Around Town

รถยก คือ อะไร ดีอย่างไร และเหมาะสำหรับใช้กับอะไร?

1 Mins read

สำหรับนักขับมือใหม่หลาย ๆ คนที่ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ หรือมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นกับรถยนต์จนถึงขั้นต้องเรียกใช้บริการรถยก หรือรถลากเพื่อนเคลื่อนย้ายรถยนต์ไปที่อู่ที่ใกล้ที่สุดเพื่อตรวจสอบอาการและทำการซ่อม อาจจะกำลังสงสัยกันว่ารถยก คืออะไร ต่างจากรถลากอย่างไร มีข้อดีอย่างไร รวมถึงควรเลือกใช้งานในกรณีไหน ซึ่งในวันนี้เราก็จะมาไขข้อสงสัยต่าง ๆ เหล่านี้กันครับ

รถยก หรือ รถสไลด์ คืออะไร? ใช้สำหรับทำอะไร?

รถยก หรืออีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า รถสไลด์ เป็นรถที่ใช้สำหรับการเคลื่อนย้ายรถ ช่วยอำนวยความสะดวกให้สามารถเคลื่อนย้ายรถได้อย่างรวดเร็วในกรณีฉุกเฉิน หรือกรณีที่รถไม่สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ เช่น การเคลื่อนย้ายรถไปซ่อมในกรณีที่รถเกิดเสีย รถสตาร์ทไม่ติด หรือรถเกิดอุบัติเหตุ โดยจะใช้วิธีการลากรถทั้งคันขึ้นไปบนรถกระบะหรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ แล้วทำการบรรทุกไปตลอดทางโดยที่ไม่จำเป็นต้องลาก จะลากเฉพาะตอนขึ้นกับลงเท่านั้น ถือเป็นวิธีการเคลื่อนย้ายรถที่ปลอดภัย ช่วยหลีกเลี่ยงการสึกหรอช่วงล่างของรถยนต์ได้มากที่สุด ซึ่งจะเหมาะใช้งานสำหรับการขนย้ายรถยนต์ หรือรถที่ขับเคลื่อนด้วย 4 ล้อ

ข้อดีของการใช้บริการรถยกหรือรถสไลด์

ข้อดีที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนของการเลือกใช้บริการรถยกหรือรถสไลด์ คือ ความปลอดภัยของตัวรถในขณะที่ทำการเคลื่อนย้าย ช่วยหลีกเลี่ยงการสึกหรอ หรือลดการเสื่อมสภาพที่ช่วงล่างของตัวรถได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นการเคลื่อนย้ายโดยยกรถทั้งคัน พร้อมมีระบบล็อคติดเอาไว้อย่างแน่นหนาตลอดระยะทาง เหมาะสำหรับการเคลื่อนย้ายรถยนต์ในระยะไกล และรถใหม่ราคาแพงที่เจ้าของต้องการคงสภาพรถให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ หรือต้องการให้คงสภาพที่ดีไว้ได้มากที่สุด ซึ่งต่างการบริการรถลากที่จะทำการลากจูงรถให้เคลื่อนตามกันไปตลอดระยะทางจนอาจส่งผลให้รถเกิดอาการสึกหรอ และเกิดการเสื่อมสภาพลงได้อย่างรวดเร็ว แถมยังต้องจำกัดความเร็วในการเคลื่อนย้ายเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเกียร์ของรถได้รับความเสียหาย และต้องเคลื่อนย้ายด้วยความระมัดระวังสูงตลอดระยะทางอีกด้วย

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

รถยก หรือรถสไลด์เหมาะสำหรับการใช้ในกรณีไหน?

–              รถยก หรือรถสไลด์จะเหมาะกับการใช้งานในสถานะการณ์ที่รถของคุณเกิดได้รับความเสียหายหนักจากอุบัติเหตุ หรือรถเกิดสตาร์ทไม่ติด เนื่องจากจะช่วยให้สามารถเคลื่อนย้ายรถไปยังอู่ซ่อมได้อย่างง่ายดาย ระยะทางแค่ไหนก็ไปได้ แถมยังมีความปลอดภัยสูง ไม่สร้างความเสียหายให้กับตัวรถเพิ่มเติมอย่างแน่นอนในขณะที่กำลังขนย้าย  และยังสามารถเรียกใช้ในกรณีที่รถยนต์ไม่ได้เกิดความเสียหายมาก ยังสามารถสตาร์ทติดได้ตามปกติได้ด้วยเช่นกัน หากใครต้องการความสะบายใจในการขนย้ายรถและมีงบประมาณถึงการเลือกใช้บริการรถยก หรือรถสไลด์ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

–              เหมาะสำหรับการใช้เคลื่อนย้ายรถยนต์ในระยะทางที่ไกล เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการขนย้าย และปลอดภัยของตัวรถ พร้อมช่วยลดการเสื่อมสภาพในขณะที่กำลังขนย้าย ลองคิดเล่น ๆ ดูว่าหากใช้รถลากมาขนย้าย ลากรถในระยะทางที่ไกล สภาพของตัวรถจะสะบักสะบอมแค่ไหนกว่าจะถึงปลายทาง ไหนจะต้องคอยจำกัดความเร็วลงเพราะห่วงเรื่องการเสื่อมสภาพของตัวรถอีกทั้งยังต้องเคลื่อนย้ายด้วยความระมัดระวังสูงตลอดระยะการเดินทางอีกด้วย

แน่นอนว่าบริการดี ฟังก์ชั่นครบขนาดนี้ ก็ต้องแลกมาด้วยค่าบริการที่สูงกว่าบริการเคลื่อนย้ายรถอื่น ๆ อย่างแน่นอนแต่หากใครงบประมาณถึง ไม่ซีเรียสเรื่องงบประมาณ ต้องการความสบายใจว่ารถของคุณจะได้รับการดูแลขนย้ายไปเป็นอย่างดี การเลือกใช้บริการรถยก หรือรถสไลด์ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเคลื่อนย้ายรถของคุณไปยังจุดหมายปลายทาง ดังนั้นก่อนเลือกใช้บริการรถยก หรือรถสไลด์ก็ลองพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงงบประมาณ เพื่อเลือกใช้ตามความเหมาะสมตามแต่ละสถานการณ์นั้น

เป็นอย่างไรกันบ้าง พอเล่ามาถึงตรงนี้หลาย ๆ คนคงเริ่มเข้าใจกันบ้างแล้วไม่มากก็น้อยว่ารถยก หรือที่เราเรียกกันอีกชื่อว่ารถสไลด์นั้นมีไว้ใช้สำหรับทำอะไร มีข้อดีอะไรบ้าง รวมถึงเหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในกรณีไหน เพื่อที่หลังจากนี้จะสามารถตัดสินใจเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม