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องดับ ด้วยการจ่ายไฟหล่อเลี้ยง ให้เรามีเวลาพอที่จะเซฟงานต่าง ๆ ป้องกันปัญหาจากเรื่องไม่คาดคิด ที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าได้นั่นเอง

เลือกเครื่องสำรองไฟฟ้าอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

เครื่องสำรองไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำหน้าที่เก็บไฟสำรองไว้จ่ายกระแสไฟ เมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง การใช้งานคือต้องเชื่อมต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้าผ่าน UPS ก่อนใช้งาน มีด้วยกันหลายประเภท หลายขนาด การเลือกใช้ให้เหมาะกับงาน จึงขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกัน เช่น

ประสิทธิภาพในการทำงาน

เวลากระแสไฟฟ้าหลักขัดข้อง อุปกรณ์ UPS จะทำหน้าที่จ่ายไฟฟ้าแทน เพื่อให้สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง แต่การจ่ายไฟฟ้าได้เร็วหรือช้า ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องสำรองไฟด้วย ซึ่งรวมไปถึงคุณสมบัติอื่น ๆ ที่แตกต่างกัน เครื่องสำรองไฟฟ้าทั่วไป แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท

  • Standby UPS หรือนิยมเรียกอีกอย่างว่า Offline UPS เครื่องสำรองไฟฟ้าประเภทนี้ มีคุณสมบัติช่วยจ่ายไฟฟ้าสำรอง เพื่อป้องกันอุปกรณ์หากเกิดไฟฟ้าดับเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ไม่ช่วยควบคุมแรงดันไฟฟ้าให้คงที่สม่ำเสมอ เช่น ไฟตก ไฟเกิน อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สั้น จึงมีราคาถูกกว่า UPS ชนิดอื่น
  • Line Interactive UPS หรือ Online Protection UPS คุณสมบัติใกล้เคียงกับประเภท Offline UPS แต่จะมีระบบปรับแรงดันไฟฟ้า (Stabilizer) เพิ่มเข้ามา ช่วยป้องกันปัญหากระแสไฟฟ้าตก ไฟเกิน ไฟกระชาก รักษากระแสไฟให้คงที่ เป็น UPS ที่ได้รับความนิยมใช้งาน จ่ายไฟเร็ว ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ราคาไม่แพง เหมาะกับการใช้งานทั่ว ๆ ไป งานบ้าน สำนักงาน
  • True Online UPS มีประสิทธิภาพสูง ในการป้องกันปัญหาจากกระแสไฟฟ้า ทั้งไฟดับ ไฟตก ไฟกระชาก ไฟเกิน หรือสัญญาณรบกวน จ่ายไฟได้อย่างต่อเนื่อง จ่ายพลังงานไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่ดีเลย์ มีให้เลือกหลายขนาด มีราคาสูงกว่า UPS ชนิดอื่น ๆ

ระยะเวลาสำรองไฟ
แน่นอนว่าหากกระแสไฟฟ้าขัดข้อง เครื่องสำรองไฟจะจ่ายไฟทันที เพื่อให้อุปกรณ์ไฟฟ้าทำงานต่อได้โดยไม่สะดุด และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากกระแสไฟขัดข้อง ทำให้เรามีเวลาในการเซฟไฟล์งาน หรือปิดอุปกรณ์ต่าง ๆ ความจุของแบตเตอรี่เครื่องสำรองไฟฟ้า เป็นตัวกำหนดว่า Backup Time สามารถสำรองไฟได้นานแค่ไหน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะสำรองไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 5 นาที หรือสเปกบางรุ่นที่ใช้แบตเตอรรี่ High Rate ก็นานกว่านั้น แต่หากเป็นการใช้งานทั่ว ๆ ไป เวลา 5 นาที ก็มากเพียงพอที่จะเซฟงาน หรือปิดอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้แล้วนั่นเอง

ลักษณะการใช้งาน

การใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าของแต่ละคนแตกต่างกันไปตามลักษณะงาน บางคนอาจจะใช้เพื่อป้องกันไฟดับฉุกเฉิน จะได้มีเวลาปิดเครื่อง หรือเซฟงานได้ทัน ดังนั้น หากต้องการเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายตัว เช่น บางคนอาจจะต้องการสำรองไฟ Server หรือเชื่อมต่ออุปกรณ์หลาย ๆ ตัว เราท์เตอร์ ปริ้นเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ ฯลฯ หรือหากเป็นออฟฟิศสำนักงาน ก็อาจจะต้องพ่วงต่ออุปกรณ์อื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ลักษณะการใช้งานทำให้ต้องเลือกเครื่องใช้สำรองไฟฟ้า ที่มีขนาดความจุแบตเตอรี่ (AH) แตกต่างกัน เพื่อให้เพียงพอต่อการทำงาน และจำนวนโหลดของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้งานด้วย

ด้วยคุณสมบัติต่าง ๆ ของเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS ถือว่าคุ้มค่าในการใช้งานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหากเทียบกับการปกป้องงาน คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าราคาแพง ๆ ไม่ให้เกิดความเสียหายจากปัญหากระแสไฟ แต่ก็ต้องเลือก UPS ให้ถูกต้องเหมาะสมด้วย เพื่อจะได้เกิดประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ ใครต้องการข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับเครื่องสำรองไฟเพิ่มเติม แนะนำให้เข้าไปดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ Chuphotic.com ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำรองไฟ UPS ที่ได้รวบรวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีให้เลือกอย่างมากมาย บริการหลังการขายที่รวดเร็ว ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครบถ้วนแน่นอน