Around Town

สจด. ทูตวัฒนธรรม เผยแพร่สูตรอาหารไทยตำรับชาววัง แก่คณะผู้ติดตามบุคคลสำคัญในการประชุม ABAC 2022

1 Mins read

จบไปแล้วกับการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมพร้อมต้อนรับผู้นำประเทศระดับโลก ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยในการเปิดบ้านต้อนรับผู้นำประเทศเพื่อกระชับความสัมพันธ์และการหารือทางเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาที่ได้รับโอกาสสำคัญในการต้อนรับคณะผู้ติดตามบุคคลสำคัญที่เข้าร่วมประชุมสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council- ABAC) เพื่อเผยแพร่ตำรับอาหารไทยชาววัง ณ สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า

          จากจุดเด่นของสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาที่มีความโดดเด่นด้านอาหารไทยและในฐานะทูตวัฒนธรรมการต้อนรับคณะผู้ติดตามครั้งนี้สถาบันจึงได้เผยแพร่สูตรอาหารไทย ตำรับชาววังอย่างหมี่กรอบ ถุงทองและบัวลอยซึ่งเป็นสูตรที่ได้รับการถ่ายทอดจากห้องเครื่องสวนจิตรลดาแก่คณะผู้ติดตาม ดร.นวลอนงค์ ธรรมเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพ เปิดเผยว่า การเผยแพร่ตำรับอาหารไทยชาววังครั้งนี้ได้รับเกียรติจากห้องเครื่องสวนจิตรลดาซึ่งเป็นอาจารย์สอนการทำอาหารแก่นักเรียนสาขาคหกรรม โรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพ ในการเผยแพร่ตำรับชาววัง โดยแต่ละเมนูก็จะมีเอกลักษณ์ของความเป็นไทยและสูตรเฉพาะตามแบบฉบับชาววัง แต่ทั้งนี้ชาวต่างชาติก็ต้องนำไปประยุกต์ตามวัตถุดิบที่มีในประเทศของตนได้เช่นกัน เช่น หมี่กรอบ ถือเป็นอาหารคาวที่คนไทยนิยมนำมารับประทานเป็นอาหารว่างจะใช้ “ส้มซ่า” ในการปรุงรสซึ่งเป็นพืชสมุนไพรโบราณของไทยแต่ชาวต่างชาติสามารถนำเลมอนมาเป็นวัตถุดิบปรุงรสแทนได้ หรือถุงทอง (สูตรเจ) ก็สามารถนำเนื้อสัตว์มาเป็นวัตถุดิบได้ หรืออาหารหวานอย่างบัวลอยก็เป็นอาหารหวานที่ชาวต่างชาติหาวัตถุดิบในการทำได้ง่าย เป็นต้น  

สำหรับตำรับอาหารไทยชาววังแต่ละเมนูก็จะแบ่งออกเป็นฐานกิจกรรมจำนวน 3 ฐาน เพื่อให้คณะได้เลือกปฏิบัติตามความสนใจของตน โดยฐานหมี่กรอบ และฐานถุงทอง ที่เป็นฐานชาวต่างชาติให้ความสนใจมากที่สุดซึ่งจะมีครูและนักเรียน ชั้น ปวช. และปวส. สาขาวิชาคหกรรมเป็นผู้ช่วย นอกจากการลงมือปฏิบัติแล้วทางคณะยังได้เรียนรู้ในเรื่องของวัตถุดิบ ขั้นตอนการทำ เทคนิคพิเศษ การจัดจานให้เหมาะสมกับแต่ละเมนู และวิธีการรับประทานอาหารแต่ละชนิด สถาบันมีความภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นทูตวัฒนธรรมในการเผยแพร่ความเป็นไทย ตำรับอาหารไทยชาววังและวัฒนธรรมอาหารแก่คณะผู้ติดตามบุคคลสำคัญที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้