Around Town

4พฤติกรรมที่ควรเลิก ถ้าไม่อยากเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

1 Mins read

082022 KDMS ผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ถือเป็นหนึ่งในโรคที่พบบ่อยไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มวัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงวัย นั่นเพราะหมอนรองกระดูกมีหน้าที่รับน้ำหนักร่างกายและรองรับแรงกระแทกจากการเคลื่อนไหว เพราะฉะนั้นหากเคลื่อนไหวร่างกายผิดวิธีหรืออายุมากขึ้น แน่นอนว่ามีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการที่เห็นได้ชัดคือมักมีอาการปวดร้าวลงขาข้างใดเพียงข้างหนึ่ง รวมถึงอาการชาบริเวณปลายเท้า แม้โรคนี้จะมีวิธีรักษาหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การกายภาพบำบัด การรับประทานยาการฉีดยาเพื่อลดอาการอักเสบ และการผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แต่ถึงอย่างนั้นการป้องกันไว้ดีกว่าการแก้ไขเสมอ เพราะฉะนั้นลองมาดูกันว่ามีพฤติกรรมใดที่ควรเลิก หากไม่อยากเสี่ยงเป็นโรคนี้

4พฤติกรรมที่ควรเลิก หากไม่อยากเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

1. ยกของหนักเป็นประจำ

รู้หรือไม่ว่าการก้มหลังและการยกของหนักบ่อยๆ เป็นตัวการทำให้เกิดโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะเพิ่มแรงดันบริเวณหมอนรองกระดูกจึงทำให้เกิดความเสี่ยงหมอนรองกระดูกแตกปลิ้นจนต้องผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

2. ไม่ควบคุมน้ำหนัก

เพราะกระดูกสันหลังทำหน้าที่รับน้ำหนักร่างกายรวมถึงรับแรงกระแทก ซึ่งหากน้ำหนักตัวมากเท่าไหร่ กระดูกสันหลังจะทำหน้าที่หนักขึ้นเท่านั้น เพราะต้องรับน้ำหนักร่างกาย ดังนั้น ควรควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม

3. นั่งท่าเดิมนานๆ

สาเหตุที่วัยทำงานเป็นโรคนี้กันเยอะ นั่นก็เพราะต้องนั่งท่าเดิมนานๆ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันหลายชั่วโมง ซึ่งคนเหล่านี้มีโอกาสเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทบริเวณช่วงเอว เพราะเป็นส่วนที่รับน้ำหนักอย่างต่อเนื่อง วิธีง่ายๆ ในการลดความเสี่ยงเกิดโรคนี้คือพยายามยืดเส้นยืดสายทุก 30-45 นาที หรือหาโอกาสเดินแทนที่จะนั่งท่าเดิมนานๆ

4. การสูบบุหรี่จัด

หลายคนอาจสงสัยว่าเพราะอะไรการสูบบุหรี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งในการทำให้เกิดโรคนี้ นั่นเพราะการสูบบุหรี่จะทำให้ออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงบริเวณกระดูกสันหลังและกระดูกส่วนอื่นๆ ได้ไม่เต็มที่ ทำให้กระดูสันหลังไม่ค่อยยืดหยุ่น ใช้งานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ จนเกิดเป็นปัญหาเกี่ยวกับหมอนรองกระดูกในที่สุด

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความเสี่ยงเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หรือมีอาการรุนแรงจนต้องได้รับการผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยดูแลสุขภาพคุณคือการขอคำปรึกษาหรือเข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่าง KDMS โรงพยาบาลกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข โรงพยาบาลเฉพาะทางที่รวมทีมศัลยแพทย์กระดูกและแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ให้ความสำคัญด้านการรักษาที่ได้มาตรฐาน ใส่ใจทุกขั้นตอนการรักษาทั้งการวินิจฉัย การผ่าตัด การกายภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยทุกรายสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติมากที่สุด