Around Town

สจด. เปิดบ้านต้อนรับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณรัฐประชาชนจีน

1 Mins read

สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา นำโดย รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ รักษาการอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ผศ.ดร.สันทนีย์ ผาสุข ผศ.ดร.ชนะวัฒน์ บุนนาค และผศ.นพ.ไชยวิทย์ ธนไพศาล รักษาการรองอธิการบดีและคณะผู้บริหารสถาบัน ให้การต้อนรับ H.E. Mr. Zhang Guangjun รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ ในโอกาสเยี่ยมชมการดำเนินงานของสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา

          รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ กล่าวว่า สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดามีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและยาวนานกับสถาบันการศึกษาในสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านการจัดการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงในระบบทวิวุฒิ เมื่อนักศึกษาเรียนจบแล้วจะได้รับวุฒิการศึกษาจากทั้งสถาบันการศึกษาในสาธารณรัฐประชาชนจีน และจากสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา อาทิ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเล่อซาน นครเฉิงตู ในสาขาวิชาการตลาด และสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาเทียนจินโป๋ไห่ นครเทียนจิน ในสาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ และสาขาวิชานักพัฒนาซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวและไอโอที วิทยาลัยอุตสาหกรรมเบากุ้ยโจว มณฑลกุ้ยโจว ในสาขาวิชานักพัฒนาซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวและไอโอที วิทยาลัยการรถไฟหลิ่วโจว นครหนานหนิง ในสาขาวิชาเทคนิคการควบคุมและซ่อมบำรุงทางรถไฟ วิทยาลัยอาชีวศึกษาผังเมืองเซี่ยงไฮ้ สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ และโรงเรียนศูนย์กลางอาชีวศึกษาเขตเฟิงไถ แห่งนครปักกิ่ง ในหลักสูตร 1 ปี สาขาอาหารและโภชนาการ มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการแล้ว 2 รุ่น และล่าสุดได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการผ่านระบบออนไลน์กับมหาวิทยาลัยชุนเต๋อเพื่อดำเนินการทางวิชาการต่อไป

          ทั้งนี้ สถาบันเทคโนโลยีจิตลดา ได้เล็งเห็นคุณค่าของความร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาชนจีน และรู้สึกขอบคุณทุกสถานศึกษาที่ให้ความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการด้านต่าง ๆ เป็นอย่างดีตลอดมา การเยือนสถาบันของ H.E. Mr. Zhang Guangjun และคณะครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาและสาธารณรัฐประชาชนจีนให้แน่นแฟ้นและประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นต่อไป

          ด้าน H.E. Mr. Zhang Guangjun กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่มีโอกาสได้มาเยี่ยมชมสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และรู้สึกชื่นชมในแนวทางการจัดการเรียนการสอนและการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของสถาบัน ซึ่งแสดงถึงความก้าวหน้าและมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ โดยมุ่งเน้นทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม อีกทั้งยังมีความร่วมมือกับสถานประกอบการเครือข่ายจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้สถาบันมีความเป็นเลิศในการสร้างบุคลากรสายวิชาชีพให้กับประเทศ สำหรับสาธารณรัฐประชาชนจีน อาชีวศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทักษะและการเสริมศักยภาพกำลังคน จึงได้ทุ่มเทความพยายามอย่างมากในการพัฒนาระบบอาชีวศึกษาให้เข้มแข็ง เพื่อนำประโยชน์สู่ประชาชน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยินดีที่จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมโยง สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดากับสถาบันการศึกษาของจีน เพื่อการเรียนรู้และการเติบโตร่วมกัน อันจะนำไปสู่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับประชาคมโลกต่อไปในอนาคต

IMG 0227